วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกNewsสบส. ประกาศรางวัลชนะเลิศประกวด ‘มาสคอต-เครื่องแต่งกาย’ ให้ตัวแทนไทยเข้าร่วม WORLD EXPO OSAKA KANSAI 2025

สบส. ประกาศรางวัลชนะเลิศประกวด ‘มาสคอต-เครื่องแต่งกาย’ ให้ตัวแทนไทยเข้าร่วม WORLD EXPO OSAKA KANSAI 2025

วันที่ 24 มกราคม 2567 : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณะสุข (สบส.) จัดพิธีมอบรางวัลผู้ชนะเลิศ และรางวัลพิเศษการประกวดออกแบบมาสคอตและเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารนิทรรศการไทย ในการเข้าร่วมงาน WORLD EXPO OSAKA 2025,KANSAI,JAPAN ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2025 โดยได้รับเกียรติจาก นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณะสุข มาเป็นประธานผู้มอบรางวัล

การจัดประกวดออกแบบมาสคอตและเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารนิทรรศการไทยในครั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณะสุข ได้เปิดเวทีโชว์ “ภูมิ” เชิญชวนนักออกแบบทั่วประเทศส่งผลงานสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลกว่า 1 แสนบาท โดยมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจากกว่า 200 ผลงาน ซึ่งผลการประกวดทั้ง 2 ประเภท ผู้ชนะเลิศได้แก่

1. นายพิริยะ กาญจนคงคา ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดออกแบบมาสคอตอาคารนิทรรศการไทย “Thailand Pavilion Expo 2025 Mascot Design Contest” ชื่อผลงาน: น้องภูมิใจ
ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท

2. นางสาวนิธิกานต์ จึงถาวรอนันต์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับเจ้าหน้าที่ “Thailand Pavilion Expo 2025 Costume Design Contest” ชื่อผลงาน: เอกลักษณ์สยาม
ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท

3. นายรดิศ หินคำ ได้รับรางวัลชมเชยพิเศษ จากการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับเจ้าหน้าที่ “Thailand Pavilion Expo 2025 Costume Design Contest” ชื่อผลงาน: ภูมิพัสตรา
ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณะสุข กล่าวว่า การจัดประกวดครั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดนิทรรศการของประเทศไทย ในงาน Expo 2025 Osaka Kansai ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เราเปิดพื้นที่ให้นักออกแบบคนไทยได้ส่งผลงานเข้ามาร่วมประกวด โดยไม่จำกัดอายุ เพศ หรืออาชีพ เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานการประกวดออกแบบชุดมาสคอต และเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างการจดจำ และสะท้อนถึงภาพลักษณ์อันดีงามของประเทศไทย รวมถึงการประชาสัมพันธ์ความเป็นไทยในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยในแง่มุมต่าง ๆ ต่อประชาคมโลก

จากการประกวดออกแบบนี้เราสามารถเรียนรู้สิ่งสำคัญได้ 3 ประการคือ “คุณค่าความเป็นไทย” “ความคิดสร้างสรรค์” และ “ความต่อเนื่อง” การออกแบบที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยตามแนวคิดของงานมีมูลค่าและสามารถขายได้เสมอ หากเรารู้จักนำคุณค่าความเป็นไทยมาผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ และต่อยอดให้เป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นใช้งานได้จริง โดยผลงานที่ได้รับรางวัลทั้ง 2 ประเภท ได้รับคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถในการออกแบบเครื่องแต่งกาย และการออกแบบมาสคอต อย่างชุดมาสคอต ผลงานชนะเลิศมีการออกแบบที่ดูทันสมัยแต่ยังแฝงคติความเชื่อ และเอกลักษณ์แบบไทย ในส่วนของรางวัลชนะเลิศชุดเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคาร ด้วยเอกลักษณ์ของชุดไทยที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกอยู่แล้วนั้น จะส่งผลให้ชุดดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งชุดที่จะสร้างภาพลักษณ์ ความงดงาม แสดงอัตลักษณ์ไทย สู่สายตาชาวโลกได้ซึ่งชุดนี้สามารถนำมาใช้รับรองแขกบ้านแขกเมืองได้อย่างภาคภูมิ สำหรับชุดเจ้าหน้าที่ประจำอาคารอีก 1 ชุดที่ได้รับรางวัลพิเศษนั้น จากการออกแบบชุดเป็นการผสมผสานเชื่อมต่อวัฒนธรรมไทยให้เข้ากับความเป็นสากล ทันสมัย สามารถประยุกต์ให้ตอบโจทย์กับการใช้งานของเจ้าหน้าที่ มีสีสันที่สวยงาม โดดเด่น จะสามารถดึงดูดทุกคนที่พบเห็นได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้เชื่อมั่นการประกวดนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างความประทับใจ สร้างการรับรู้ถึงเรื่องของภูมิวิถี ภูมิปัญญาไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่สง่า และงดงามให้กับประเทศ และประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ทุกคนรู้จักประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments