วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNewsงานมหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยปี ๒๕๖๓ ระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม ถึงวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ นี้ ณ ลานกิจกรรมชั้น ๑...

งานมหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยปี ๒๕๖๓ ระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม ถึงวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ นี้ ณ ลานกิจกรรมชั้น ๑ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ศรีนครินทร์

จากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญด้านการรักษาเสถียรภาพด้านราคาข้าวและรายได้ของชาวนาไทยจึงได้กำหนดนโยบายการช่วยเหลือชาวนาในด้านต่างๆทั้งด้านการผลิตและการตลาดโดยเฉพาะการมูลค่าเพิ่มของผลผลิตรวม ทั้งการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าในสินค้าข้าวให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตามแนวทางการการตลาดนำการผลิต โดยจัดหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านข้าวสามารถยกระดับมาตรฐานระบบคุณภาพการผลิตข้าวแบบตลาดเฉพาะซึ่งเป็นการสร้างคุณภาพและความจําเพาะให้กับสินค้าข้าวในแต่ละพื้นที่ ภายใต้ระบบการผลิตได้แก่การผลิต ข้าวมาตรฐาน Q (ข้าว GAP) ข้าวอินทรีย์ ข้าวสิ่งบ่งชี้ลักษณะทางภูมิศาสตร์ (ข้าว GI) รวมทั้งข้าวเฉพาะถิ่นที่มีความหลากหลายทางชีวพันธุ์ข้าว ที่มีคุณภาพและคุณลักษณะพิเศษที่โดดเด่นในทางโภชนาการ หรือนำไปผลิตเป็นเวชสำอาง หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้

กรมการข้าว ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลด้านการผลิตข้าว การขับเคลื่อนงานบริหารจัดการข้าวของประเทศอย่างครบวงจร ทั้งด้านการผลิต การแปรรูป การจำหน่าย มุ่งเน้นการดำเนินงานในด้านส่งเสริมและพัฒนาการผลิตข้าวตลาดเฉพาะ จึงต้องการประชาสัมพันธ์การบริโภคชาวไทยที่มีคุณภาพเข้าไปสู่กระแสนิยมของสังคมและผู้สนใจทั่วไป โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่รักในสุขภาพ และในกลุ่มผู้บริโภคที่สูงอายุ ส่งเสริมการเชื่อมโยงตลาดสินค้าข้าว และผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวตลาดเฉพาะ รวมถึงการเพิ่มมูลค่า เพิ่มช่องทางและโอกาสในการจำหน่ายที่กว้างขวางขึ้น

จึงกำหนดให้มีการจัดงานมหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทย ปี ๒๕๖๓ ระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม-วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ณ ลานกิจกรรมชั้น ๑ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร

การจัดงานมหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยปี ๒๕๖๓ ครั้งนี้ใช้ชื่อธีมงานว่า “ข้าวใหม่ ที่อยากให้คุณรู้” โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่สำคัญๆคือ

๑. การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวที่โดดเด่น จากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า ๖๕ ร้านค้า ได้แก่ กลุ่มข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการของข้าวสายพันธุ์ใหม่ ข้าวที่กรมการข้าวรับรองพันธุ์ใหม่ เช่น ข้าวเจ้า พันธุ์ กข ๘๑, ข้าวเจ้า พันธุ์ กข๘๓ (หนองคาย ๖๒) ,ข้าวเจ้าพันธุ์ พันธุ์ขะสอ ๖๒, ข้าวเจ้าพันธุ์เม็ดฝ้าย ๖๒ และข้าวเจ้าพันธุ์หอมใบเตย ๖๒ รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวที่เป็นนวัตกรรมใหม่จากทั่วประเทศ เป็นต้น

๒. นิทรรศการให้องค์ความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับข้าว เช่น การขอเครื่องหมายรับรองพันธุ์ข้าวแท้กรมการข้าวนิทรรศการพันธุ์ข้าวพื้นเมืองเฉพาะถิ่น ข้าว GI เป็นต้น
๓. กิจกรรมวิถีข้าววิถีไทย โชว์ ชิม ช้อป แชร์ การสาธิตการแปรรูปข้าว กินข้าวใหม่ข้าวหลากหลายสายพันธุ์ โดยมีดารานักแสดง และเชฟมืออาชีพ มาสาธิตสร้างสรรค์เมนูอาหารและการใช้ประโยชน์จากข้าว ให้ผู้ร่วมงานได้รับชมกัน
๔. การเจรจาธุรกิจค้าข้าว จับคู่ธุรกิจข้างสานใจคนปลูกผูกใจคนกิน
๕. การประกวดแข่งขันสุดยอดข้าวอร่อยและการแข่งขันเกี่ยวกับข้าว อาทิ เช่น ๑. ประกวดสุดยอดข้าวอร่อยปี ๒๕๖๓ ๒. การแข่งขันกินขนมจีน + น้ำยา ๓. การแข่งขันกินข้าวหลาม ๔. การแข่งขันเกมข้าวพันธุ์แท้ ๕. การแข่งขันเกมวาดต้นข้าวในจินตนาการของหนู
๖. การแสดงดนตรีและการแสดงกิจกรรมวิถีชีวิตชาวนาการละเล่นเกี่ยวกับข้าว

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถมาเที่ยวชม งานมหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทย ปี ๒๕๖๓ ได้ ณ ลานกิจกรรมชั้น ๑ ศูนย์สรรพสินค้า ซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments