วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNewsข่าวดี! ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "โนรา" เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พร้อมแถลงข่าว ย้อนรอยประวัติศาสตร์เวียงกลางบางแก้ว (กำเนิดมโนราห์)

ข่าวดี! ยูเนสโกขึ้นทะเบียน “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พร้อมแถลงข่าว ย้อนรอยประวัติศาสตร์เวียงกลางบางแก้ว (กำเนิดมโนราห์)

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา “ยูเนสโก” ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “โนรา” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมลำดับที่ 3 ต่อจากโขน และ นวดไทย

งาน “ย้อนรอยประวัติศาสตร์ เวียงกลางบางแก้ว”  (กำเนิดมโนราห์) ที่จะจัดขึ้นในกลางปี 2565 ณ วัดพระบรมธาตุเจดีย์ เขียนบางแก้ว อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง เป็นจุดกําเนิดของตํานานทางประวัติศาสตร์ศิลปะ และวัฒนธรรมมโนราห์ ถือเป็นงานเฉลิมฉลอง ประจำจังหวัดพัทลุง ที่ได้ร่วมสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย อย่าง “มโนราห์” สู่มรดกวัฒนธรรมโลก ร่วมจารึกความยิ่งใหญ่ ให้ต่างชาติให้เห็นความงดงาม ของ โนรา ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของผู้คน เป็นความรู้ที่สืบทอดต่อกันมาของชาวบ้าน มีเอกลักษณ์ ในการร้อง ร่ายรำ

สำหรับงานแถลงข่าว ย้อยรอยประวัติศาสตร์ เวียงกลางบางแก้ว (กำเนิดมโนราห์) นำทีมโดย “คุณพงศ์พัชรา เครือวรโชติโภคิน” ผู้ดำเนินการจัดงาน พร้อมด้วย มโนราห์ อ้อมจิตร มโนราห์อาวุโส และ ศิลปินชื่อดัง คุณเอกชัย ศรีวิชัย ได้เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด เชิดชู ศิลปะวัฒนธรรม “มโนราห์” ภูมิแห่งปัญญาของบรรพชนที่ได้สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ตั้งแต่ยุคอดีตกาลจนถึงปัจจุบัน

ทางด้าน คุณพงศ์พัชรา กล่าวว่า งานแถลงข่าว ย้อนรอยประวัติศาสตร์ เวียงกลางบางแก้ว (กำเนิดมโนราห์) ต้องการที่จะสืบสานวัฒนธรรม “โนรา” ให้เป็นที่รู้จักและ โด่งดังไกลไปทั่วโลก ซึ่งการจัดงานในช่วงกลางปีหน้า ที่จะถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีขบวนแห่สุดอลังการ มีดาราศิลปิน เซเลป เน็ตไอดอล คนดังเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย นอกจากนี้ยังมีการประกวดหนุ่มเทพบุตรศรีศรัทธา เทพธิดาทองสําลี ที่ออกแบบให้แต่งกายย้อนยุค ประดับตกแต่งรูปแบบขบวนรถบุพชาติ ช้าง ม้า นางรํา อย่างยิ่งใหญ่

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments