วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกNewsBangkok Persian Carpet Exhibition 2019 โชว์เคสพรมเปอร์เซียล้ำค่าหายาก 17 ตุลาคม - 24 พฤศจิกายนนี้ ...

Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 โชว์เคสพรมเปอร์เซียล้ำค่าหายาก 17 ตุลาคม – 24 พฤศจิกายนนี้ ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

พรมเปอร์เซียหายาก นอกจากจะมีคุณค่าทางจิตใจแล้วยังสามารถสร้างมูลค่าได้อีกด้วย…. งาน Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 (แบงค็อก เปอร์เซีย คาร์เปต เอ็กซิบิชั่น 2019) จัดโดย Art on da Floor (อาร์ต ออน เดอะ ฟลอร์) คอมมิวนิตี้ของเหล่าคอลเล็กเตอร์ นำโดย จิตรกร มงคลธรรม ได้เรียนเชิญคุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์ เป็นประธานเปิดงาน ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โดยจะมีให้ชมถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น.

สิ่งที่มิควรพลาดชมในงาน….
สัมผัสพรมขนแกะผืนไฮไล้ท์จากตระกูล Amoghli (อะมอกรู) ที่ดีไซน์และผลิตพรมให้กับพระราชวังของอิหร่าน โดยผืนจัดแสดงเป็นพรมในตำนานที่นำออกมาจากพระราชวัง มีอายุ เกือบศตวรรษ สนนราคา 10 ล้านบาท ชมความสัมพันธ์พรมเปอร์เซียหัตถศิลป์ล้ำค่าแถบตะวันออกกลางและผ้าโบราณทรงคุณค่าแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในด้านดีไซน์และจินตนาการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อ ความศรัทธาในเทพยดาฟ้าดิน ตลอดจนกรรมวิธีการถักทอด้วยมือและสีย้อมจากธรรมชาติ
ยลโฉม แกรนด์ เปียโน คลาสิก เป็น custom made ของ Steinway and Sons แบรนด์ติดอันดับ ท็อป 3 ของโลกอายุกว่า 140 ปี มูลค่าร่วม 10 ล้านบาทที่มีหลังเดียวในไทย จับแสดง คู่พรมเปอร์เซียผืนงาม The Stars

นายจิตรกร มงคลธรรม หนึ่งในนักสะสมพรมแห่ง Art on da Floor กล่าวว่า “พรมเปอร์เซียถือกำเนิดมานานกว่า 2,500 ปี ถักทอจากขนสัตว์หรือเส้นไหมย้อมสีจากสีธรรมชาติ เรียงร้อยเป็นเรื่องราวหรือลวดลายต่างๆ เพื่อสื่อถึงขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ความสวยงามของธรรมชาติ ต้องอาศัยฝีมือและความชำนาญ ไม่ต่างจากศิลปะแขนงอื่นๆ พรมแต่ละผืนจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน จึงสามารถนำมาใช้ในการตกแต่งสถานที่ได้หลากหลายตามแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ พรมเปอร์เซียของแท้ของแต่ละตระกูลยังมีรูปแบบ เทคนิคในการถักทอที่เป็นเอกลักษณ์ส่งต่อ จากรุ่นสู่รุ่น อาทิ ตระกูลอะมอกรู (Amoghli) เซราเฟียน (Serafian) ฮาบิเบียน (Habibian) หรือแม้แต่ เมืองต่างๆ ก็มีเอกลักษณ์ของตัวเองไม่ต่างกัน เช่น เมืองกุม (Qom) โด่งดังพรมเปอร์เซียที่ทำจากเส้นไหม เมืองเตหะราน (Tehran) และมาแชด (Mashhad) ดังเรื่องพรมจากขนสัตว์ และนักสะสมตัวจริงมักจะ ควานหาพรมก่อนปี 1970 มาไว้ในครอบครอง เพราะการดีไซน์จะมีความเป็นศิลปะมาก รวมถึง สภาพภูมิอากาศยังบริสุทธิ์ ขนแกะจึงยังคงมีคุณภาพ ทนทานต่อการใช้งาน สิ่งเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมคุณค่าสร้างมูลค่า ทำให้พรมเปอร์เซียกลายเป็นของสะสมล้ำค่าหายากที่สามารถเปลี่ยน ความหลงใหลสู่การสร้างมูลค่าในรูปแบบของการลงทุนได้เป็นอย่างดี และในประเทศไทยการสะสม พรมเปอร์เซียของแท้ยังเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจของเหล่าคอลเล็กเตอร์อีกด้วย”

สำหรับนักสะสมพรมเปอร์เซียหน้าใหม่ในวงการ นางสาววริศรียา ทิฆัมพรทิพย์ เผยถึงความหลงใหล ในพรมเปอร์เซียว่า “จุดเริ่มต้นของการสะสมพรมมาจากการเลือกซื้อของตกแต่งบ้านแล้วไปพบพรมผืนหนึ่ง ที่แพงจัง จึงสืบค้นพบว่า พรมผืนนั้นเป็นพรมเปอร์เซีย ที่มีราคาแพงก็เพราะว่า พรมเปอร์เซียแท้ต้องใช้เวลาและความประณีตในการถักทอ สีที่ใช้จะเป็นสีจากธรรมชาติ จึงมีความทนแน่นมาก สีสดไม่ซีด และที่สำคัญพรมแท้แต่ละผืนจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เวลานำมาตกแต่งห้องจะช่วยเสริมความรู้สึกให้ดูห้องแตกต่างกัน เติมชีวิตชีวา สร้างจินตนา ที่สำคัญใช้งานได้จริง

หลังจากที่ซื้อเพื่อตกแต่งกลายเป็นซื้อเพื่อสะสม โดยส่วนตัวรู้สึกว่า การลงทุนกับพรมเปอร์เซียมีแต่ ความคุ้มค่า คุ้มที่สามารถสร้างมูลค่าได้จริงและช่วยเติมคุณค่าทางจิตใจ เหมือนเป็นการสร้างศิลปะในธุรกิจ สำหรับคนที่สนใจอยากจะเป็นคอลเล็กเตอร์พรมเปอร์เซีย อย่างแรกต้องเริ่มจากความชอบจนถึงขั้นหลงใหล รู้สึกมีความสุขเมื่อได้เห็นได้สัมผัส ส่วนผลพลอยได้ คือ กำไรค่ะ”

Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 เป็นการจัดแสดงของสะสมหายาก ภายใต้ธีม Persian Carpet and Your Lifestyle เนรมิตบริเวณพื้นที่จัดงานให้กลายเป็นมุมโปรดด้วยการร้อยเรียงเรื่องราวของ พรมเปอร์เซียเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน อาทิ Antique Grand Piano Room, Furniture Room, Hi-end Audio Room และ Motorbike Room ฯลฯ โดย Bangkok Persian Carpet Exhibition 2019 จะจัดแสดงถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่ 10.00 – 22.00 น. ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สำหรับผู้ที่สนใจพรมเปอร์เซียภายในงาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 064-564-6695

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments