วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรก News รางวัลแด่นักสำรวจผู้สร้างแรงบันดาลใจ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย จัดงานมอบรางวัล Explorer Awards 2018

รางวัลแด่นักสำรวจผู้สร้างแรงบันดาลใจ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย จัดงานมอบรางวัล Explorer Awards 2018

0
รางวัลแด่นักสำรวจผู้สร้างแรงบันดาลใจ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย จัดงานมอบรางวัล Explorer Awards 2018

นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทยในเครือบริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) นำโดย คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ และคุณโกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย จัดงานมอบรางวัล “Explorer Awards 2018 ขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นักสำรวจผู้สร้างแรงบันดาลใจ ทำงานด้วยรัก และศรัทธา มุ่งสร้างสารค์ ผลงานที่ส่งเสริมการแสวงหาและการเรียนรู้ไม่รู้จบ อันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ โดยมีนักสำรวจผู้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ได้รับรางวัลรวม 10 ท่าน ได้แก่ 1.คุณเพชร มโนปวิตร  นักอนุรักษ์ผู้เคยทำงานให้องค์กรระหว่างประเทศชั้นนำ นักเขียน และผู้ริเริ่มธุรกิจสตาร์ตอัพเพื่อสิ่งแวดล้อม
2.คุณศิรชัย อรุณรักษ์ติชัย  ช่างภาพ และนักดำน้ำสำรวจ

 3.คุณพิศาล แสงจันทร์ และคุณทายาท เดชเสถียร  พิธีกรและคนทำสารคดี
4.ดร.สุชนา ชวนิชย์  นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล
5.คุณปองพล อดิเรกสาร  นักท่องโลก นักเขียน พิธีกรรายการสารคดี ช่างภาพแนวธรรมชาติและสัตว์ป่า
6.ดร.วราวุธ สุธีธร  ผู้บุกเบิกวงการบรรพชีวินวิทยาของไทย 7.คุณกรุณา บัวคำศรี  ผู้สื่อข่าวและผู้ผลิตรายการ “The World with Karuna” 8.คุณเรย์ แมคโดนัลด์  ศิลปิน นักเดินทาง พิธีกรรายการสารคดีท่องเที่ยว 9.คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล พิธีกรรายการสารคดีและนักเดินทาง 10.คุณฑิชากร เปล่งพานิช  นักเขียนและนักเดินทาง

พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศ Explorer Awards ให้แก่ คุณณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา
และหน่วยงานเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุงใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ในงาน Explorers Fair 2018 วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2561 ณ ไบเทค บางนา

คุณโกวิทย์ ผดุงเรืองกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับ ภาษาไทย กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีการมอบรางวัลเพื่อยกย่องและเป็นเกียรติแก่นักสำรวจโดยในปีแรกนี้ คณะกรรมการคัดเลือกมุ่งเน้นที่ความหลากหลายของนักสำรวจ ซึ่งมีทั้งนักสำราจรุ่นใหญ่และนักสำรวจรุ่นใหม่ จากหลากหลายสาขา ตั้งแต่นักวิทยาศาสตร์นักเดินทาง คนทำสารคดี ผู้สื่อข่าว พิธีกรรายการท่องเที่ยว ไปจนถึง นักอนุรักษ์เเละช่างภาพ นักสำรวจเหล่านี้ทำงานด้วยความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในสาขาหรือแวดวงวิชาชีพของตนสร้างผลงานเป็นที่ยอมรับของสาธารณชนในวงกว้าง อีกทั้งเป็นแรงบันดาลใจให้นักสำรวจรุ่นใหม่”

สำหรับรางวัลเกียรติยศ Explorer Awards เป็นรางวัลพิเศษที่มอบให้แก่บุคคลหรือองค์กรที่ทำงานด้วยความอุทิศตน มุ่งมั่น เสียสละ และกล้าหาญ เพื่อปกป้องวงกว้าง สำหรับผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ ได้แก่
1. คุณณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยน้องๆ ทีมหมูป่า 13 ชีวิต ณ วนอุทยาน – ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จนสามารถนำพาทีมช่วยเหลือนานาชาติปฎบัติภารกิจจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เป็นที่ยกย่องชื่นชมไปทั่วโลก

2. เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ในการปฏิบัติภารกิจคดีล่าเสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร
สะท้อนให้เห็นถึงการทำหน้าที่อย่างอุทิศตนและมุ่งมั่นโดยไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพลใดๆ

สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจเหล่านี้ เพิ่มเติมได้ ทางนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย http://www.ngthai.com และ Facebook :National Geographic Thailand