วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNewsTK park จัดนิทรรศการดินแดนมหัศจรรย์แห่งการอ่าน “TK Miracle Park” ชวนเยาวชนใช้ “การอ่าน” หาแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ไอเดีย ในงานมหกรรมวิทย์ฯ 62

TK park จัดนิทรรศการดินแดนมหัศจรรย์แห่งการอ่าน “TK Miracle Park” ชวนเยาวชนใช้ “การอ่าน” หาแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ไอเดีย ในงานมหกรรมวิทย์ฯ 62

สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park หน่วยงานในสังกัด สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) สำนักนายกรัฐมนตรี จัดนิทรรศการดินแดนมหัศจรรย์แห่งการอ่าน “TK Miracle Park” นำเสนอให้เห็นความสำคัญของการอ่านเพื่อกลับไปหาความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับการสั่งสมมาอย่างยาวนาน เพื่อนำไปต่อยอดสู่ความรู้ใหม่ๆ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2562 ณ ฮอลล์ 11 อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคมนี้

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสิ่งมีชีวิตอื่นในโลก คือ ความสามารถในการส่งต่อความรู้ ผ่านสัญลักษณ์ต่างๆ แล้วถอดรหัสที่เรียกว่า “การอ่าน” ที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์แห่งการค้นหา สร้างเสริมแรงบันดาลใจ เชื่อมต่อไอเดียสู่สิ่งใหม่ นั่นคือที่มาของแนวคิดการจัดนิทรรศการดินแดนมหัศจรรย์แห่งการอ่าน “TK Miracle Park” คือ การมองเห็นความเชื่อมโยงจากความรู้เดิม รวมเข้าด้วยกันเป็นมหัศจรรย์ไอเดียใหม่ ผ่านการอ่านและการเรียนรู้นอกห้องเรียน สู่การเรียนรู้ต่อยอดในโลกดิจิทัล ในบูธ TK park มีการตกแต่งด้วยกราฟฟิกแบบรูปทรงสามเหลี่ยมที่ได้แนวความคิดมาจากการนำความรู้มาต่อยอด มาจัดวางข้อมูลที่น่าสนใจและเพิ่มความสนุกด้วยการใช้ความรู้มาสร้างบุคลิกเฉพาะ โดยใช้สีสันที่สดใสมาสร้างความน่าสนใจแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยเลือกใช้ตัวอักษรลายมือเขียนเพื่อให้ความรู้สึกเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้เยาวชนที่มา ร่วมกิจกรรมที่บูธได้ความรู้ที่หลากหลาย และเกิดไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ และยังสนุกสนานกับโลกแฟนตาซี ที่นำความรู้มาผสมผสาน พร้อมทั้งได้รับแรงบันดาลใจการอ่านจากบุคคลที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก

ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ยังกล่าวต่อถึงกิจกรรมที่น่าสนใจในบูธ TK park อีกว่า เยาวชนจะได้พบกิจกรรมสนุกๆ ทั้งการสำรวจความรู้ตั้งแต่นอกโลกจนถึงตัวเรา กับความรู้ 4 ด้าน คือ โลกและอวกาศ ร่างกาย อาหาร และวิทยาศาสตร์ทั่วไป พร้อมเชื่อมแรงบันดาลใจจากบุคคลสำคัญ ต่อยอดกล่องความรู้ให้กลายเป็นสิ่งใหม่ ผ่านหลากหลายรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่
• Discover Knowledge การค้นหาความรู้รอบตัวเราผ่านกำแพงแห่งโลกกว้าง เพราะยังมีความรู้แสนสนุกอีกมากมายที่เราอาจไม่เคยได้ยินมาก่อน เช่น เสียงหึ่งๆ ของแมลงวัน เป็นเสียงโน้ตตัวฟาเสมอ หรืออ้อมกอดของเครื่องจักรช่วยรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะออทิซึมได้

• Connection Idea เชื่อมต่อไอเดียสู่สิ่งใหม่ เพราะความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ก็มาจากความเชื่อมโยงของความรู้เก่านั่นเอง ตามแนวคิดของสตีฟ จ็อบส์ที่ว่า “Creativity is just connecting things”
• Ignite Inspiration สร้างเสริมแรงบันดาลใจ ปลุกความคิดจากคำพูดบุคคลสำคัญต่อยอดความรู้จากการอ่าน อาทิ วิลเลียม เชกสเปียร์, สตีฟ จ็อบส์, บารัค โอบามา ฯลฯ

สำหรับผู้สนใจร่วมเยี่ยมชมนิทรรศการดินแดนมหัศจรรย์แห่งการอ่าน “TK Miracle Park” สามารถแวะมาได้ที่ บูธ TK park ฮอลล์11 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2562 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 สิงหาคม 2562นี้ เวลา 09.00-19.00 น.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments