วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNewsสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชูธง BCG ในงาน FTI EXPO 2022

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชูธง BCG ในงาน FTI EXPO 2022

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ชูธง BCG ในงาน FTI EXPO 2022 ระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการจัดแสดงสินค้าครอบคลุม 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม เตรียมสร้าง SAI in the City ไปตาม 5 ภูมิภาค ปักหมุดกรุงเทพฯ สร้าง SAI in the City ด้านอาหาร ให้ทันการประชุมเอเปคตามธีม BCG ที่รัฐบาลประกาศไว้ พร้อมเปิดตัว Thailand Carbon Credit Exchange Platform ครั้งแรกในงานนี้ด้วย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการจัดงาน FTI EXPO 2022 ว่า แนวคิด BCG Economy Model หรือ Bio-Circular-Green Economy ถือเป็นวาระแห่งชาติ และเป็นนโยบายสำคัญของการดำเนินการของภาคอุตสาหกรรมเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืนในระยะยาวเป็นความท้าทายของภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ จากการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ UN Climate Change Conference of the Parties (COP26) และ Zero Carbon Footprint ทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีความจำเป็นต้องปรับตัว 

การนำ BCG Economy Model เข้ามาขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจเป็นสิ่งที่ประเทศไทยทำได้และมีความได้เปรียบ โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าว่าในอีก 6 ปีข้างหน้า BCG จะสามารถสร้างมูลค่าให้ประเทศ 1 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะด้าน Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เนื่องจากไทยมีทรัพยากร มีความหลากหลายทางชีวภาพ จึงเป็นจุดที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

โดยในด้าน Bio Economy ส.อ.ท. ได้สร้าง Smart Agriculture Industry เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผ่านภาคอุตสาหกรรม 45 อุตสาหกรรม 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม เช่น การแปรรูปมังคุด เดิมไทยทำได้ในรูปของการอบกรอบหรือน้ำมังคุด แต่ปัจจุบันมังคุดสามารถสกัดสารแซนโทนมาใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริม หรือยาได้ ทำให้มังคุดมีมูลค่าเพิ่มเป็นแสนบาทต่อกิโลกรัม ซึ่งส.อ.ท.จะให้การสนับสนุนตั้งแต่ต้นทางเพื่อให้สอดรับกับ BCG

นอกจากนี้ จะมีการสร้าง SAI in the City เช่น กรุงเทพฯ จะมีการนำนวัตกรรมอุตสาหกรรมอาหาร อย่าง ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช (Plant-Based) มารวมกลุ่มกันที่ SAI in the City โดยจะเปิดให้ทันกับการประชุมเอเปค (APEC 2022) เพื่อสอดคล้องกับธีมของรัฐบาลที่ต้องการชูเรื่อง BCG ในการประชุมครั้งนี้ นอกจากนี้ ในอนาคตจะขยายไปยัง 5 ภูมิภาค เช่น ภาคอีสาน หรือภาคใต้ อาจชูเรื่องพืชพลังงานทดแทน และเมื่อสร้าง SAI in the City เสร็จก็จะถ่ายทอดความรู้เหล่านี้ไปสู่สมาชิกในอนาคต

ด้าน Circular Economy หรือเศรษฐกิจหมุนเวียน จะเป็นการนำเกษตรธรรมชาติมาใช้อย่างสมบูรณ์ และไม่ให้เกิดของเสีย หรือลดขยะให้เป็นศูนย์ (Zero-Waste) เช่น Recycle Road การนำพลาสติกมาผสมกับยางเพื่อนำมาปูถนน หรือการใช้เม็ดพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้มาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ของอุตสาหกรรมที่เป็นสมาชิกของส.อ.ท. ในอนาคตประเทศไทยมีแผนลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของภาคอุตสาหกรรมไทยให้ไปสู่ Net Zero ตามข้อตกลงที่ไทยได้ให้คำมั่นไว้กับประชาคมโลก และเพื่อให้เกิดการลดหรือชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยในงาน FTI EXPO 2022 นี้ สภาอุตสาหกรรมฯ ได้เปิดตัว Thailand Carbon Credit Exchange Platform แพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิตครั้งแรกในงานนี้ด้วย

ส่วน Green Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียว เช่น การทำโครงการอุตสาหกรรมเมืองน่าอยู่ (Eco Factory) เพื่อให้ชุมชนกับอุตสาหกรรมอยู่รวมกันได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำมาจัดแสดงสินค้าครอบคลุม 11 คลัสเตอร์อุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มปูนซิเมนต์ กลุ่มการพิมพ์และอาหาร กลุ่มไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมกลุ่มเครื่องปรับอากาศ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มยานยนต์ คลัสเตอร์พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คลัสเตอร์สุขภาพและความงาม และสินค้าอุตสาหกรรมเด่นจาก 5 ภูมิภาค โดยกลุ่มยานยนต์ จะมีการจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้า (Zero Emission Vehicle : ZEV) และสร้างประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า Test Drive ภายในงาน FTI EXPO 2022 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จังหวัดเชียงใหม่

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments