กระทรวงวัฒนธรรมผนึกจังหวัดกระบี่และทุกภาคส่วน ประกาศความพร้อม การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ หรือ Thailand Biennale, Krabi 2018

0
1084

วันนี้ (๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๑) เวลา ๑๓.๐๐ น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พ.ต.ท.ม.ล. กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยศิลปินแห่งชาติ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวนับถอยหลังเข้าสู่งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 : Edge of the Wonderland  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ถึง ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ จังหวัดกระบี่ พร้อมโชว์ศักยภาพและความพร้อมในการต้อนรับผู้เข้าชมงานทุกคน และบอกเล่าเกี่ยวกับผลงานศิลปะ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในงาน โดยมี จิรายุ ตันตระกูล (ก๊อต) นักแสดงชื่อดังผู้มีความสามารถพิเศษด้านศิลปะ และเป็นผู้สร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในงาน ณ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น สยามพารากอน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเปิดเผยว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม มีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วสำหรับการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย (Thailand Biennale, Krabi 2018) ระหว่างวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ถึง ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด  Edge of the Wonderland “สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์โดยจะเป็นครั้งแรกที่ผลงานศิลปะถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทางธรรมชาติอันสวยงามหลายพื้นที่ของจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดกระบี่ที่นจากจะมีท้องทะเลอันสวยงาม แต่ยังมีความน่าสนใจและมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย ได้กลายเป็น เมืองศิลปะระดับโลกและเป็นจุดหมายที่นักเดินทางทั่วโลกอยากมาเยี่ยมชม สร้างการบูรณาการระหว่างศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในการพัฒนาสินค้าและการท่องเที่ยวให้ชุมชนเกิดรายได้ รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นในชุมชนให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกอีกด้วย  

งานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 พร้อมนิทรรศการและกิจกรรมมากมาย ได้รวมศิลปินจากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงงานกว่า 300 คน ทั้งเอเชีย ยุโรป อเมริกา และอาเซียน โดยนิทรรศการ และกิจกรรมร่วมในมหกรรมครั้งนี้ มีทั้งนิทรรศการของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัยของไทย ศิลปินอาเซียน ภายใต้แนวคิด Falling in Wonderland และงานสะสมของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายการใช้มิติทางด้านศิลปวัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และส่งเสริมให้ศิลปินไทยมีเวทีในการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ การแลกเปลี่ยนแนวคิดจากศิลปินในระดับนานาชาติ รวมถึงสร้างรายได้จากต้นทุนและทรัพยากรทางศิลปวัฒนธรรม ช่วยสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ

“นอกเหนือจากการจัดแสดงศิลปะแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ตลาดนัดศิลปะของดีเมืองกระบี่ ที่จะจัดขึ้นทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ ระหว่างเวลา ๑๖.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. บนถนนสายวัฒนธรรมที่มีความยาวกว่า กิโลเมตร เพื่อเป็นแหล่งรวมงานศิลปะและของดีของเมืองกระบี่ ถนนประติมากรรม ที่ได้แรงขับเคลื่อนจากศิลปินท้องถิ่นอันดามันและสถานศึกษาในภาคใต้ ร่วมสร้างงานประติมากรรม 26 ผลงาน ที่จะติดตั้งงานประติมากรรมตั้งแต่สนามบินไปยังตัวเมืองกระบี่ เชื่อมต่อไปยังอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอ่าวนาง เป็นระยะทางกว่า ๕๐ กิโลเมตร อาทิ  ผลงาน ฉลามหัวขวดศิลปินกลุ่มแก้มลิง จ.กระบี่ ผลงาน พออยู่พอกินกลุ่มศิลปิน จ.ตรัง

ขาดไม่ได้คือ กิจกรรมร่วมสนุก อื่น ๆ อาทิ การประกวดภาพถ่าย การประกวดเรื่องเล่า กิจกรรมโพสต์ปุ๊บรับปั๊บ โดยคาดว่ากิจกรรมทั้งหมดและการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ และบรรลุเป้าหมายในการส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัยของไทย เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และด้านอื่น ๆ ของจังหวัดกระบี่ ตามนโยบาย เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลไทยอีกด้วย” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 กระทรวงวัฒนธรรมและจังหวัดกระบี่ ยังได้จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีริ้วขบวน ที่รังสรรค์เล่าเรื่องจากกระบี่สู่ Thailand Biennale, Krabi 2018ด้วยกันถึง 6 ริ้วขบวน ได้แก่ แผ่นดินทองท้องถิ่นอารยะ เรืองวัฒนะรังสรรค์ศิลป์ เทิดถิ่นสืบสานประเพณี งามรวีวิถีอันดามัน เกษมสันต์รับมิ่งมิตรเยือนหล้า และสุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ และพิธีเปิดยิ่งใหญ่ด้วยการแสดง แสง สี แสง ริมชายหาดนพรัตน์ธารา และสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดได้ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ช่อง 30 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 และ เครือข่ายTGN กว่า 170 ประเทศ ตั้งแต่เวลา 18.20 น. เป็นต้นไป รมว.กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

พันตำรวจโท หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ในฐานะเจ้าบ้าน จังหวัดกระบี่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการจัดงานในครั้งนี้ทุกๆ กิจกรรม โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อาทิ  องค์การบริหารส่วนตำบล หอการค้า ห้างร้าน มูลนิธิ สมาคมต่างๆ จนทำให้ขณะนี้พร้อมต้อนรับคณะศิลปิน และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมงานในครั้งนี้ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่จัดงาน ความพร้อมของผู้คน ชุมชน โดยมั่นใจว่าหากได้มาเยือนจะหลงรักกระบี่ เพราะนอกจากความสวยงามของทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลกแล้ว จังหวัดกระบี่ยังมีสถานที่ทางธรรมชาติอีกมากมายที่สวยงามตรึงตา ต้องใจแก่ผู้พบเห็นยิ่งนัก ไม่ว่าจะเป็น น้ำตก หรือ ถ้ำหินงอกหินย้อยต่างๆ โดยพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานของศิลปินในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลกครั้งนี้ ประกอบด้วย ลานปูดำ สวนสาธารณะธารา สวนพุทธ เกาะกลาง เขาขนาบน้ำ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา อ่าวนาง หาดไร่เลถ้ำพระนาง เกาะปอดะ หาดคลองม่วง ท่าปอมคลองสองน้ำ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และหอศิลป์อันดามันใน จ.กระบี่

จิรายุ ตันตระกูล (ก๊อต) ดาราศิลปินที่มีความสามารถด้านศิลปะ กล่าวว่า รู้สึกตื่นแต้นมาก ที่รู้ว่าสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม จะจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพราะตนเองเป็นคนชอบและชื่นชมงานศิลปะทุกประเภทอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นงานทัศนศิลป์ งานประติมากรรม ฯลฯ และยิ่งตื่นเต้นขึ้นไปอีกเมื่อรู้ว่าจะจัดบนพื้นที่กลางแจ้งของจังหวัดกระบี่ ที่มีความสวยงาม และมีเอกลักษณ์อย่างมาก เพราะเท่ากับว่าการไปร่วมชมงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ครั้งนี้จะได้ชมทั้งงานศิลปะโดยศิลปินชาวไทย และชาวต่างชาติชั้นนำ รวมทั้งยังได้สัมผัสผลงานของศิลปินแห่งชาติหลายๆ ท่าน อย่างท่านอาจารย์สมศักดิ์ เชาวน์ธาดาพงศ์ หรือท่านอาจารย์ธงชัย รักปทุม และผลงานอีกมากมาย จึงอยากขอร่วมเชิญชวนทุกท่านไปร่วมเสพงานศิลปะดี ๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดกระบี่ด้วยกัน ในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ถึง ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ จังหวัดกระบี่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า นับจากห้วงเวลานี้เป็นต้นไปคือการเริ่มต้นนับถอยหลังเข้าสู่การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งแรกของประเทศไทย จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้น และร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีไปพร้อมๆ กับพี่น้องชาวกระบี่ พบกับ EDGE OF THE WONDERLAND หรือ สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ ในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก Thailand Biennale, Krabi 2018 ระหว่างวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ถึง ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ จังหวัดกระบี่ โดยสามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandbiennale.org Facebook https://www.facebook.com/thailandbiennale/ E-Mail : info@thailandbiennale.org Youtube Channel : Thailand Biennale และสายด่วนวัฒนธรรม 1765