วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNewsเทศกาลบางกอกแหวกแนว 2563 กว่า 50 กิจกรรมสร้างสรรค์บนแนวคิด “กรุงเทพ อนาคตสำหรับทุกคน”

เทศกาลบางกอกแหวกแนว 2563 กว่า 50 กิจกรรมสร้างสรรค์บนแนวคิด “กรุงเทพ อนาคตสำหรับทุกคน”

กลับมาอีกครั้งสำหรับเทศกาลที่รับการกล่าวขานและยอมรับว่า เป็นเทศกาลที่สุดท้าทายทางความคิดแห่งยุคสมัย “บางกอกแหวกแนว 2563” จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 1-2 กุมภาพันธ์ นี้ ตั้งแต่เวลาเที่ยงถึงห้าทุ่ม ณ มิวเซียมสยาม และจักรพงษ์วิลล่าที่เดินทางสะดวกง่ายดายด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน

เทศกาลบางกอกแหวกแนวเป็นความร่วมมือระหว่างจักรพงษ์วิลล่า สำนักพิมพ์ริเวอร์บุ๊คส์ มิวเซียมสยามและ โรงเรียนราชินีโดยในปี2563 นี้จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “กรุงเทพฯ อนาคตสำหรับทุกคน” เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้แนวคิดใหม่ๆ การพูดคุยถึงความท้าทายต่างๆ ที่เป็นกระแสโลก และสนุกสนานไปกับกิจกรรมสันทนาการมากมาย

เทศกาลบางกอกแหวกแนวปีนี้จัดตรียมกิจกรรมมากกว่า 50 กิจกรรมตลอดสุดสัปดาห์ อาทิการเสวนา เวิร์คชอป กิจกรรมสาธิต กิจกรรมสำหรับเด็ก นิทรรศการ การฉายภาพยนตร์กลางแจ้ง การแสดงดนตรี และการออกร้าน โดยมีทั้งกิจกรรมภาษาไทยและอังกฤษที่นำโดยวิทยากรชาวไทยและชาวต่างชาติพบกับเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนความรู้ในหัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจ ทั้งเรื่องโลกร้อน สิทธิสตรีและ LGBTQI การบริหารจัดการขยะ การบริหารจัดการน้ำ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ธุรกิจเพื่อสังคม กระแสแฟชั่นกับ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ นอกจากกิจกรรมเสวนาถึงสองห้องแล้ว ยังมีเวทีเปิดตัวหนังสือที่เหล่านักเขียนจะมาเล่าถึงหนังสือใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือวิชาการ สารคดีไปจนถึงนวนิยาย

ในส่วนของกิจกรรมเวิรค์ชอปนั้นมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่มีความสนใจหลากหลาย อาทิเวิร์คชอปการเขียนโดย
นักเขียนชื่อดัง เวิร์คชอปงานประดิษฐ์จากของเหลือใช้ การแปรรูปเสื้อผ้าเก่าให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และยังมีพื้นที่
กลางแจ้งที่จัดทำการสาธิตต่างๆ ทั้งสาธิตทำบาล์มอเนกประสงค์ ทำอาหารสำหรับเด็กและอาหารวีแกน มีพื้นที่
กิจกรรมสำหรับเด็กที่นำโดยมิวเซียมสยามและห้องสมุดเนียลสัน เฮย์ อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ To What Degree? ที่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากสภาวะโลกร้อน และยังมีพื้นที่ Social Edge ที่องค์กรเพื่อสังคมกว่าสิบองค์กรมาร่วมจัดกิจกรรมที่มุ่งสร้างนิยามใหม่ให้การมีส่วนร่วมของผู้คนต่อโลกใบนี้

ทางด้านกิจกรรมสันทนาการภาคกลางคืนนั้นมีทั้งการฉายภาพยนตร์และการแสดงดนตรีโดยศิลปิน แถวหน้าอย่างฮิวโก้ภูมิวิภูริศ หลิว อาจารียา พรหมพฤกษ์และฮาย อาภาพร นครสวรรค์ โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้ สามารถเข้าร่วมได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญอันเป็นโอกาสที่หาได้ยาก คือการเปิดให้เข้าเยี่ยมชมพื้นที่จักรพงษ์วิลล่าและทัวร์บริเวณ ด้านในตำหนัก โดยจำหน่ายบัตร Chill Pass ราคา 300 บาทสำหรับเข้ามาพักผ่อนและดื่มด่ำบรรยากาศภายในพื้นที่จักรพงษ์วิลล่าตลอดสุดสัปดาห์และบัตรราคา 500 บาทสำหรับท่านที่ต้องการลงทะเบียนทัวร์ด้านในตำหนักด้วย (ซื้อบัตรและลงทะเบียนล่วงหน้า) ทั้งนี้เทศกาลบางกอกแหวกแนวร่วมรณรงค์ให้ผู้เข้าชมงานนำภาชนะมาใส่เครื่องดื่มและอาหารเอง รวมทั้งงดใช้หลอดและพลาสติกใช้แล้วทิ้งทุกประเภทเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ

ทั้งนี้หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ผู้อำนวยการเทศกาลได้กล่าวสรุปแนวคิดและเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนเข้าร่มชมเทศกาลครั้งนี้ว่า “เทศกาลบางกอกแหวกแนวเป็นการผสมผสานความสนุกสนานในแบบ งานวัดเข้ากับการตั้งคำถามถึงแนวคิดต่างๆ ที่เป็นความท้าทายของนักคิดนักเขียนทั้งหลาย ทุกท่านสามารถมาลองทำอะไรใหม่ๆ ในกิจกรรมเวิร์คชอป รับประทานอาหารอร่อยๆ ฟังดนตรีไพเราะ หรือเรียนรู้แลกเปลี่ยนทัศนะหลากหลายหัวข้อ จากเรื่องโลกร้อน ภูมิศาสตร์การเมืองโลก LGBTQI+ ไปจนถึงนวนิยายเกี่ยวกับประเทศไทย

โดยเทศกาลบางกอกแหวกแนวครั้งที่ 3 นี้จะมีขึ้นในวันเสาร์อาทิตย์ที่ 1-2 กุมภาพันธ์ที่ มิวเซียมสยาม และจักรพงษ์วิลล่า ตั้งแต่เวลาเที่ยงจนถึงห้าทุ่ม ให้เทศกาลบางกอกแหวกแนวเปลี่ยนวันหยุด สุดสัปดาห์ธรรมดาๆ ให้มีความหมาย ท้าทายความคิด และมีคุณค่า ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมในเทศกาลบางกอกแหวกแนวครั้งที่ 3 นี้กันค่ะ”

พบกับ “บางกอกแหวกแนว 2563” เทศกาลสุดท้าทายทางความคิดแห่งยุคสมัย วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 1-2 กุมภาพันธ์นี้ตั้งแต่เวลาเที่ยงถึงห้าทุ่ม ณ มิวเซียมสยาม และจักรพงษ์วิลล่า (สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสนามไชย ทางออกมิวเซียมสยาม) ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokedge.com และ www.facebook.com/bangkokedge

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments