วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกNewsCloud N บริษัทเทคโนโลยีแนวหน้าเกาหลี จับมือกับ BJC กรุ๊ปมุ่งขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยวิสัยทัศน์ “องค์กรสีเขียว” โดยใช้ระบบการจัดการพลังงานในอาคาร (BEMS)

Cloud N บริษัทเทคโนโลยีแนวหน้าเกาหลี จับมือกับ BJC กรุ๊ปมุ่งขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยวิสัยทัศน์ “องค์กรสีเขียว” โดยใช้ระบบการจัดการพลังงานในอาคาร (BEMS)

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัท คลาวด์ เอ็น (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัทโซลูชั่นการจัดการพลังงานในอาคาร ได้นำระบบการจัดการพลังงานในอาคาร หรือ BEMS ซึ่งเป็นโซลูชั่นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานภายในอาคารด้วยเทคโนโลยี IoT ที่จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในขณะที่ยังคงรักษาสภาพแวดล้อมภายในอาคารให้มีความสะดวกสบายได้ โดยได้มีการนำไปใช้ใน E-Mart ที่ประเทศเกาหลีใต้ และประสบความสำเร็จมาแล้ว จึงได้นำโครงการนี้มาเปิดนำร่องที่ประเทศไทย โดยมีการส่งมอบให้กับบิ๊กซี หรือ BJC กรุ๊ป เครือข่ายค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศไทย ในปี 2566 นี้ ซึ่งได้มีการจัดพิธีลงนามประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการ ที่โรงแรม คาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท

ภายในงาน บริษัท คลาวด์ เอ็น (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ทำบันทึกความเข้าใจกับทาง BJC กรุ๊ป เพื่อนำโซลูชั่น BEMS มาใช้กับบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นต์เตอร์และมินิบิ๊กซี สำหรับโครงการประหยัดพลังงานในระยะแรก คาดว่าจะสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่า 30% โดยความสำเร็จนี้เกิดขึ้นด้วยการสนับสนุนของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไอทีแห่งชาติ (NIPA) และองค์กรดำเนินธุรกิจการพัฒนาโครงการอนุรักษ์พลังงาน (ESCO) ซึ่งเน้นย้ำถึงศักยภาพของ Cloud N ในการขยายสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย โดย คุณธนัทเสฏฐ์ พรพระธานี  ผู้จัดการ ฝ่ายบริหารความยั่งยืนและความเสี่ยง บริษัท BJC กรุ๊ป ได้กล่าวว่า หลังจากติดตั้งระบบ BEMS ของทาง CloudN แล้วพบว่า ช่วยทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ดำเนินการเองอัตโนมัติได้มากขึ้น สะดวกสบายกับพนักงานที่ใช้กับระบบนี้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยวัดระดับคุณภาพอากาศภายในบิ๊กซีได้ด้วย ว่ามีฝุ่น PM หรือ คาร์บอนในอากาศเท่าไหร่ ความชื้นเท่าไหร่ด้วย จึงมองว่าคงได้ใช้ระบบนี้ในอนาคตอีกมากขึ้นด้วยครับ ที่สำคัญยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้ประมาณ 16,000 บาท สำหรับ บิ๊กซีมินิ ส่วนบิ๊กซีเอ็กตร้าลดค่าไฟฟ้าไปได้สูงกว่า 3 แสนบาทเลย ตอนนี้เราติดตั้งเสร็จสิ้นและใช้งานไปแล้วทั้งหมด 5 สาขาย่อย และ 1 สาขาใหญ่ ดังนั้นในอนาคตเราจะขยายสาขาที่จะใช้ระบบนี้อีกอย่างแน่นอนครับ นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะใช้ไปกับโรงงานอื่นๆ ของเราในต่างประเทศอีกด้วย เช่นประเทศลาว หรือประเทศเวียดนามด้วย

ในพิธีลงนามมีบุคคลสำคัญจากองค์กรต่างๆ ที่ให้เกียรติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น คุณ คิม ยงซุง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้า และการลงทุนของเกาหลี (KOTRA) กรุงเทพฯ, คุณ คิม ฮยองกุก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไอทีแห่งชาติเกาหลี (NIPA), ดร. ศุภกร สิทธิชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส ด้านกลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ประเทศไทย, ตัวแทนจากกลุ่ม BJC และผู้บริหารวิชาชีพการประหยัดพลังงานแห่งเกาหลี โดยทุกท่านได้เข้าร่วมงานเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จในการใช้งานระบบการจัดการพลังงานในอาคารของ Cloud N ในประเทศไทย

โดยคุณ คิม จงซอก ผู้บริหารบริษัท คลาวด์ เอ็น (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เน้นย้ำถึงความคุ้มค่าของระบบ BEMS ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องด้วยอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศไทยที่สูงกว่าสองเท่าของประเทศเกาหลี และที่ไทยมีการใช้ระบบทำความเย็นตลอดทั้งปีเพราะอยู่ในภูมิอากาศเขตร้อน จึงทำให้การใช้ระบบนี้เกิดความคุ้มค่าอย่างมาก โดยคุณคิม จงซอก มุ่งมั่นมากที่จะเป็นผู้นำตลาดโซลูชั่นการประหยัดพลังงานในประเทศไทย โดยผ่านความร่วมมือของทุกฝ่าย และจะขยายไปสู่ภูมิภาพคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังได้กล่าวว่า สำหรับโปรเจคการนำระบบ BEMS เข้ามาใช้กับอาคารในประเทศไทยนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนของประเทศเกาหลี โดยได้รับงบประมาณ 100 ล้านวอน เพื่อใช้ในระยะเวลา 10 ปี โดยได้ติดตั้งใช้ในอาคารหลายแห่งในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นที่น่าพึงพอใจ สำหรับการติดตั้งในอาคารใหญ่ๆ เช่น บิ๊กซีลาดพร้าว ผลลัพธ์ออกมาว่าประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้ถึง 31% ส่วนร้านสะดวกซื้อต่างๆ ก็ประหยัดไปได้ถึง 36% เลยทีเดียว เมื่อเทียบกับการใช้งานในประเทศเกาหลีนั้น การใช้ในประเทศไทยถือว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า 2.5 เท่าเลยอีกด้วย และสำหรับทิศทางในอนาคตของทาง CloudN นั้น ยังวางแผนที่จะขยายการดำเนินงานนอกจากแค่การติดตั้งอย่างเดียว ไปเป็นการซ่อมบำรุง และบริการด้านอื่นๆ ด้วย รวมถึงในส่วนของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ด้วย และจะไม่ได้ทำกับแค่ห้างสรรพสินค้า แต่ยังวางแผนที่จะลงระบบนี้กับโรงงาน และอพาร์ทเม้นต่างๆ ด้วยในอนาคต

นอกจากนี้บริษัท คลาวด์ เอ็น (ไทยแลนด์) จำกัด ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งประเทศไทย (depa) เพื่อขยายการประยุกต์ใช้ BEMS กับหน่วยงานของรัฐบาลไทย โดยโครงการนำร่องนี้จะดำเนินการในอาคารของ depa จังหวัดชลบุรี และจัดให้มีการบรรยายสรุปร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างต่อเนื่องอีกด้วย และเพื่อการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

โดย ดร. ศุภกร สิทธิชัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส ด้านกลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้กล่าวว่า depa เราส่งเสริมเรื่องการประหยัดพลังงาน หรือใช้พลังงานทางเลือกที่ลดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ทาง Cloud N ก็มีระบบที่ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า จึงได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกับทาง Cloud N โดยอาคารแรกที่เราได้ทำงานด้วยกันคือตึก One Stop Service ของทาง depa ที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ครับ ในอนาคตก็กำลังหารือกันอยู่กับทางภาครัฐว่าจะขยายผลเพื่อนำไปใช้กับองค์กรอื่นๆ เพิ่มเติมไม่ว่าจะภาครัฐ หรือเอกชนครับ

นอกจากนี้บริษัท คลาวด์ เอ็น (ไทยแลนด์) จำกัด ก็ได้ร่วมทุนกับ Digital Stark บริษัทการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย เพื่อวางแผนที่จะเร่งการขยายธุรกิจในต่างประเทศด้วยพนักงานในท้องถิ่นกว่า 80 คน และด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการสร้างระบบการจัดการพลังงาน อันเนื่องมาจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และระยะเวลาการใช้เครื่องทำความเย็นที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย ทาง Cloud N เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะขยายเข้าสู่ตลาดไทย รวมไปถึงการเจาะตลาดประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันด้วย เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments