วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกMusicครั้งแรกของวงคลาสสิกสัญชาติไทย ThailandPhil เยือนเทศกาลดนตรีระดับโลก ลูบลิยานา ครั้งที่ 70 (70th FESTIVAL LJUBLJANA)

ครั้งแรกของวงคลาสสิกสัญชาติไทย ThailandPhil เยือนเทศกาลดนตรีระดับโลก ลูบลิยานา ครั้งที่ 70 (70th FESTIVAL LJUBLJANA)

วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (Thailand Philharmonic Orchestra) หรือ Thailand Phil ภายใต้การกำกับของ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเชิญให้เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมแสดง ในงานเทศกาลดนตรีลูบลิยานา ครั้งที่ 70 เทศกาลการแสดงของวงออร์เคสตรา และนักดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลก  พร้อมทัวร์คอนเสิร์ตยุโรป European Tour 2022  ระหว่างวันที่ 27 ส.ค. – 2 ก.ย. นี้   
ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ ศิลปินศิลปาธร คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล   นำวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (Thailand Philharmonic Orchestra) เกือบ 100 ชีวิต  เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมแสดงในงานเทศกาลดนตรีลูบลิยานา ครั้งที่ 70 (70th FESTIVAL LJUBLJANA) เทศกาลดนตรีที่สร้างประสบการณ์สุดยิ่งใหญ่ในยุโรป มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมายาวนาน  นับเป็นครั้งแรกที่วงออร์เคสตราจากประเทศไทยได้รับเชิญเข้าร่วมโชว์ความสามารถบนเวทีแห่งนี้
“เป็นการสะท้อนถึงคุณภาพและชื่อเสียงของวง ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติงานเทศกาลดนตรีลูบลิยานา ครั้งที่ 70  เป็นงานที่มีนักดนตรีที่มีชื่อเสียงระดับโลกเข้าร่วม อย่างเช่น  Daniel Barenboim, Lang Lang ส่วนวงออร์เคสตราระดับโลก เช่น  Royal Philharmonic Orchestra, West-Eastern Divan Orchestra, Pittsburgh Symphony Orchestra และ Vienna Philharmonic Orchestra ที่จะเข้าร่วมทำการแสดงในปีนี้ด้วย ซึ่งการที่วง Thailand Phil ได้มีโอกาสแสดงบนเวทีเดียวกันกับวงดนตรีระดับโลกเหล่านี้ ถือเป็นการแสดงศักยภาพและความสามารถของคนไทย ให้เป็นที่รับรู้ในเวทีโลก และเสริมสร้างสถานะของมหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะผู้นำการศึกษาด้านดนตรี ทั้งยังเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของไทยให้เป็นที่รับรู้ในระดับนานาชาติ”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวถึงพันธกิจของวง Thailand Phil เพิ่มเติมว่า เป็นวงมืออาชีพที่มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง “Thailand Phil  เป็นวงออร์เคสตราที่ยกระดับดนตรีคลาสสิกของไทยไปสู่ระดับนานาชาติ นอกจากจะมอบความบันเทิงทางดนตรีแล้ว ยังมุ่งมั่นสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนที่อยู่ร่วมกัน ทั้งยังสร้าง Soft Power ให้กับประเทศไทย เพื่อต่อยอดไปสู่ความสำเร็จอันใกล้นี้ คือการปักหมุดหมายทางดนตรีบนแผนที่โลก ผลักดันให้จังหวัดนครปฐมได้รับการพิจารณาจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในเมืองดนตรี (City of Music) ต่อไป”
งานเทศกาลเทศกาลดนตรีลูบลิยานา ครั้งที่ 70 เป็นงานมีชื่อเสียงมายาวนาน จัดขึ้นทุกๆ ปี ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกันยายน โดยหอแสดง โบสถ์ ลานเฉลียง และจตุรัสใจกลางเมืองโบราณ ของเมืองลูบลิยา จะถูกเนรมิตรเปลี่ยนเป็นเวทีสำหรับการแสดงดนตรีคลาสสิกในทุกค่ำคืน โดยวง Thailand Phil ได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในวง highlight และแสดงในหอแสดงหลักของเทศกาล ในโอกาสนี้ วง Thailand Phil ยังได้รับเชิญให้ทัวร์คอนเสิร์ตยุโรป – European Tour 2022  ในอีก  3 ประเทศ ได้แก่ประเทศฮังการี สโลวาเนีย และ โปแลนด์  ซึ่งแต่ละแห่งล้วนเป็นสถานที่จัดการแสดงคอนเสิร์ตที่มีชื่อเสียงในยุโรปทั้งสิ้น คอนเสิร์ตแรกแสดงที่ Istituto Italiano di Cultura ณ กรุงบูดาเปสต์ประเทศฮังการี และร่วมแสดงใน เทศกาลดนตรีลูบลิยานา ครั้งที่ 70 (70th FESTIVAL LJUBLJANA) ที่ Cankarjev Dom ณ เมือง ลูบลิยานา ประเทศสโลวีเนีย ต่อด้วยการแสดงส่งท้ายที่ National Forum of Music ณ เมืองวรอตซวาฟ ประเทศโปแลนด์
นับเป็นการเดินสายแสดงศักยภาพของวงออร์เคสตราไทย ที่จะทำให้คนทั่วโลกได้รู้ว่าประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในเมืองดนตรีที่สามารถไปปักหมุด และประสบความสำเร็จในการสร้างปรากฎการณ์สุดประทับใจในเทศกาลดนตรีระดับโลกได้อย่างแน่นอน

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments