วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNewsจับกระแสประกันภัย รับมือโอกาส กันอย่างไรในตลาด NFT

จับกระแสประกันภัย รับมือโอกาส กันอย่างไรในตลาด NFT

Non-Fungible Token หรือเรียกสั้น ๆ ว่า NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets) รูปแบบหนึ่ง คล้ายกับ Bitcoin หรือ Ethereum แต่มีจุดเด่นคือ การแสดงถึงความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่สามารถแอบแก้ไขหรือแอบเปลี่ยนชื่อเจ้าของได้ ดังนั้นการซื้อ–ขาย NFT จึงเป็นเสมือนการแลกเปลี่ยนหลักฐานการเป็นเจ้าของคล้ายโฉนดที่ดิน ซึ่งแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ชิ้นนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงไม่เหมือนกับคริปโทเคอร์เรนซี ที่เน้นการใช้แลกเปลี่ยนแทนสกุลเงินทั่วไป

ด้วยความเฉพาะตัวนี้เอง ทำให้ NFT สร้างความฮือฮาและได้รับความสนใจอย่างมากโดยเหล่าศิลปินและนักสะสม จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “โลกใหม่ของศิลปิน” ที่เปิดโอกาสในการสร้างรายได้ ที่นอกจากจะช่วยประหยัดทั้งต้นทุน และระยะเวลาในการขนส่งจากการขายงานศิลปะแบบเดิม ๆ แล้ว ผู้ซื้อเองก็สามารถเลือกซื้องานศิลปะจากที่ไหนก็ได้บนโลก โดยทำธุรกรรมผ่านดิจิทัลทั้งหมด และผู้ซื้อก็จะได้ความเป็นเจ้าของงานศิลปะนั้นในทันที อย่างไรก็ตาม NFT ถึงแม้จะเป็นเทคโนโลยีบน Blockchain ที่ดูเหมือนจะปลอดภัย แต่ก็ยังเป็นสิ่งใหม่ของโลกที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

ในปัจจุบันผู้คนสนใจเข้ามาเป็นเจ้าของสินทรัพย์ NFT เพิ่มมากขึ้น ทำให้ Scam หรือการหลอกลวงในโลก NFT ก็มีเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว รวมไปถึงความซับซ้อนของเทคโนโลยีเองก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เหล่าสแกมเมอร์สามารถเอาเปรียบและโจมตีนักลงทุนได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของลิขสิทธิ์ผลงาน ที่สามารถจำลองและปลอมแปลงงานศิลปะ ให้ดูเหมือนของจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ และถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมประกันภัยในปัจจุบันเอง จะมีการพัฒนาความครอบคลุมของแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่ ๆ ที่สามารถปกป้องความเสี่ยงที่มีอยู่ใน NFT และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ได้ แต่นักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังตัว และตรวจสอบรายละเอียดของ NFT ตลอดจนข้อมูล Meta Data ต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง และทำให้ตนเองตกเป็นเหยื่อของสแกมเมอร์เหล่านี้ ซึ่งการที่เราจะจัดการความเสี่ยงต่างๆ ได้ดี ก็มักจะต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่าการประกันภัยเข้ามาช่วยเป็นสำคัญ

การประกันงานผลงานศิลปะแบบทั่วไปคงไม่ใช่เรื่องยากและซับซ้อนอะไร เพราะบริษัทประกันสามารถประเมินมูลค่าตามราคาซื้อได้เลย แต่สำหรับการประกันผลงานศิลปะที่เป็น NFT นั้น บริษัทประกันจะคำนึงถึงความเป็นผลงานศิลปะอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงคอนเซ็ปต์การเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับ “คริปโทเคอร์เรนซี” และตลาดที่มีความผันผวนสูง จึงทำให้การประเมินมูลค่าราคาในตลาดเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย อีกทั้ง NFT เป็นตลาดที่มีมูลค่าค่อนข้างสูงและมีการซื้อขายอยู่บนโลกออนไลน์ทั้งหมด แน่นอนว่าจะต้องมีความเสี่ยงจากแฮ็กเกอร์และมิจฉาชีพตามมา และในโลกของบล็อกเชนแล้ว การตามจับมิจฉาชีพยังเป็นเรื่องยากอีกด้วย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมตลาด NFT จึงสามารถสร้างโอกาสให้กับธุรกิจประกันภัยในปัจจุบันได้

ด้วยเหตุนี้เอง การออกแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยสินทรัพย์ดิจิทัลจึงขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้เอาประกันต้องการได้รับการดูแลเป็นพิเศษ อย่างเช่น การประกันผลงาน NFT จะอยู่ภายใต้กรมธรรม์กรณีเดียวกับการประกันภัย

สำหรับผลงานวิจิตรศิลป์ที่ถูกขโมย หรือทำลาย การรับประกันระบบดิจิทัลของ NFT ที่ผู้เอาประกันจะได้รับการดูแลในกรณีที่ URL หรือข้อมูล Meta Data ได้รับความเสียหาย หรือ การรับประกัน คีย์ส่วนตัว (Private Key) ซึ่งเป็นหลักฐานการเป็นเจ้าของผลงาน ถ้าหากคีย์ส่วนตัวนี้สูญหาย หรือถูกแฮ็ก ความเป็นเจ้าของก็จะหายไปด้วย เป็นต้น จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทประภัยที่จะต้องออกแบบกรมธรรม์ที่ครอบคลุมกรณีตัวอย่างข้างต้นให้ผู้ถือกรมธรรม์สบายใจ

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัทประกันต่างพยายามหาโอกาสทางธุรกิจในการคุ้มครองทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหวังว่าการประกันภัยสำหรับ NFT จะเข้ามาคุ้มครอง ครอบคลุม และสามารถป้องกันความเสียหายจากการฉ้อโกงและการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในอนาคตได้

และถึงแม้ว่าตลาด NFT จะได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่ตัวเลขของการปลอมแปลงและการโจรกรรมงานศิลปะดิจิทัลก็ยังคงมีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นวิธีในการซื้อ-ขาย NFT ที่ดีที่สุดจึงควรจะเป็นตลาดที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าง NFT Marketplace OpenSea รวมไปถึงจัดเก็บ Private Key ให้ได้มาตรฐาน เช่นการใช้ Hardware Wallet หรือ ผ่านผู้เก็บรักษา Custodian ที่มีความปลอดภัยมีมาตรฐานสูง เป็นต้น

ซึ่ง หากผู้รับประกันภัย เข้าใจตลาด NFT ได้ครอบคลุมไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี หรือ ด้านความเสี่ยง ภาคธุรกิจประกันภัยก็จะสามารถ เข้ามารับประกันภัย เป็นการเปิดโอกาสใหม่ มูลค่าตลาดมหาศาล ที่การแข่งขันยังคงน้อย และที่สำคัญยังสามารถแบ่งเบาความเสียหายให้กับนักสะสมหรือนักลงทุนเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดได้อีกด้วย

โอกาสหน้า ศูนย์ CIT ก็จะไม่พลาดที่จะนำเรื่องราวดี ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแวดวงประกันภัย รวมไปถึงข่าวสารการอัพเดทของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยมาฝากกันอีกแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments