วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNewsสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จัด งานมหกรรมการวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ สู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพของกองทัพ และการป้องกันประเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม จัด งานมหกรรมการวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ สู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เพื่อเพิ่มศักยภาพของกองทัพ และการป้องกันประเทศ

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของกองทัพและระบบป้องกันประเทศให้ทันสมัย มีความพร้อมในการรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ ปลอดพ้นจากการคุกคามทุกรูปแบบส่งเสริมและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ ตลอดจนการวิจัยและพัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเองในการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ สามารถบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศได้นั้น กองทัพบกจึงร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมดำเนินโครงการวิจัยทางด้านยุทโธปกรณ์เพื่อพัฒนาศักยภาพของกองทัพและการป้องกันประเทศขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557-2563

jxcklZ.jpg jxchTu.jpg

ศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมเปิดเผยว่า “สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ดำเนินโครงการวิจัยทางด้านยุทโธปกรณ์เพื่อพัฒนาศักยภาพของกองทัพและการป้องกันประเทศให้ทันสมัย โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาและโจทย์ความต้องการเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ของกองทัพในอนาคต ผ่านโครงการทุนพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการรักษาความมั่นคงของกองทัพในอนาคต โดยได้รับความสนใจจากบุคลากรในสถาบันศึกษาจำนวนมาก เริ่มโครงการตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 – 2563 รวมทั้งสิ้น 113 โครงการ มี 4 โครงการที่ผ่านมาตรฐานตามความต้องการของกองทัพและได้ใช้ประโยชน์”

jxc3vI.jpg jxcTBP.jpg

สำหรับผลงานวิจัยที่ผ่านมาตรฐานของกองทัพบก (กมย.ทบ.) นำไปสู่การผลิตและใช้ประโยชน์ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการการพัฒนาการออกแบบและผลิตชุดแหวนยางกันซึมที่ใช้ในปืนใหญ่หนักกระสุนวิถีราบแบบ 34GH N-45 A1 ขนาด 155 มิลลิเมตร ของ ผศ.ดร.ศุภสิทธิ์ รอดขวัญ สังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ และโครงการเพิ่มสมรรถนะของระบบสื่อสารแบบควบรวมด้วยเทคโนโลยีระบุพิกัดจากดาวเทียมหลายระบบเพื่อสนับสนุนการปปฏิบัติภารกิจทางทหารของ รศ.ดร.มงคล รักษาพัชรวงศ์ สังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัยที่ผ่านการพิจารณาระดับคณะกรรมการกลั่นกรองผลงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารด้านหลักการ กองทัพบก (คกล.ทบ.) จำนวน 1 โครงการ และผลงานวิจัยที่ผ่านการประเมินผลโดยคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพบก (กมย.ทบ.) และนำไปสู่การผลิต/ใช้ประโยชน์ จำนวน  1 โครงการ

jxctqt.jpg jxcw8e.jpg

ทั้งนี้ภายในงานนิทรรศการแสดงผลงานโครงการทุนพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านยุทโธปกรณ์มีการเสวนาใน 2 หัวข้อ ได้แก่ หัวข้อ “ความเป็นมาของทุน ปัญหาอุปสรรค ความสำเร็จ และการนำไปใช้จริง” โดยผู้แทน สป.อว. รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ ผศ.ศุภสิทธิ์ รอดขวัญ สังกัด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผศ.อรประภา ภุมมะกาญจนะ โรแบร์ สังกัดมหาวิทยาลัยศิลปากร และหัวข้อ “ทิศทางและแนวโน้มความต้องการด้านยุทโธปกรณ์เพื่อเพิ่มศักยภาพของกองทัพและการป้องกันประเทศ” โดย  ศ.กิตติคุณสุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ร่วมกับผู้แทนจากกองทัพบก ผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม และผู้แทนกรมส่งกำลังบำรุงทหารบก

jxcc2v.jpg jxcZgk.jpg

งานนิทรรศการแสดงผลงานโครงการทุนพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ในครั้งนี้แสดงถึงความสำเร็จของการสนับสนุนการพัฒนานักวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ในสถาบันอุดมศึกษา และทำให้กองทัพบกได้รับผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและมาตรฐานตรงต่อความต้องการ สร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติต่อไป

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments