วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNews“บุญเดือนสาม สืบสานประเพณี วิถีชาวอู่ไท”

“บุญเดือนสาม สืบสานประเพณี วิถีชาวอู่ไท”

ททท.สำนักงานอุทัยธานี ขอเชิญนักท่องเที่ยวผู้มีศรัทธาในพระพุทธศานา ร่วมงาน “บุญเดือนสาม สืบสานประเพณี วิถีชาว อู่ไท” ประเพณีโบราณอันยิ่งใหญ่ที่จัดต่อเนื่องกันมากว่า 120 ปี ชมขบวนแห่นาค รำหน้านาค และสำรับคาวหวานสุดตระการตา พร้อมเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวอันซีนเมืองอุทัย จิบกาแฟหอมกรุ่น ท่ามกลางขุนเขา สายน้ำ และธรรมชาติบริสุทธิ์

จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี วัดหนองขุนชาติ สภาวัฒนธรรมจังหวัดอุทัยธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุทัยธานี ส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 8 อำเภอ เชิญชวนร่วมงานประเพณี “บุญเดือนสาม สืบสานประเพณี วิถีชาวอู่ไท” ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 13-21 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ลานกิจกรรมหน้าศาลาการเปรียญ วัดหนองขุนชาติ ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี

“บุญเดือนสาม” เป็นประเพณีที่ดีงามของชุมชนชาวอู่ไท ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า คำว่า“อู่ไท”เป็นชื่อดั้งเดิมของจังหวัดอุทัยธานี ในทุกๆปีชาวอู่ไทจะร่วมกันจัดงานบุญเดือนสาม ระหว่างวันขึ้น 12 ค่ำ-วันแรม 5 ค่ำ เดือน 3 เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลอง ที่ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปของวัดหนองขุนชาติ อำเภอหนองฉาง วัดเก่าแก่คู่เมืองหนองฉาง

งานบุญเดือนสาม ได้จัดสืบต่อกันมายาวนานกว่า 120 ปี ซึ่งในปี 2565 นี้จัดกิจกรรมขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีและวิถีวัฒนธรรม ในวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย ขบวนแห่นาค รำหน้านาค กลองยาว แตรวง ขบวนหัวโต กระตั้วแทงเสือ และการแสดงการละเล่นพื้นบ้าน ขบวนสำรับคาวหวาน เน้นการประดับตกแต่งที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติเป็นหลัก แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงามของ แต่ละท้องถิ่น และในปีนี้ ส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ส่งขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณี เข้าร่วมประกวด รวมทั้งสิ้น 17 ขบวน รวมทั้งมีการจัดพิธีอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานอุทัยธานี กล่าวว่า การจัดงาน “บุญเดือนสาม สืบสานประเพณี วิถีชาวอู่ไท” จัดขึ้นเพื่อสืบสานและจรรโลงประเพณี อันดีงามของท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย มุ่งเน้นกิจกรรม ที่สื่อให้เห็นถึงจารีตประเพณีที่งดงามของชาวอู่ไท เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เข้าใจ เข้าถึง สืบสาน และธำรง รักษาไว้ ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงามต่อไป

ในส่วนของ ททท.สำนักงานอุทัยธานี นอกจากจะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การจัดงานแล้ว ยังเข้า ร่วมกิจกรรมในขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณีด้วย โดยส่งรถประดับตกแต่งเข้าร่วมขบวนแห่ ซึ่งบนรถแห่ของ ททท.จะประดับตกแต่งอย่างสวยงาม สื่อให้เห็นถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดอุทัยธานี ทั้ง 8 อำเภอ ผสมผสานกับขบวนแห่นาคและขบวนสำรับคาวหวาน ในรูปแบบแห่นาคเข้าโบสถ์ หาบสำรับเข้าวัด อันเป็นประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน

“สถานที่จัดงานประเพณีบุญเดือนสามฯนี้ คือที่วัดหนองขุนชาติ อำเภอหนองฉาง ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างอำเภอต่างๆ ของจังหวัดอุทัยธานี อยู่ห่างจากอำเภอเมืองและอำเภอลานสัก เพียง 20 กิโลเมตร ทั้ง 2 อำเภอนี้มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าปักหมุด ถ่ายรูป เช็คอิน อาทิ อ.เมือง มีวิหารแก้ว-ปราสาททองคำ วัดท่าซุง, ยอดเขาสะแกกรัง วัดสังกัสรัตนคีรี, วัดอุโปสถาราม (วัดโบสถ์) และวิถีชาวแพแม่น้ำสะแกกรัง ในส่วนของอำเภอลานสัก มีหุบป่าตาด แหล่งท่องเที่ยว UNSEEN และจุดชมวิวบ้านชายเขา รวมทั้งในพื้นที่ใกล้เคียงยัง มีคาเฟ่เก๋ๆให้แวะนั่งจิบกาแฟชิลๆ ซึมซับบรรยากาศแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติบริสุทธิ์อีกหลายแห่ง จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณี วิถีชาวอู่ไท ในวันและเวลาดังกล่าวข้างต้น และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056 514 651-2, 082 486 2004, และ Facebook ททท.สำนักงานอุทัยธานี”

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments