วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกNewsอพวช. จัดพิเศษปิดโครงการและมอบรางวัลไวรัลคลิปยอดนิยม "Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3" โดยผู้ชนะเป็นนักศึกษาจาก ม.ศรีปทุม...

อพวช. จัดพิเศษปิดโครงการและมอบรางวัลไวรัลคลิปยอดนิยม “Amuse & Amaze Short Film Contest Season 3” โดยผู้ชนะเป็นนักศึกษาจาก ม.ศรีปทุม พร้อมเปิดให้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระรามเก้าเป็นรอบพิเศษ

(20 ธันวาคม 2562) ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าว “ด้วยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) มีภารกิจในการดำเนินงานเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมสังคมไทยให้สนใจ และเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศ และปลูกฝังให้เยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นสถานที่ให้ความรู้และความเพลิดเพลินแก่ครอบครัว รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มีบทบทหน้าที่เป็นแหล่การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life long Learning) แหล่งสาระบันเทิง(Edutainment) แหล่งพัฒนาวิชาชีพ (Career Development) และแหล่งท่องเที่ยวอย่างมีสาระ (Edu-tourism Attraction)

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดสังคมฐานความรู้ อพวช.จึงจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมรวมทั้งการประกวดขึ้นมา ภายใต้แนวคิด ‘Fascinating Science วิทยาศาสตร์ชวนพิศวง’ รวมทั้งโครงการผลิตรายการโทรทัศน์ ‘สนุก มหัศจรรย์ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์’ โดยให้นิสิต นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการ ถ่ายทอดเรื่องราว กิจกรรมความน่าสนใจในแง่มุมต่าง ๆ ภายในพิพิธภัณฑ์วิทยศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรมชาติวิทยา และพิพิธภัณฑ์เทศโนโลยีสารสนเทศ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป เห็นคุณค่าและเกิดแรงบันดาลใจทางด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังเป็นการเปิด
โอกาสให้นิสิต นักศึกษา ได้รับประสบการณ์ตรงจากการจัดทำรายการวิทยุโทรทัศน์ที่แพร่ภาพออกอากาศจริง ซึ่งปีนี้โครงการได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โครงการประกวด Viral Clip พร้อมผลิตและเผยแพร่รายการ “สนุก มหัศจรรย์ ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์” (Amuse & Amaze Short Film Season 3) เน้นรูปแบบสารคดี ละครสั้น หรือแอนนิเมชั่น ความยาวตอนละ 10 นาที่ จำนวน 30 ตอน ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ททบ. 5 รวมทั้ง ทางสถานีโทรทัศน์
ดาวเทียม TGN โซนยุโรปและเอเชีย อีกจำนวน 60 ตอน ซึ่งได้รับความสนใจจากเยาวชนในการเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก โดยในปีนี้ได้มีการกระจายกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการไปในระดับมัธยมศึกษาด้วย

โดยที่ผ่านมาลำดับการดำเนินงานที่สำคัญ มีหลายขั้นตอนหลายส่วนด้วยกัน ประกอบด้วย การจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ เพื่อประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับ และ ได้ทำการโปรโมตโครงการ ติดต่อสถาบันการศึกษา รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ โดยมีผู้ส่งใบสมัครเข้าร่วมโครงการฯ 54 ทีม (213 คน) การจัด Workshop 2 ครั้ง จาก คุณอาจวรงค์ จันทมาศ คุณวิชัย มาตกุล คุณศุ บุญเลี้ยง คุณนนทรีย์ นิมิบุตร พร้อมมอบทุนในการถ่ายทำ ที่มละ 10,000 บาท มีผู้ส่งพล็อตเรื่องเข้าประกวดในโครงการ 41 ทีม โดยมี คุณศุ บุญเลี้ยง และ คุณนนทรีย์ นิมิบุตร เป็นผู้คัดเลือกพล็อตเรื่อง ซึ่งได้ผู้ผ่านเข้ารอบ 20 ทีม ต่อมาจึงเข้าสู่กระบวนการ วันถ่ายทำที่ผ่านมา ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยศาสตร์แห่งชาติ จากนั้นส่งผลงาน Viral Clip ซึ่งได้มีการตัดสิน ประกาศผลและมอบรางวัลในเดือนกรกฎาคม และทำการเผยแพร่ Viral clip รวบรวมยอดการรับชมทางช่องยูทูป TV5HD1 และจัดพิธีประกาศผลพร้อมมอบรางวัล Viral Clip ยอดนิยม พร้อมจัดงานปิดโครงการ

สำหรับผลรางวัล Viral Clip ยอดนิยม โครงการ Amuse & Amaze Shot Film Contest Season 3 ผู้ได้รับเงิน รางวัล 30,000 บาท ได้แก่ ทีม 4869 Production ซึ่งสมาชิกของทีมเป็นนักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยศรีปทุม และรางวัลที่ได้รับจากคลิปเรื่อง สลับขั้ว ได้ยอดวิว 18,320 วิว

ในวันนี้เพื่อผลักดันอพวช. เป็นแลนด์มาร์คสำหรับเยาวชนและบุคคลทั่วไป อพวช. จึงได้เปิดบริการให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์พระรามเก้าอย่งเป็นทางการเพื่อช่วยสร้างความตระหนักให้เห็นถึงความสัพันธ์ของมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลและยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ของ อพวช. ซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกับพิพิธภัณฑ์เดิมอีก 3 แห่ง โดยจัดให้พิพิธภัณฑ์พระรามเก้าเป็นพื้นที่สำหรับสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับการดูแลระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม นิทรรศการจะจัดแสดงให้ทุกคนเห็นภาพของสิ่งแวดล้อมกันได้ชัดเจน เพื่อให้การเดินทางมาพิพิธภัณฑ์จะได้เห็นความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ด้วยตนเอง กับไฮไลท์ 9 จุดห้ามพลาด และ 9 จุดต้องหยุดถ่ายภาพ ดังนั้นเมื่อรู้จักวิทยาศสตร์ได้ดี ด้วยการใส่ใจที่จะค่อย ๆ เติมเต็มความรู้ ก็จะทำให้ตัวเราเองได้ใช้เครื่องมือนั้นๆ อย่างถูกวิธี อย่างรู้เท่าทัน ที่สำคัญคืออาจจะต่อยอดได้ โดยสร้างสรรค์ทำประโยชน์กับตัวเองและแก่สังคมได้จากความรู้ที่มี เพราะขณะนี้โลกกำลังเปลี่ยนเยอะมาก ถ้ำเรารู้ไม่เท่าทันเครื่องมือหรือผลผลิตจากวิทยาศาสตร์ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ก็อาจทำให้เราไม่สามารถก้าวทันโลกได้อย่างสมาร์ท จึงอยากฝากไว้ว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้เราสนุกได้อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องที่สำคัญกับตัวเราและอนาคดของเราด้วย”

ผู้สนใจข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการ สามารถหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์
wwww.facebook.com/amuseandamazecontest/

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments