วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNewsมูลนิธิเอเชีย เปิดตัว Thailand Leadership ประตูสู่ความเป็นผู้นำสถาบันการศึกษา

มูลนิธิเอเชีย เปิดตัว Thailand Leadership ประตูสู่ความเป็นผู้นำสถาบันการศึกษา

มูลนิธิเอเชีย ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ, กรุงเทพมหานคร, สถานทูตออสเตรเลีย และพันธมิตรด้านการศึกษา เปิดตัว www.Thailandleadership.org เว็บไซต์พัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำของผอ.โรงเรียน นำเสนอทักษะผู้นำทางวิชาการ ที่ประสบความสำเร็จ ผ่าน 3 เมนูหลัก ได้แก่ ลงมือปฎิบัติ, พัฒนาวิชาการ และสร้างสรรค์งานวิจัย ในรูปแบบของข่าวสาร งานวิจัย บทความ คลิปวิดิโอ พอดแคสต์ สารคดี ฯลฯ โดยนักวิชาการที่มีชื่อเสียง ตั้งเป้าเป็นคลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา

นายโทมัส พาร์ค ผู้แทนมูลนิธิเอเชียประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า “เป็นเวลา 6 ปีที่มูลนิธิเอเชียได้ทำงานร่วมกับสถานทูตออสเตรเลีย ภายใต้โจทย์ ทำอย่างไรให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ที่เป็นมานานนับ 20ปี ซึ่งได้สรุปความเห็นตรงกันว่า ต้องมีการปฏิรูปการศึกษา โดยมุ่งเน้นแก้ไขปัญหา 2 เรื่องหลักคือ 1.การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบการศึกษาไทย ซึ่งเป็นเรื่องโครงสร้างทั้งระบบและเป็นเรื่องที่ท้าทาย 2.ลดความไม่เท่าเทียมกันในระบบการศึกษา ทั้งในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมถึงโรงเรียนในพื้นที่ชนบทและในเมือง “ผลจากการศึกษา เห็นได้ชัดว่าผู้นำคือกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหา คุณสมบัติความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพสำคัญที่สุดสำหรับเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ด้อยโอกาส นักเรียนที่มีคุณภาพ มาจากครูใหญ่ที่มีคุณภาพ ดังนั้น เราจึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ครูในพื้นที่  รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับนานาชาติ มาร่วมกันผลักดัน จึงหวังว่า เว็บไซต์ Thailandleadership จะเป็นประโยชน์กับผู้นำทางการศึกษา หรือผอ.โรงเรียน”

ดร.รัตนา แซ่เล้า เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและวิจัย มูลนิธิเอเชีย แจงถึงข้อมูลในเว็บไซต์ www.Thailandleadership.org เพิ่มเติมว่า หลักสำคัญคือนำเสนอทักษะที่ทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาประสบความสำเร็จ และเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจสำหรับบ่มเพาะ “ผู้นำทางวิชาการ” ในประเทศไทย ซึ่งได้เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกรอบด้าน ทั้งข่าวสาร งานวิจัย บทความ คลิปวิดิโอ พอดแคสต์ สารคดี ฯลฯ โดยทำงานร่วมกับนักวิชาการด้านการศึกษาผู้มีชื่อเสียง ทั้งในระดับประเทศ ส่วนกลาง และท้องถิ่น อาทิ  ศ.ดร.ฟิลิป ฮาลิงเจอร์, รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์, ดร.สุกรี นาคแย้ม, ดร.ภูมิศรัณย์ ทองเลี่ยมนาค, ดร.วงอร พัวพันสวัสดิ์, รศ.ดร.ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง, รศ.ดร.พร้อมพิไล บัวสุวรรณ, และ รศ.ดร.ธีรภัทร กุโลภาส

“หวังว่าเว็บไซต์นี้จะเป็นคลังความรู้ออนไลน์ด้านการศึกษา ที่ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ ผลักดันนวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อเชื่อมต่อชุมชนผู้นำทางวิชาการ ให้เกิดการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่ายความร่วมมือ  เป็นรากฐานเชื่อมต่อพัฒนาสู่ความร่วมมือในระดับสากล”
ด้าน ศ.ดร.ฟิลลิป ฮาริงเจอร์  นักวิชาการด้านการศึกษา ได้กล่าวเสริมถึงจุดเด่นของเว็บไซต์ นี้ว่า มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความเป็นผู้นำ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ โดยมีข้อมูลให้ศึกษาทั้งจากต่างประเทศ ในประเทศ และในท้องถิ่น เป็นตัวอย่าง และสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาให้เหมาะกับบริบทแต่ละพื้นที่ เพราะปัญหาของแต่ละที่ย่อมมีความแตกต่างกัน หวังว่าThailand Leadership จะช่วยกระตุกต่อมคิด จุดประกายไอเดียให้กับผู้นำ หรือผู้บริหารด้านการศึกษา เพื่อประโยชน์ในการพัฒนา การเรียนให้นักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ทั้งนี้ ในงานเปิดตัวเว็บไซต์ นางพุทธชาต ทองกร รองผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารงานการพัฒนาศักย ภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (HCEMC) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวง ศึกษาธิการ มาร่วมงานครั้งนี้ด้วย

สำหรับผู้อำนวยการโรงเรียน, นักวิชาการด้านการศึกษา และประชาชนที่สนใจ จะสามารถเข้าไปใช้บริการเว็บไซต์ www.Thailandleadership.org  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments