วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
หน้าแรกNewsศุภชัย เจียรวนนท์ ชี้ DEEPTECH คือตัวชี้วัดความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีในประเทศ !!!

ศุภชัย เจียรวนนท์ ชี้ DEEPTECH คือตัวชี้วัดความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีในประเทศ !!!

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ในฐานะประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ได้เป็นกระบอกเสียงของสตาร์ทอัพและนวัตกรไทย เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการสร้างระบบนิเวศทางเทคโนโลยีอย่างจริงจังมากขึ้น ได้มาทอล์คในหัวข้อ Thailand Innovation Hub : Center of Excellence for Deep Tech ในงาน STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2021 ที่จัดขึ้นในรูปแบบ Virtual Forum

ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะมีเทคโนโลยีเป็นเสาหลักในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งหากเราจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำบ้าง ควรเริ่มตั้งแต่การสร้างระบบนิเวศหรือโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อให้เกิดการปลูกฝังความคิดทางนวัตกรรมตั้งแต่ระดับเยาวชน ปรับเปลี่ยนแนวคิดจาก ‘ครู’ ที่ทำหน้าเป็น ‘ผู้สอน’ (Instructor) ให้กลายเป็น ‘ผู้ให้คำแนะนำ’ (Facilitator) และเริ่มต้นการเรียนรู้ด้วย ‘การตั้งคำถาม’ เพื่อกระตุ้นความอยากรู้ของเด็ก ให้ได้ใช้จินตนาการ เพื่อนำไปสู่การค้นหาคำตอบ พร้อมที่จะร่วมลงมือทำงานเป็นทีม นำไปสู่การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในแง่มุมต่างๆ ร่วมกัน และอภิปรายต่อสาธารณชนให้เป็น ถึงจะนำไอเดียนั้นไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดเป็นรูปธรรมได้

ซึ่งในความเป็นจริง หลักการของการพัฒนา DEEPTECH มันก็คือพื้นฐานกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์นั่นเอง แต่สิ่งที่ควรเพิ่มเติมขึ้นมาคือ การใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้าไปร่วมแก้ปัญหาด้วยในทุกจุด ทำให้การสร้างศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในระดับเยาวชนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก รัฐบาลในประเทศที่พัฒนาแล้วจึงทุ่มทุนมหาศาลให้เยาวชนได้เข้าถึงแหล่งที่มีเครื่องมือสนับสนุนเหล่านี้ได้ง่าย โดยเฉพาะการเข้าถึงทุนในการทำวิจัย

ทำไมนักลงทุนต่างชาติถึงไม่กล้าลงทุนกับสตาร์ทอัพในประเทศไทย

เราพยายามมาหลายปีที่จะให้เกิดการลงทุนด้านเทคโนโลยีในประเทศไทยที่มากกว่านี้ แต่ยังมีหลายจุดจากภาครัฐที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน เช่น ในเรื่องของภาษี การลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะ DEEPTECH นั้น นักลงทุนต่างชาติทราบดีถึงความเสี่ยงและความคุ้มค่า ว่าโอกาสที่สตาร์ทอัพจะประสบความสำเร็จในระดับสูงนั้นอาจจะมีเพียง หนึ่งในร้อย ทำให้ตัดสินใจเลือกลงทุนกับประเทศที่รัฐบาลเก็บภาษีในจำนวนที่ต่ำกว่า เพื่อลดความเสี่ยง

หากเราสามารถแก้ไขในเรื่องของภาษีและกฏหมายบางอย่างที่เอื้อให้นักลงทุนต่างชาติตัดสินใจลงทุนมากขึ้น คงไม่ยากที่เราจะสร้างเศรษฐกิจใหม่จากการส่งออกเทคโนโลยีและนวัตกรรมภายในประเทศ SPACETECH คือ มิติใหม่ที่จะพาไทย ก้าวขึ้นสู่ผู้ชาติผู้นำแห่งเทคโนโลยีที่แท้จริง

นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่อย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้กล่าวประโยคบันลือโลกเอาไว้ว่า ‘ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้…’ หากไม่มีจินตนาการแล้วเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆคงไม่เกิดขึ้นอย่างมากมายขนาดนี้

SPACETECH คือส่วนสำคัญในการผลักดันจินตนาการของมนุษยชาติ ให้คิดในสิ่งที่เกือบจะเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้น ซึ่งต้องอาศัยความคิดนอกกรอบในทุกๆอย่าง ต้องฝืนธรรมชาติ ต้องอยู่เหนือกว่าทุกความรู้ในตำราที่เคยมีมา ประเทศที่พัฒนาแล้วและมีความเจริญรุ่งเรืองทุกประเทศ จึงมีการพัฒนาด้าน SPACETECH อย่างต่อเนื่อง และทำให้ผู้คนในประเทศถูกปลูกฝังความภาคภูมิใจในว่า ‘ล้ำหน้ากว่าประเทศอื่น’ อยู่เสมอ

ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยเอง ก็ต้องพัฒนาด้านนี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ไทยสมควรที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของโลกอย่างแท้จริง

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments