วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรก News “Your Codes. Your Future.” BIZGenes การตรวจพันธุกรรมคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง

“Your Codes. Your Future.” BIZGenes การตรวจพันธุกรรมคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง

0
“Your Codes. Your Future.” BIZGenes การตรวจพันธุกรรมคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง

จะดีแค่ไหน….ถ้าเราสามารถวางแผนสาภาพในอนาคตได้จากรหัสชีวิตที่มีมาตั้งแต่เกิด เพราะเราทุกคน ต่างมุ่งหวังที่จะมีสุขภาพที่ดีในอนาคต แต่ทว่าคนเราแต่ละคนมีรหัสพันธุกรรมที่แตกต่างกันออกไป เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่ารหัสชีวิตของเราจะนำไปสู่สุขภาพที่ดีตามที่เราต้องการ
 BIZGenes ภายใต้ บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการตรวจ ยีนทางพันธุกรรมเพื่อประเมินความเสี่ยงโรคมะเร็ง เป็นการป้องกันจัดการลดความเสี่ยง ดูแลสุขภาพได้อย่างตรงจุด และช่วยให้ค้นหามะเร็งได้รวดเร็วก่อนที่จะสายเกินไป
 ภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้ เปิดตัวด้วย “Short Film BiZGenes Your Codes. Your Future.” มีการพูดคุยกับแพทย์ผู้เชียวชาญ น้าโดยย ศ.ดร.นพ.วิปร วิประกษิต และ พญ. ธิศรา วีรสมัย ร่วมด้วยแขกรับเชิญพิเศษ คุณโอปอล์-ปณิสรา อารยะสกุล ภายใต้หัวข้อ “ตรวจรหัสชีวิต เพื่ออนาคต. Your Codes. Your Future.”
 คุณสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิสซิเนสอะไลเม้นท์ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า เพื่อเป็นการสานต่อปณิธานของบริษัทในการเป็นผู้นำด้านการรักษา และปัองกันโรคมะเร็ง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย และทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ปัจจุบันได้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูงที่สามารถเข้าถึง ตรวจสอบและรู้ทันความลับที่เชื่อมโยงรหัสพันธุกรรมเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกันของแต่ละคน เมื่อเราสามารถล่วงรู้รหัสพันธุกรรมของเราได้ เราก็จะสามารถไขปริศนาความลับ เพื่อปูทางสูอนาคตที่ดีตามที่ใจปรารถนาได้ BIZGenes เป็นโซลูชั่นหนึ่งที่จะเข้าถึงการตรวจรักษาในระดับ DNA ด้วยนวัตกรรมนี้จะทำให้คนลดความเสี่ยง และท้าให้ไปถึงแรงปรารถนานั้น ๆ ได้

ศ.ดร.นพ.วิปร วิประ กษิต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์มะเร็ง เสริมว่า การตรวจหาความผิดปกติของยีนเพื่อคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง เป็นการตรวจยีนมะเร็งเชิงป้องกัน โดยตรวจหาการกลายพันธ์แบบที่สามารถส่งผ่านทางกรรมพันธุ์จากพ่อ-แม่ไปสู่ลูก (Germline mutation) ซึ่งยีนแต่ละชนิดที่ตรวจ
มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ แตกต่างกันออกไป
 การตรวจหาการกลายพันธุ์ของยีนนี้สามารถช่วยให้ทราบ และเข้าใจถึงความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ในอนาคต วางแผนทางด้านการดูแลสุขภาพของคุณได้อย่างถูกต้องและตรงจุดที่มีความเสี่ยง ช่วยวางแผนสุขภาพคนในครอบครัวเพื่อลดหรือจัดการกับความเสี่ยงทางพันธุกรรม และปรับเปลี่ยนวิธีใช้
ชีวิต เพื่อลดความเสี่ยงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ศ.ดร.นพ. วิปร กล่าวสรุป
 พญ. ธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์และหัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย โรงพยาบาลพญาไท 1 กล่าวว่า เมื่อพูดถึงมะเร็งผู้หญิง เราก็มักจะนึกถึงมะเร็งเต้านม เพราะเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด ส่วนหนึ่งเกิดจากพันธุกรรมที่ถ่ายทอดจากรุ่นแม่สู่ลูก นอกจากนี้ยังมีโรคมะเร็งอื่นๆ เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูกรวมถึง “โรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่พันธุกรรม” (Hereditary Breast & Ovarian Cancer: HBOC) ที่มีสาเหตุจากการกลายพันธุ์ของยีน การตรวจยีนจึงมีบทบาทมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่ทันสมัย ทำให้เราสามารถตรวจเชิงลึกถึงระดับยีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรวจหาการกลายพันธุ์ของยีนก่อมะเร็งได้ตั้งแต่ที่เรายังไม่ป่วยและยังตรวจไม่พบความผิดปกติจากการตรวจเอกซเรย์หรือผลเลือดจากการตรวจสภาพด้วยซ้ำ
 ความปรารถนาของมนุษย์นั้นไม่สิ้นสุด ทุกคนล้วนมีความต้องการที่จะมีอนาคตที่ดีแตกต่างกันไป บางคนต้องการดูแลตัวเอง บางคนต้องการมีชีวิตยืนยาว บางคนต้องการเห็นคนที่รักมีความสุขและมั่นคงการได้อยู่เพื่ออนาคตที่เราวาดฝันไวันั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นของมนุษย์ทุกคน แต่เราควรเริ่มต้น

 จากการใส่ใจกับสุขภาพร่างกายที่จะทำให้ความปรารถนานั้นเป็นจริงได้ สิ่งสำคัญ คือการดูแลปัจจุบันให้ดีที่สุด “ให้รหัสชีวิต ช่วยวางแผนอนาคตคุณ Your Codes. Your Future.”