วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกNewsNIA เดินหน้าสานต่อโครงการ Startup Thailand Marketplace ปี 2

NIA เดินหน้าสานต่อโครงการ Startup Thailand Marketplace ปี 2

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เดินหน้าสานต่อโครงการ Startup Thailand Marketplace ปี 2 หลังประสบความสำเร็จจากโครงการ Startup Thailand Marketplace สู้ภัยโควิด-19 ในปี 2563 ในการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ ช่วยกระตุ้นยอดขายและขยายตลาดให้แก่สตาร์ทอัพได้ 10-20% รวมถึงได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง มีนักลงทุนและหน่วยงานที่สนใจขอรายชื่อและช่องทางการติดต่อ อาทิ Open Space ขอรายชื่อและช่องทางการติดต่อสตาร์ทอัพ จำนวน 20 ราย, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ขอรายชื่อสตาร์ทอัพ ด้านการขนส่ง จำนวน 11 ราย และ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ขอรายชื่อสตาร์ทอัพด้าน MICE จำนวน 21ราย

ในปี 2564 NIA ส่ง 50 ไอเดียสตาร์ทอัพ ขึ้นเผยแพร่ผ่านช่องยูทูปของ Startup Thailand บนเพลย์ลิสต์ Startup Founder โดยมีคลิปสัมภาษณ์เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ มุมมองและแรงบันดาลใจของ 50 สตาร์ทอัพชั้นนำ (Startup Founder) ที่มากด้วยประสบการณ์และสามารถนำพาธุรกิจฝ่าวิกฤตต่างๆ มาได้ อาทิ สตาร์ทอัพรุ่นใหญ่อย่าง Finnomena ที่มองเห็น pain point ว่าตลาดการซื้อ-ขายกองทุนรวมในประเทศไทยมีข้อจำกัด จึงถือกำเนิดแพลตฟอร์มที่ปรึกษาและซื้อ-ขายกองทุนรวมเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ผู้ใช้ได้ หรือแม้แต่สตาร์ทอัพในกลุ่ม Industrial Tech ที่ชื่อว่า Factorium ที่เริ่มจากความรู้ธุรกิจเป็นศูนย์แต่ได้ปลุกปั้นแอปพลิเคชันที่ช่วยจัดการการซ่อมบำรุงเครื่องจักรในโรงงาน ที่มีความมุ่งมั่นจะไปสู่ระดับสากล

สตาร์ทอัพที่ช่วยส่งเสริมการเกษตรของไทยด้วยเทคโนโลยี อาทิ ListenField ที่ใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยเก็บข้อมูล เพื่อทำการเกษตรอย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือ Gaorai แพลตฟอร์มให้บริการโดรนพ่นยา Getztrac แพลตฟอร์มจองรถเกี่ยวข้าว Farmto แพลตฟอร์มพรีออร์เดอร์ผลผลิตสินค้าทางการเกษตร ซึ่งสตาร์ทอัพเหล่านี้ต่างมีเป้าหมายเพื่อยกระดับภาคการเกษตรของประเทศไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น และเปลี่ยนมุมมองให้เห็นว่าเทคโนโลยีก็สามารถเข้าไปสนับสนุนการทำงานของภาคการเกษตรได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

รวมทั้งคลิปนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ในยุคนี้ เช่น QueQ แอปพลิเคชันชื่อดังในการจองคิวร้านอาหารในห้าง ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ ทาง QueQ จึงพลิกเกม ตีโจทย์ใหม่ แก้ปัญหาการจองคิวสถานทูต ด้วยการจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่นล่วงหน้าเพื่อขอเอกสารต่างๆ จากสถานทูตฯ ช่วยประหยัดเวลา ลดความแออัดและความเสี่ยงจากเชื้อไวรัส และล่าสุดได้ร่วมกับพัฒนาระบบจองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่บุคคลทั่วไป, Local Alike จากการทำธุรกิจท่องเที่ยวด้วยการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่หยุดชะงักเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงปรับตัวเพื่อให้ชุมชนและธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ด้วยการเปิดตัว Local Aroi บริการอาหารท้องถิ่นชุมชนในรูปแบบ Food Delivery และ Local Alot จำหน่ายสินค้าชุมชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มมูลค่า ให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตเศรฐกิจนี้ไปด้วยกัน

หลายสตาร์ทอัพ ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ อย่าง Happenn จากการทำธุรกิจในรูปแบบการจัดอีเวนต์ ประชุม สัมมนา ได้ปรับเป็นการให้บริการ Virtual Event Platform รวมถึงการทำ Website Application และบริการอื่นๆ แบบครบวงจร เพื่อตอบโจทย์การจัดอีเวนต์ในยุค New Normal หรือ Find Food แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ขายผลผลิตจากเกษตรกรและผู้ผลิตโดยตรง เพื่อความอยู่รอดของชุมชนและความมั่นคงทางอาหาร ที่ปรับตัวจาก Find Folk สตาร์ทอัพโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว ที่ประสบปัญหาหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

รวมทั้งสตาร์ทอัพอีกหลายรายที่พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ตอบโจทย์ความต้องการยุค New Normal อย่าง TapTap Everyday ผลิตสินค้าที่ช่วยลดการสัมผัส เช่น แท่งกดปุ่มอนามัย ที่เก็บหน้ากากชั่วคราว ซึ่งปัจจุบัน นอกจากจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังสามารถส่งออกไปอีก 20 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ ดี หรือ Devers แอปพลิเคชันสั่งอาหาร เน้นอาหารคุณภาพ รสชาติอร่อย ตอบโจทย์ความสะดวกและปลอดภัย

ทั้งยังมีสตาร์ทอัพที่นำเทคโนโลยีชั้นสูงหรือ DeepTech มาใช้เพื่อสร้างสินค้าหรือบริการ เช่น Verily Vision ระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ด้วย Computer Vision เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบเครือข่าย IoT และมีการประมวลผลด้วย AI ซึ่ง Verily Vision ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการระบบขนส่งและกระจายสินค้าให้กับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) หรือ ENRES ระบบประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืน ด้วยการใช้ IoT และ Data Analytics

ทั้งหมดคือความมุ่งมั่นของ NIA ที่อยากจะช่วยขยายช่องทางการตลาดให้แก่สตาร์ทอัพ เชื่อมโยงตลาดสตาร์ทอัพไทย สู่การเติบโตในตลาดสากล รวมทั้งช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเติมเชื้อไฟในการทำธุรกิจให้ก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

นักลงทุน สตาร์ทอัพ ผู้บริโภคและผู้ที่สนใจ สามารถรับชมทั้ง 50 คลิปได้ผ่านช่องยูทูปของ Startup Thailand ใน Playlist: Startup Founder หรือเข้ารับชมผ่านทางลิงค์ https://www.youtube.com/playlist?list=PL5XvqtJ9CNNUoYvXH9-2et-wWUBMa30Kf

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments