วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกNewsสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) การรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ผลักดัน "เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง" มุ่งสร้างสังคมเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) การรับแผนยุทธศาสตร์ชาติ ผลักดัน “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” มุ่งสร้างสังคมเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้เดินหน้าโครงการ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” เพื่อขานรับนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศในระยะยาว เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” โดยการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีเสถียรภาพอย่างยั่งยื่น จึงต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการพัฒนากำลังคนที่เหมาะสมแบบรอบด้าน เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดและมีความสุขในโลกยุคใหม่ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่เข้าสู่สังคมสูงวัย จึงจัดให้มีการเสวนา Forum Talk เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” ขึ้นเพื่อให้กลุ่มผู้สูงวัยใช้ศักยภาพและความสามารถในด้านต่างๆ ช่วยพัฒนาประเทศให้เดินหน้าต่อไป โดยในปี 2565 มุ่งเน้นการขยายผลให้ครอบคลุม สร้างโอกาสและการสร้างแรงจูงใจในการเข้าสู่สังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นทั้งด้านการดำรงชีวิตและทักษะงาน เพิ่มความยั่งยืนโดยหน่วยงานขับเคลื่อน และติดตามประเมินผลภาพรวม และในปี 2566 เป็นการผลักดันให้เกิดผล โดยการเพิ่มทักษะอื่นๆ ในการพัฒนาให้เกิดศักยภาพ ขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน สร้างอาชีพใหม่สำหรับผู้สูงอายุ

โดยภายในงานครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ศ.พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี ฯ และแถลงผลสำเร็จของโครงการ Quick Wins เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” พร้อมกันนี้ยังได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้ผู้ให้บุคคลวัยเกษียณ ที่มีพลังในการใช้ชีวิต 5 ด้านด้วยกัน คือด้านการส่งเสริมทักษะอาชีพ ได้แก่ ป้าแจ๋ว – ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ , ด้านการดูแลสุขภาพ ได้แก่ ป้าจิ๊ – อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ , ด้านส่งเสริมทักษะดิจิตอล ได้แก่ ติ๊ก ชีโร่ , ด้านสานสัมพันธ์ต่างวัย ได้แก่ แม่หน่อย – นวลนงค์ จามิกรณ์ (แม่น้องแพนเค้ก) , ด้านจิตอาสาเพื่อสังคม ได้แก่ พี่จิ๊ก – เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์  ซึ่งล้วนเป็นบุคคลวัยเกษียณที่สร้างและถ่ายทอดพลังบวกให้กับสังคมมีแรงกระเพื่อมอย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนารูปแบบการดำเนินชีวิตให้มีความสุข และมีสีสันอยู่ตลอดเวลา

โดยปีที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ , มหาวิทยาลัยมหิดล , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ , มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ , มหาวิทยาลัยขอนแก่น , มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมีหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้โครงการ “เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” ซึ่งเป็นกลไกสำคัญสร้างการบูรณาการของหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้คนเกษียณหรือผู้สูงอายุได้รับได้รับโอกาสและสร้างแรงจูงใจให้เข้าสู่สังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต นับเป็น ‘พลัง’ ที่ทรง ‘คุณค่า’ ในการใช้ศักยภาพ ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ ของคนกลุ่มนี้ มามีส่วนร่วมสร้างประเทศให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนตลอดไป

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments