วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกMusicThailand Phil Season 16 - “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

Thailand Phil Season 16 – “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้งกับ Thailand Phil

เริ่มต้นใหม่ไปด้วยกัน! กับฤดูกาลที่ 16 ของ Thailand Phil ในแนวคิด “Beginning Again” กลับมามอบความสุขผ่านเสียงดนตรีที่ประสานใจของนานาชาติให้เป็นหนึ่งเดียว A Celebration of International Unity ด้วยรายการแสดงที่คัดเลือกเพลงจากหลากหลายประเทศ ผลักดันศิลปิน และนักแต่งเพลงชาวไทยสู่เวทีสากล ขับเคลื่อนจังหวัดนครปฐมเป็นเมืองดนตรี เชื่อมโยงชุมชนและ สังคมด้วยเสียงเพลงจรรโลงจิตใจก้าวข้ามวิกฤตไปด้วยกัน

jBfCy2.jpg jBf6T1.jpg

ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลแสดง16 ว่า “วง Thailand Phil มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้กลับมาทำการแสดงอีกครั้งหลังจากหยุดพักตามมาตรการของรัฐในการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้แนวคิด “Beginning Again” เริ่มต้นอีกครั้ง พร้อมมอบเสียงเพลงเป็นกำลังใจให้สังคมได้ผ่านพ้นวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลกไปด้วยกัน ในฤดูกาลนี้ เรายังคงเน้นการพัฒนาด้านการศึกษา โดยมีโครงการศึกษาและพัฒนาสังคมร่วมกับ วง Thailand Phil เช่น Master Class จากศิลปินรับเชิญ การให้นักศึกษาได้ร่วม sit in ในการซ้อมของวง และโครงการ Side by Side เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้ร่วมแสดง และเรียนรู้อย่างใกล้ชิดกับวงดุริยางค์-ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย ขณะที่พันธกิจในการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมยังคงทำต่อเนื่อง มุ่งเน้นการขับเคลื่อนและผลักดันให้จังหวัดนครปฐมได้รับการพิจารณาจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งใน เมืองดนตรี (City of Music)

jBh07P.jpg jBh7gt.jpg

“จุดเด่นของรายการแสดงดนตรีในฤดูกาลที่ 16 สดใหม่ เข้าถึงง่าย เพื่อให้ภาพลักษณ์ของการ แสดงออร์เคสตราเป็นดนตรีสำหรับทุกคน ที่เราตื่นเต้นกันมากคือการแสดงของอาจารย์ ณัฐ ยนตรรักษ์ บรมครูนักเปียโนของไทย เจ้าของรางวัลศิลปาธร สาขาคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2549 จะขึ้นเวทีเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีด้วยการแสดงเดี่ยวเปียโนในคอนแชร์โตของโมซาร์ต ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข คอนเสิร์ต Christmas with the Thailand Phil รวบรวมเพลงคลาสสิกให้บรรยากาศฤดูหนาว และบทเพลงคริสต์มาสที่คุ้นเคยหลากหลายบทเพลง และเรายังสะท้อนจิตวิญญาณเทศกาลแห่งการให้ โดยให้นักเรียนจากโรงเรียนที่ด้อยโอกาสได้เข้ามาชมคอนเสิร์ตฟรี และมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับโรงเรียนคาทอลิกและโรงเรียนนานาชาติได้เข้ามารับชม

jBhYFl.jpg jBh4tk.jpg

พอถึงเทศกาลวันเด็ก ก็เชิญเด็ก ๆ และครอบครัวมาชมการแสดงละครหุ่น “Pinocchio มหัศจรรย์หุ่นไม้จันทร์หอม” ซึ่งพิเศษกว่าที่ไหน ๆ เพราะพินอคคิโอผจญภัยในดินแดนนครปฐม เป็นการผสมผสานเรื่องสุดคลาสสิกของพินอคคิโอ หุ่นกระบอก ดนตรีพื้นบ้าน ศิลปินนครปฐม ร่วมบรรเลงกับวงออร์เคสตรา แล้วก็มาถึงเทศกาลแจ๊สระดับโลก Thailand International Jazz Conference ณ ศาลายา ที่วง Thailand Phil บรรเลงกับศิลปินแจ๊สแถวหน้า ภายใต้การกำกับวงของวาทยกรหญิงดาวรุ่งประจำวงคนใหม่ ดร.ภมรพรรณ โกมลภมร ส่วนคอนเสิร์ต The Land of Smiles ก็ถือเป็นครั้งแรกของวง Thailand Phil กับการแสดงอุปรากรเต็มรูปแบบ ยิ่งใหญ่อลังการ และสุดท้ายคือเทศกาลประจำปี Thailand International Composition Festival รวบรวมงานดนตรีของนักแต่งเพลงร่วมสมัยผู้กำลังโดดเด่นอยู่บนเวทีโลก แสดงให้เห็นว่านักแต่งเพลงนำการเปลี่ยนแปลงของโลก การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาเป็นแนวคิดการประพันธ์เพลง ทำให้วงการดนตรีคลาสสิกร่วมสมัยพัฒนาไปไกลมาก” คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล กล่าว

jBhNlv.jpg jBhBGE.jpg

ด้าน ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา กรรมการอำนวยการ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้มุมมองที่น่าสนใจในการใช้ดนตรีช่วยจรรโลงสังคม “มหาวิทยาลัยมหิดล มิได้มุ่งเน้นเฉพาะด้านการแพทย์ หรือดูแลเฉพาะร่างกายของคนเท่านั้น การดูแลจิตใจก็เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากดนตรีช่วยสังคมได้มาก เยียวยาผู้คน ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจได้ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเจ็บป่วย ซึ่งนับเป็นการลดภาระทางการแพทย์อีกทางหนึ่ง

“ดนตรีมีบทบาทหลายๆด้าน ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ที่ประเทศต้องล็อคดาวน์ ดนตรีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเยี่ยวยาผู้คนในขณะนั้น นักดนตรีเองก็มีการเล่นดนตรีร่วมกันในรูปแบบ Virtual Performance วง Thailand Phil เองก็ได้มีการนำบท “เพลงสามัคคีชุมนุม” และ “What’s a Wonderful World” มาแสดงในรูปแบบนี้เช่นกัน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีในสังคม และก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการใช้ดนตรีในการดูแลจิตใจ ” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

jBhkqV.jpg jBhhfN.jpg

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมถึงพันธกิจของวง Thailand Phil ว่า การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของวงออร์เคสตราที่ได้ยกระดับดนตรีคลาสสิกของไทยให้ไปสู่ระดับนานาชาติ ไม่เพียงแค่มอบความบันเทิงทางดนตรีคลาสสิกเท่านั้น เรายังมุ่งก้าวเดินเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนที่เราอยู่ร่วมกัน และหลังจากสถานการณ์ โควิด-19 ดีขึ้น จะมีการเดินสายแสดงในยุโรป ซึ่งหมายถึงว่า Thailand Phil ได้ก้าวออกไปแสดงศักยภาพของวง ออร์เคสตราไทยในต่างประเทศ สร้างความภาคภูมิใจและชื่อเสียงให้ประเทศไทย “วง Thailand Phil จะไป ปักหมุดหมายทางดนตรีให้กับประเทศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ จังหวัดนครปฐมได้รับการพิจารณาจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในเมืองดนตรี (City of Music)” ปิดท้ายงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลที่ 16 ด้วยการแสดงของอาจารย์ณัฐ ยนตรรักษ์ ร่วมบรรเลงกับวง Thailand Phil เป็นการมอบความสุขผ่านเสียงดนตรีจรรโลงจิตใจเพื่อ “เริ่มต้นอีกครั้ง” “Beginning Again” กับวง Thailand Phil ฤดูกาล16 ณ หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ติดตามรายละเอียดการแสดงเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.thailandphil.com, www.facebook.com/ThailandPhil/

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments