วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกlifestyle5 เคล็ดลับบอกลาริ้วรอย คืนความอ่อนเยาว์ให้ใบหน้า

5 เคล็ดลับบอกลาริ้วรอย คืนความอ่อนเยาว์ให้ใบหน้า

ริ้วรอย ตัวร้ายทำลายความสวย-หล่อของใครหลายๆ คน ยิ่งเวลาผ่านไป อายุเพิ่มมากขึ้น ริ้วรอยบนใบหน้าก็ทำร้ายเรามากขึ้นเช่นกัน และไม่ใช่แค่ผู้หญิงอย่างเดียวที่กังวลเรื่องนี้ แต่ทุกวันนี้ผู้ชายก็หันมาสนใจและให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้าด้วยเช่นกัน กัลเดอร์มา ประเทศไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการดูแลผิวหนังและโรคผิวหนังรวมไปถึงด้านสุขภาพความงาม จึงได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นายแพทย์อภิรุจ ทองวัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม จากเดอะคลีนิกค์ (THE KLINIQUE) มาเผยเคล็ดลับต้านริ้วรอย ดูแลผิวให้ยกกระชับและอ่อนเยาว์ เหมือนวัยหนุ่มสาวอยู่เสมอ

นายแพทย์อภิรุจ ทองวัฒน์ กล่าวว่า “โดยส่วนมากแล้วคนไข้ก็จะเข้ามาปรึกษาในทุกๆ เรื่องของปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความกระจ่างใส ปัญหาฝ้ากระ หรือแม้กระทั้งความสดใส ชุ่มชื้นของผิวหน้า แต่ในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยและความหย่อนคล้อยของผิวหน้ามีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันพบว่าคนไข้มากกว่า 50-60% จะมีความกังวลเรื่องของริ้วรอย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนไข้ผู้หญิง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนไข้ส่วนมากเริ่มเห็นความสำคัญของการดูแลตัวเองและต้องการให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ”

เมื่อถามถึงสาเหตุของการเกิดริ้วรอย คุณหมอก็อธิบายให้ฟังว่า ปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอยมีมากมาย แต่สาเหตุหลักๆ นั้นก็ยังเป็นผลมาจากความเสื่อมชราตามวัยหรืออายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ทั้งความสมบูรณ์ของโครงสร้างผิว โดยเฉพาะความหนาแน่นของคอลลาเจนผิวลดลง ปริมาตรผิวลดลง และรวมถึงโครงสร้างของใบหน้าก็เริ่มคล้อย นอกจากนี้การแสดงออกของสีหน้า เช่น การยิ้มหยีตา ให้เกิดรอยตีนกา หรือการเลิกหน้าผากบ่อยๆ ก็ทำให้เกิดรอยย่นที่หน้าผากได้ นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆ เช่น การดูแลผิว การเลือกทานอาหาร หรือแม้แต่มลภาวะ ก็ล้วนแต่จะส่งผลให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังหนักอกหนักใจกับปัญหากับริ้วรอยต่างๆ บนใบหน้า คุณหมออภิรุจก็ได้ฝากข้อแนะนำกับ 5 เคล็ดลับในการป้องกันริ้วรอยและความเหี่ยวย่น ดังนี้

1. การพักผ่อน โดยเฉพาะการหลับที่สนิท และดื่มน้ำอย่างเพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนและดื่มน้ำอย่างเพียงพอ นับเป็นกุญแจสำคัญในการดูแลสุขภาพผิว เพราะจะช่วยให้ผิวพรรณสวย สดใส ชุ่มชื้น เนื่องจากขณะที่เรานอนหลับพักผ่อน จะเกิดกระบวนการซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ เซลล์ผิวจะเริ่มกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์เก่าที่ผลัดออกไป ดังนั้นการดูแลตัวเองในขั้นแรก อยากให้ให้ความสำคัญกับวิธีง่ายๆคือนอนหลับในเพียงพอในแต่ละวัน และดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

2. การเลือกรับประทานอาหารที่ครบถ้วน

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทำให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง มีผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีชีวิตชีวา โดยเฉพาะอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่เป็นอาหารผิว ที่จะช่วยป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ดี เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มะเขือเทศ ทับทิม อโวคาโด ฯลฯ หากทานอาหารได้ไม่ครบถ้วนอาจเสริมด้วยการทานวิตามินหรือสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเรื่องผิว เช่น วิตามินซี วิตามินบี

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม และหมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำ

นอกจากการดูแลจากภายในแล้ว การดูแลภายนอกก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องหมั่นดูแลผิวพรรณอย่างต่อเนื่องด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินอีและวิตามินซี ที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น ไม่ปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน เพราะจะนำไปสู่ปัญหาริ้วรอยได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก คือต้องไม่ลืมปกป้องผิวจากรังสี UV ตัวการหลักที่ทำให้เรา “แก่ก่อนวัย” ด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำ โดยอย่าลืมคำนึงถึง SPF และ PA เพราะจะส่งผลความสามารถในการปกป้องผิว

4. การทำกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียด

ความเครียด เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้น ควรพยายามหลีกเลี่ยงความเครียดให้ได้มากที่สุด และพยายามหากิจกรรมสร้างความผ่อนคลายอยู่เสมอ เช่น การออกกำลังกาย การนวด หรือหากิจกรรมโปรดอื่นๆ ที่ช่วยให้เราคลายเครียด นอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพผิวแล้ว ยังช่วยเรื่องสุขภาพจิตใจของเราด้วย

5. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด

สำหรับปัญหาริ้วรอยที่เกิดขึ้นแล้ว และทำให้คนไข้เกิดความกังวล สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและรับการรักษาได้ด้วยวิธีทางการแพทย์ เช่น การรักษาด้วยโปรแกรม DermoLift ที่มีการใช้เทคนิคเฉพาะของเดอะคลีนิกค์ ร่วมกับตัวยา ABO Active 3D ที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยจากประเทศอังกฤษ ซึ่งได้รับการวิจัยและพัฒนาจะมีประสิทธิภาพในการลดริ้วรอยได้อย่างชัดเจนและปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถเห็นผลลัพธ์ได้รวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments