วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกlifestyleหลงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาสัมผัสอัตลักษณ์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีเหนือสุดแดนอีสาน จังหวัดบึงกาฬ

หลงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาสัมผัสอัตลักษณ์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีเหนือสุดแดนอีสาน จังหวัดบึงกาฬ

สัมผัสเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาสุดครีเอท เยือนถิ่นวิถีชุมชนท่องเที่ยวอันน่าหลงใหล ยลโฉมความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางแห่งธรรมชาติ เหนือสุดแดนอีสานจังหวัดบึงกาฬ สัมผัสเอกลักษณ์แห่งวิถีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เรียนรู้วัฒนธรรมและประเพณีอันทรงคุณค่า ท่องเที่ยวบึงกาฬตามแนวคิดการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ สัมผัสชุมชนท่องเที่ยวอำเภอศรีวิไล อำเภอบุ่งคล้า อำเภอบึงกาฬ อำเภอปากคาด

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบึงกาฬ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมท่องเที่ยว Press Tour โดยนำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่สัมผัสชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดบึงกาฬ เพื่อประชาสัมพันธ์เสน่ห์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี พร้อมทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดการเดินทางสู่ชุมชน อันนำไปสู่การกระจายรายได้ สร้างฐานรากเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้ “โครงการ สื่อสารสร้างการรับรู้ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดบึงกาฬ” เสิร์ฟเส้นทาง Press Tour ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เชื่อมชุมชนท่องเที่ยวทั้ง 8 อำเภอ ในจังหวัดบึงกาฬ จำนวน 2 เส้นทาง ประกอบไปด้วย

เส้นทางที่ 1 อำเภอศรีวิไล อำเภอบุ่งคล้า อำเภอบึงกาฬ อำเภอปากคาด, เส้นทางที่ 2 อำเภอบึงโขงหลง อำเภอเซกา อำเภอพรเจริญ อำเภอโซ่พิสัย สัมผัสวิถีชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านแสงเจริญ อำเภอศรีวิไล ช็อปชิมสินค้า OTOP ขึ้นชื่อ อย่าง กล้วยฉาบ ข้าวแต๋น เป็นต้น พร้อมชมศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชแหล่งรวมเรื่องราวแห่งวิถีชีวิตจากอดีต, เดินทางต่อมายังบ้านบุ่งคล้ากลาง อำเภอบุ่งคล้า เรียนรู้หัตถกรรมพื้นบ้านภูมิปัญญาโบราณ อย่าง การจักสาน การทำตะกร้ายางพารา  รวมถึงปลาร้าขึ้นชื่อ พร้อมสัมผัสกรรมวิธีการทำชาสิรินธรวัลลี ล่องเรือชมแม่น้ำสองสี, เดินทางต่อไปยังบ้านท่าไคร้ อำเภอเมืองบึงกาฬ สัมผัสเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมพิธีบายศรีสู่ขวัญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง หลวงพ่อพระใหญ่ ชมเรือกำปั่นโบราณ และประเพณีบั้งไฟ, ปิดท้ายแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่บ้านนาดงน้อย อำเภอปากคาด เลือกซื้อสินค้า OTOP จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็น หมอนรองคอ หมอนข้าง ที่นอนปิกนิก ผ้าขาวม้า เป็นต้น

สัมผัสธรรมชาติแห่งบึงกาฬ ชมสะพานไม้แห่งศรัทธาภูทอก หรือวัดเจติยาคีรีวิหาร ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเท้า ขึ้นไปสัมผัสทัศนียภาพอันงดงามบนยอดภูทอก โดยเดินเท้าผ่านบันไดไม้ที่ถูกสร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของพระ เณร และชาวบ้าน ใช้เวลาก่อสร้างถึง 5 ปี เส้นทางเดินเท้ามีความลื่น และชันเป็นอย่างมาก ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งในระหว่างทางแต่ละชั้น เราจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพที่แตกต่างกันไปตามทิศทาง และความสูง, สัมผัสความมหัศจรรย์สุดอันซีนแห่งภูสิงห์ จุดท่องเที่ยวสุดฟินที่ไม่ควรพลาดอย่าง “หินสามวาฬ” อายุราว 75 ล้านปี มีลักษณะเป็นหินขนาดใหญ่ติดหน้าผาสูง แยกตัวเป็น 3 ก้อน เมื่อมองจากระยะไกลหินสามก้อนนี้จะดูคล้ายกับฝูงครอบครัววาฬ ที่ประกอบด้วยพ่อวาฬ แม่วาฬ และลูกวาฬ

นอกจากนี้ ในพื้นที่ของภูสิงห์ยังเต็มไปด้วยกลุ่มของก้อนหินรูปทรงต่างๆ หน้าผา และถ้ำ กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ เกิดเป็นความสวยงามที่สะกดสายตาผู้มาเยือน, ปิดท้ายด้วยสะดือแม่น้ำโขง หรือ แก่งอาฮง ตั้งอยู่ที่วัดอาฮงศิลาวาส มีลักษณะคล้ายน้ำวน ซึ่งเป็นจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง มีความลึก 200 เมตร

 จังหวัดบึงกาฬ ได้รับมอบหมายจากกรมการพัฒนาชุมชนให้เป็นหน่วยดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี การสื่อสารสร้างการรับรู้ พร้อมทั้งนำสื่อมวลชนเยี่ยมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยวิธีการชูอัตลักษณ์ความงดงามของวิถีชุมชน เผยแพร่สู่สาธารณะชน ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยววิถีชุมชนที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments