วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรก Music นายกสมาคมทนายความ พร้อมกลุ่มศิลปินนักแต่งเพลง รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมลิขสิทธิ์เพลง

นายกสมาคมทนายความ พร้อมกลุ่มศิลปินนักแต่งเพลง รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมลิขสิทธิ์เพลง

0
นายกสมาคมทนายความ พร้อมกลุ่มศิลปินนักแต่งเพลง รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรมลิขสิทธิ์เพลง

นาย นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ตัวแทนกลุ่มศิลปินนักแต่งเพลง นำโดย นายอิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา (เวสป้า) ชลธี ธารทอง ชรัส เฟื่องอารมณ์ จิตติมา เจือใจวีระนนท์ นวชานน (วีระ เดชไกรวัลย์) ธรา เทียนธรรมชัย วินัย จรัสอาชา จารึก ไกรสรพงษ์ คงสิริ เนินลพ ปัณณรัตน์ พนิตสิรินันท์ ศรายุทธ จันทร์โอวาท ศิวัช วัชรวรรณี วรพรพัฒน์ ตรีเกสรนพมาศ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง ณรงค์ เดชะ อุ่น เรนโบว์ ธนันต์ เชิญพิพัฒน์ ธนิต เชิญพิพัฒน์ ไมตรี นิยมแสง อ.วิไล พนม เจี๊ยบพิสุทธิ์ นายรุ่งโรจน์ เด่นเจริญ และ ชัยรัตน์ วงศ์เกียรติขจร

ขอร่วมกันแถลงข่าวให้ทราบว่า บรรดาศิลปินนักแต่งเพลง ได้มีการขายลิขสิทธิ์เพลงที่แต่งขึ้นให้ กับบริษัทค่ายเพลงต่างๆตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะบทประพันธ์เพลงที่ทำสัญญาขายๆหรือโอนสิทธิ์ ให้ตั้งแต่อดีตจนถึงก่อนปีพ.ศ.๒๕๔๐ นั้น ได้ถูกบรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ บทประพันธ์ไปแสวงหาผลประโยชน์ในทางธุรกิจคนตรีนอกเหนือสัญญา โดยมีการกระทำที่เป็นการลิดรอนสิทธิ์ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ของบรรดาศิลปิน มีการนำเผยแพร่สู่สาธารณชนโดยไม่มีสิทธิตามสัญญา นักร้องนักแต่งเพลงศิลปินไม่สามารถร้องเล่นเพลงของตนเองได้ มีการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม โดยแจ้งความจับกุมดำเนินคดีทั้งบรรดาศิลปิน และประชาชนทั่วไป และไม่มีสิทธิในการเผยแพร่สู่สาธารณะชน (Communication to the public Right (public performance Right) เช่นการแสดงสดคอนเสิร์ต การเปิดเพลงในร้านอาหาร  บาร์ ผับ

การละเมิดสิทธิ์นอกเหนือสัญญาการขายหรือโอนสิทธิ์บทประพันธ์เพลง โดยบรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ ได้กระทำการเอาเปรียบบรรดาศิลปินเหล่านี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน หลายสิบปี และจนถึงปัจจุบัน ก็ยังมีการจับ ปรับ บรรดาผู้เกี่ยวข้องและจัดตั้งบริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ และนำรายชื่อ บรรดาเพลงเหล่านี้ไปยื่นรายชื่อและจดทะเบียนต่อ กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยอ้างว่า มีลิขสิทธิ์ดนตรีกรรมของบรรดาบทเพลงเหล่านี้

ตัวอย่างรายชื่อสุดยอดเพลงดังที่ถูกบรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆกระทำละเมิดสิทธิ์ของบรรดาศิลปิน เช่น

ความในใจ  ล้างใจ มือที่สาม รมณ์บ่จอย หลงตัวเอง ขอคืน ข้าวมันไก่ กระดาษห่อไฟ ไม่อาจเปลี่ยนใจ ทุกวินาที เจ็บแปลบ แอบมีเธอ สายตายาว 100เหตุผล ลมที่หวังดี โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ชับๆๆ ประตูใจ รักคือฝันไป คนเก่ง ติดปีกความคิดถึง ไม่มีที่ไป ไฟตกน้ำ เกินห้ามใจ บอดี้การ์ด ฯลฯ

สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกับบรรดาศิลปินเหล่านี้ ขอแถลงให้บริษัทค่ายเพลงต่างๆ หยุดละเมิดและลิดรอนสิทธิ์ของบรรดาบทประพันธ์เพลงต่างๆของศิลปินเหล่านี้ และให้บรรดาบริษัทค่ายเพลงต่างๆ ได้พิจารณาคืนความเป็นธรรมให้กับ บรรดาศิลปินเหล่านี้ทุกคน

หากในสุด ยังมีการกระทำละเมิดสัญญาต่อศิลปินในลักษณะเช่นนี้ต่อไปแล้ว สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ก็จะร่วมกับตัวแทนศิลปินเหล่านี้ ในการเคลื่อนไหวและเรียกร้องสิทธิ์ในทางกฎหมายให้กับบรรดาศิลปินเหล่านี้ต่อไป