วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกMusicTIJC 2023 ปีที่ 14 ส่วนผสมที่ครบรสบนเวทีไร้รอยต่อ

TIJC 2023 ปีที่ 14 ส่วนผสมที่ครบรสบนเวทีไร้รอยต่อ

โมเมนต์แห่งความสุขของคนรักแจ๊สกำลังจะกลับมาแล้ว บนเวที Thailand International Jazz Conference 2023 หรือ TIJC 2023 งานแจ๊สสุดยิ่งใหญ่ ที่รวมศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย อาทิ Javon Jackson & Delfeayo Marsalis, Emmet Cohen Trio, Laurent de Wilde Trio, Sketchbook Quartet ฯลฯ และห้ามพลาดกับ Jazz with Thailand Phil Feat. Javon Jackson & Delfeayo Marsalis, Pomelo Town รวมถึงการนำผลงานของศิลปินระดับตำนาน Sonny Rollins – ซันนี โรลลินส์ นักแซกโซโฟนจอมอัจฉริยะ ชาวอเมริกัน  มาจัดแสดงนิทรรศการ เพื่อเชิดชูเกียติ ให้กับศิลปินระดับปรมาจารย์  รอเช็คอินกันได้เลย วันที่ 27  -29 ..2566 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ดร. ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า  TIJC เดินทางมาถึงปีที่ 14 แสดงให้เห็นถึง ความร่วมแรง ร่วมใจกัน ของนักดนตรีแจ๊สทั่วประเทศทั้งในและนอกสถาบันการศึกษา และความร่วมมือจากศิลปินต่างชาติ ที่ทำให้ได้ต่อยอดเชื่อมความสัมพันธ์ไปถึงนักดนตรีระดับโลก รวมทั้งสถานทูตต่างประเทศในประเทศไทย 

“ต้องขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับ 4 สถานทูต คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ออสเตรีย อิตาลี ที่เห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ และสนใจส่งวงเข้าร่วมงาน ปีนี้เราจะได้ชมแจ๊สจากยุโรปค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้ยังมีศิลปินจากอเมริกา รวมทั้งวง Big Band จากเอเชีย และไทย มารวมกันในเวทีเดียว เปรียบเสมือนงานฉลองปีใหม่ของคนรักดนตรีแจ๊ส ที่มาเจอกันโดยที่ไม่แยกภาษา เชื้อชาติ สีผิว มีศิลปินทุกช่วงวัย ตั้งแต่แจ๊สในตำนาน ไปจนถึงนักดนตรีแจ๊ส จาก Youth camp เรียกว่าเป็นเวทีที่ไร้รอยต่อจริงๆ

ที่พิเศษยิ่งขึ้นคือ มีการเปิดเวทีแข่งขันวงดนตรีแจ๊สเป็นปีแรกเพื่อให้นักดนตรีแจ๊สทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติในทุกสไตล์ดนตรีที่มีอัตลักษณ์ความเป็นแจ๊สผสมอยู่ เข้าร่วมประกวดในรายการ TIJC Solo Competition 2023 และ TIJC Jazz Band Competition 2023 เวทีที่จะสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่สามารถหาได้ทั่วไป เพราะมีศิลปินระดับโลกเป็นกรรมการ” ดร.ณรงค์ เผย

อาจารย์ ดริน พันธุมโกมล หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊ส วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงศิลปินที่จะมาสร้างความสุขให้ชาวแจ๊สในปีนี้ว่า มีส่วนผสมที่ครบรส โดยเฉพาะศิลปินจากฝั่งยุโรป ซึ่งจะเล่นเครื่องดนตรีที่ไม่ค่อยได้เจอในดนตรีแจ๊ส อย่างเช่น ไวโอลิน จากศิลปินที่น่าสนใจ ได้แก่ Luca Ciarla และ Sandro Roy ใครที่ชอบไวโอลินคลาสสิกห้ามพลาดเวทีนี้ หรืออย่าง Laurent de Wilde ยอดฝีมือเปียโนแจ๊ส จะนำความสามารถของแต่ละคนมาผสมผสานกับแจ๊ส

“หนึ่งในไฮไลต์ที่หลายคนรอคอยคือ โชว์ของ Music 101 Feat. Delfeayo Marsalis & Javon Jackson ศิลปินแจ๊สระดับโลก จากประเทศสหรัฐอเมริกา อดีตสมาชิกวง Art Blakey And The Jazz Meaaengers  มี Sonny Rollins  เป็นฮีโร่ในดวงใจ งานนี้ เขาจึงแต่งเพลงเพื่อยกย่องนักแซกโซโฟนจอมอัจฉริยะที่ยังมีลมหายใจและจะเล่นร่วมกับวง Thailand Phil นอกจากนี้ ในรอบชิงชนะเลิศ Solo Competition บทเพลงที่จะบรรเลงก็ยังเป็นเพลงฮิตของ Sonny ด้วยเช่นกัน”

ด้านศิลปินไทยที่มาร่วมงาน ก็มีผลงานโดดเด่นน่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น นภ พรชำนิ กับวง The Groovetomatix Band กับแขกพิเศษ ,วง ASIA 7, เพียว เอกพันธ์ วรรณสุทธิ์ แชมป์ The Voice All Star ส่วนเวทีวงรี (Over Stage) ซึ่งเปิดให้ชมฟรีทั้ง 3 วัน ในช่วงกลางวัน ยังอัดแน่นไปด้วยวงคุณภาพ ทั้งฺวง Big Band และ Small Band รวมแล้วกว่า 40 วง และน่ายินดีที่ในปีนี้ มีวงจากสถาบันการศึกษาดนตรี ทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาร่วมงานอีกด้วย

ติดตามรายละเอียดงาน TIJC 2023 ทางเว็บไซต์ www.tijc.net และ facebook.com/tijc.net

ติดต่อสำรองบัตรได้ที่ www.ticketmelon.com
สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02-849-6565 ต่อ 6609

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments