วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNewsศูนย์ CIT แนะไอเดียใหม่ของการรับประกันสินทรัพย์ดิจิทัล ด้วย Crypto Tokens!

ศูนย์ CIT แนะไอเดียใหม่ของการรับประกันสินทรัพย์ดิจิทัล ด้วย Crypto Tokens!

สองสามปีที่ผ่านมา กระแสความนิยมการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ที่หลายคนมองเป็น Asset class รูปแบบหนึ่งนั้น มีอัตราสูงมากขึ้น แม้กระทั่งแบรนด์ใหญ่ในไทยหลาย ๆ แบรนด์ ก็ได้เริ่มทดลองการขายสินค้า/บริการด้วย Digital Asset ไม่ว่าจะเป็นสินค้าชิ้นเล็กอย่างกาแฟ ไปจนถึงสินค้าชิ้นใหญ่อย่างอสังหาริมทรัพย์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าวิถีการลงทุนหรือการใช้จ่ายของคนยุคดิจิทัลได้เปลี่ยนไป

ในแวดวงประกันภัย ก็มีผู้จัดทำโครงการที่ผสมผสานแนวคิดการเงินแบบไร้ตัวกลาง หรือ Decentralized Finance (DeFi) เข้ากับการประกันภัย เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ และ คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการประกันภัยสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าผ่าน “inSure DeFi” ที่เสนอ SURE token มาเพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงผ่าน InsureToken.net ซึ่งเคลมว่าตัวเองเป็นประกันสำหรับ “คริปโต” โดยเฉพาะ เพื่อช่วยคุ้มครองและป้องกันไม่ให้ลูกค้าที่มีทรัพย์สินดิจิทัลนี้ โดนหลอกลวง ฉ้อโกง หรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ อยากให้คนที่มี “คริปโต” อยู่ รู้สึกปลอดภัย จะได้ไปลงทุนซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนได้อย่างไร้กังวล

“inSure DeFi” เสนอ token ด้วยกลยุทธ์ Dynamic Pricing คือการตั้งราคาแบบยืดหยุ่น ไม่ได้ fix หรือจำกัดตายตัว และยังมีแพ็กเกจประกันหลากหลายรูปแบบ พร้อมกับการเคลมเรื่อง “Fast transaction” ที่สามารถดำเนินการด้านธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ผ่านโปรแกรม Ethereum 2.0 พร้อมยังมีการดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง แต่ถ้าใครอยากจะซื้อประกันคริปโตนี้ก็ต้องซื้อโดยการแลกเป็น SURE TOKEN บน Ethereum Main Net เท่านั้น

แม้ว่าขณะนี้ Technology และ Adoption ของเงินดิจิทัล หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะคนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้น แต่ก็ยังคงเห็นได้ชัดว่ายังมีความเสี่ยง และมีความผันผวนที่สูงมาก การที่บริษัทเทคโนโลยี หรือบริษัทประกันภัยจะมีแนวคิดใหม่ ๆ ในการออกผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ารวมไปถึงนักลงทุน Generation ใหม่ จะเป็นสิ่งที่ดีและน่าสนใจ แต่ก็ถือเป็นความท้าทายบทใหม่ของวงการประกันภัย ที่จะต้องคิดคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ให้ครอบคลุม รอบด้าน ก่อนที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ควรมีข้อมูล Historical Data รายละเอียดที่จำเป็นที่ถูกเก็บมาก่อนหน้านี้มากพอสมควร เพื่อที่จะทำสัญญารับประกันภัยได้อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ดี เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า crypto currency, digital asset หรือ defi project หลาย ๆ อย่าง แม้จะมีประโยชน์ที่น่าสนใจมากมาย แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนฉ้อโกงจากผู้อื่น หรือ ผู้จัดทำ project เอง อยู่บ่อยครั้ง ศูนย์ CIT มีความห่วงใย จึงอยากให้ผู้ที่สนใจควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments