วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกMusicTIJC ปี12ระดมศิลปินแจ๊สระดับโลกเตรียมมอบความสุขสุดเข้มข้นในธีม“ Jazz For All” 31 ม.ค.-2 ก.พ.63 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ศาลายา

TIJC ปี12ระดมศิลปินแจ๊สระดับโลกเตรียมมอบความสุขสุดเข้มข้นในธีม“ Jazz For All” 31 ม.ค.-2 ก.พ.63 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ศาลายา

ถือเป็นเวทีพี่ใหญ่คุณภาพคับแก้วไปแล้วสำหรับเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ (Thailand International Jazz Conference) หรือ TIJC ที่ได้เวียนมาจนถึงปีที่ 12-TIJC2020 ที่เข้มข้นขึ้นกว่าทุกๆปีเพราะมีศิลปินแจ๊สชื่อเสียงระดับโลกรวมตัวเข้ามาแสดงมากที่สุดปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Jazz For All-แจ๊สเพื่อทุกคน” ในวันที่ 31 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ดร. ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์มหาวิทยาลัยมหิดลเผยถึงการจัดงาน TIJC ที่ได้เดินทางมาถึงปีที่ 12 ว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีทั้งจากสถานทูตต่างๆในไทยศิลปินไทยและศิลปินแจ๊สชั้นแนวหน้าระดับโลกหลายคนกลับมาเล่นอีกและยินดีถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนักดนตรีของไทยอย่างเต็มที่ ทั้งในรูปแบบของค่ายอบรม Workshop พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์ตรงโดยร่วมแสดงกับนักดนตรีของเรานี่คือพัฒนาการของวงการแจ๊สในบ้านเรา ที่ล้ำหน้าไปมาก

“ปีนี้ Alex Sipiagin นักทรัมเปตแจ๊สซาวรัสเซีย ซึ่งมาเล่นในปีที่แล้วก็มาร่วมเล่นกับวงมหิดลบิ๊กแบนด์ โดยเล่นเพลงที่เด็กของเราเป็นคนแต่ง งาน TIJC ยังขยายขอบเขตสู่คนฟังทุกกลุ่มทุกเพศทุกวัยมีการจัดกิจกรรม TIJC Youth Camp ซึ่งมีเยาวชนร่วมเข้าค่ายกันมากเกินคาดถึงเกือบ 300 คนแล้วเราก็คัดเลือกเด็กที่มีความสามารถโดดเด่นจัดตั้งเป็นวงให้ขึ้นแสดงบนเวทีหลักในคืนวันอาทิตย์ ให้เล่นเวทีเดียวกับระดับโลกเลย ที่สำคัญยังเปิดให้เด็กทุกคนที่เคยเข้าแคมป์นี้ ได้มาชมงานฟรีเป็นการต่อยอดค้นหาตัวตนทางดนตรีที่แท้จริง ส่วนวงดนตรีที่แสดงในเวที Oval Stage ปีนี้เปิดโอกาสให้ส่งผลงานเข้ามาออดิชั่นทำให้พบว่ามีวงเกิดใหม่ขึ้นมาก ความสามารถของนักดนตรีพัฒนาการเข้มข้นมากขึ้นมีเป้าหมายและเราก็ทำหน้าที่จัดเวทีให้ได้แสดงออก” ดร. ณรงค์ กล่าวถึงเอกลักษณ์ของงานเพิ่มเติมว่า

TIJC คือการแสดงและชมดนตรีที่เป็นศิลปะจริงๆศิลปินสนุกที่ได้เล่นดนตรีแบบปล่อยของเต็มที่ คนดูเองก็รับอรรถรสแห่งดนตรีอย่างยอดเยี่ยมจนมีการพูดกันในหมู่ศิลปินแจ๊สชั้นนำของโลกว่า “ต้องมางานนี้” แสดงให้เห็นว่า วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ตอบโจทย์การศึกษานอกห้องเรียนและออกแบบห้องเรียนมีชีวิตมานานแล้ว พร้อมๆกับสร้างสรรค์สังคมรอบข้างให้มีความสุขร่วมกันไปด้วยนับเป็นความสำเร็จของการจัดงานซึ่งไม่เพียงมอบความบันเทิงเท่านั้น ยังส่งเสริมความรู้ด้านดนตรีร่วมจรรโลงสังคมในระดับประเทศโดยใช้ศิลปะดนตรีมีศิลปินทั้งไทยและต่างชาติผู้ชมเป็นเครือข่ายร่วมกันขับเคลื่อนในทุกๆปี และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวปักหมุดเป็นเทศกาลดนตรีประจำปีในระดับสากล “เราจึงมั่นใจว่าดนตรีแจ๊สสามารถเข้าถึงทุกคนได้”

ในส่วนของศิลปินซึ่งเป็นสีสันของงาน อาจารย์ ดรินพันธุม โกมล หัวหน้าสาขาวิชาดนตรีแจ๊สคณะดุริยางคศิลป์ กล่าวว่า “ปีนี้จัดเต็มมากสุดกว่าทุกปีที่ผ่านมาผู้เข้าชมจะได้พบกับศิลปินแจ๊สชั้นนำของโลกทั้งจากสหรัฐอเมริกา ยุโรปและเอเชีย เริ่มจาก Ozmosys แจ๊สโปรเจกต์สุดล้ำจากมหาเทพนักดนตรีแจ๊สแห่งยุค นำโดย Omar Hakim มือกลองชั้นนำของโลก กำลังสำคัญของวงตำนานฟิวชั้นแจ๊สอย่าง Weather Report เขายังได้ร่วมงานกับศิลปินชั้นนำของโลกมากมายอาทิ Miles Davis, George Benson รวมทั้งศิลปินชื่อประดับท็อปของโลกอย่าง Michael Jackson และ Madonna

“สำหรับ Ozmosys ที่น่าติดตามชมคือการต้อนรับกีตาร์เทพ Kurt Rosenwinkel กลับสู่ TIJC อีกครั้ง แฟนๆ กีตาร์แจ๊ส คงทราบกันดีว่า Kurt Rosenwinkel คือผู้พลิกประวัติศาสตร์การเล่นกีตาร์แจ๊สที่สำคัญที่สุดในช่วงต้นศตวรรษ 21 การเล่นที่ดุดันผสมผสานอิทธิพลของดนตรีหลากหลายแนวในวิธีการที่เป็นเอกลักษณ์ จนกีตาร์แจ๊สมีรูปแบบอย่างที่พวกเราเห็นอยู่ในปัจจุบัน และอีกไฮไลต์สำคัญคือ Kurt Rosenwinkel จะร่วมแสดงกับ Thailand Philharmonic Orchestra ในวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 กีตาร์แจ๊สขั้นเทพ กับวงซิมโฟนีออร์เคสตรา ไม่ใช่สิ่งที่จะหาฟังกัน

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments