วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกPr.นักอนุรักษ์หนุ่มปลุกความมหัศจรรย์ของทะเลสำเร็จ “ทราย สก๊อต” ปลื้ม! หนังสั้น “MERMAN” กระแสดี

นักอนุรักษ์หนุ่มปลุกความมหัศจรรย์ของทะเลสำเร็จ “ทราย สก๊อต” ปลื้ม! หนังสั้น “MERMAN” กระแสดี

กระแสดีเกินคาดสำหรับ “MERMAN” หนังสั้นเชิงอนุรักษ์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวจริงใต้ท้องทะเลผ่าน “ชายเงือก” ตัวเอกในการเล่าเรื่องความพยายามในการดิ้นรนเอาชีวิตรอดใต้ท้องทะเล จากฝีมืออันโหดร้ายของมนุษย์ นำแสดงโดย “ทราย สก๊อต” ประธานโครงการ “Sea You Strong” ผู้ที่รักทะเลเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งลง YouTube ไปไม่กี่วัน ยอดวิวดีเกินคาด ทำเอาเจ้าตัวถึงกับปลื้มที่คนดูให้การตอบรับกับหนังเรื่องนี้ดีมาก โดยทรายเปิดใจถึงกระแสหนังให้ฟังว่ารู้สึกภูมิใจมากที่สามารถปลุกความมหัศจรรย์ของทะเลได้สำเร็จ

กระแสหนังตอนนี้ดีมาก?
“คือทรายวัดตามคนอื่นไม่ได้ แต่ทรายวัดตามคนรอบข้างของทราย เกือบทุกคนชอบหนังมากๆ คือว่าก่อนหน้านี้เขาเห็นว่างานทรายมันเป็นงานที่แบบดิบๆ หน่อย แต่พอทรายมาทำหนังเรื่องนี้ เหมือนเขาเข้าใจว่าทรายรักทะเลในมุมแบบไหน และทรายมาทำงานอนุรักษ์ได้ยังไง เพราะว่าคำถามที่ทุกคนจะถามทรายคือคุณไปถ่ายยังไง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ทรายคิดว่ามันส่งเสริมการท่องเที่ยวในทะเล เหมือนทรายเองเป็นคนที่อยู่ติดกับทะเล เลยมาเตือนคนได้ว่าการใช้ชีวิตกับทะเลมันเป็นยังไง”

รู้สึกยังไงบ้างที่คนให้การตอบรับดีเกินคาด?
“เกินคาดมากครับ ทรายไม่คิดว่าคนจะชอบมากขนาดนี้ คือตอนที่เราทำเราแค่วัดตามความรู้สึกของตัวเองว่ามันให้พลังกับตัวเองไหม ขนาดมันเป็นหนังเศร้านะ ทรายถือว่ามันเป็นหนังที่ให้อินสไปร์เรชั่นให้ตัวเอง แล้วทรายคิดว่าคนอื่นเขาก็เห็นถึงตรงนั้นด้วยนะ เพราะคนเขาเห็นหนังแล้วเขาจะรู้สึกเศร้า แต่หลายๆ คนที่ทรายถามเหมือนเขาก็กะได้นะว่าหนังมันน่าจะมาทางนี้ หลายๆ คนโทรมาบอกทรายว่าเขารู้สึกอึดอัดมากตอนเห็นช่วงกลางๆ ของหนัง ที่ทรายโดนอวนรัด ก็คือแบบโอเคเลย แสดงว่าอารมณ์ที่ทรายรู้สึกแล้วทรายพยายามจะสื่อให้ทุกคนมันยังอยู่ในใจคนอยู่ คือทรายก็ไม่รู้ว่าคนเขาจะมีอารมณ์ที่ทรายรู้สึกขนาดนั้นไหม แต่พอเขาดูหนังเรื่องนี้แล้วเขามี ทรายได้ยินจากทั้งคนที่ทำรายการทีวี คนที่ทำงานที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เขาก็บอกว่าตอนที่เขาเห็นทรายจมน้ำ เขาหายใจไม่ออก แล้วก็นักวิจัยที่อยู่ที่สำนักงานชอบกันหมดเลย ซึ่งทรายชอบที่หนังมันเข้าถึงคนได้ทั้งนักวิจัย คนธรรมดา นักดำน้ำ และคนที่ชอบหนังแนวเงือก ทรายก็มีคุณครูหลายคนที่เคยสอนทรายเขาเขียนมาบอกว่าอารมณ์ที่คุณสื่อคืออารมณ์ที่ฉันรู้สึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม แล้วเขาชอบมากที่หนังกล้าที่จะไม่ให้ตัวละครมีชีวิตรอด”

คอมเมนต์ที่ได้รับส่วนมากชื่นชอบหนัง?

“จริงๆ ทรายก็ยังไม่รู้ว่าคนเขาชอบกันตรงไหน แต่หลักๆ แล้วเหมือนเขาชอบทุกอย่าง คือเขาชอบทั้งความแฟนตาซีและความหมายความรู้สึกที่หนังต้องการจะสื่อ จากที่ทรายเห็นคอมเมนต์เขาก็บอกว่าหนังเรื่องนี้คือทีมงานเก่งมาก ภาพสวย บางคนก็เขียนว่าอยากใส่หางเงือกมากๆ แล้วก็อีกเรื่องคือความหมายที่พยายามจะสื่อมันออกมาชัดเจนมากๆ แล้วทรายมีเรื่องฮาๆ จะเล่าให้ฟังด้วยครับ คือทรายลงภาพที่ทรายแต่งเป็นเงือกแล้วนั่งอยู่บนโขดหิน คนก็เข้ามาคอมเมนต์ว่าเจ้าชาย ซึ่งทรายก็ไม่รู้ว่าเขาหมายความว่ายังไง บางคนก็คอมเมนต์ว่า เราคิดว่าเราควรอยู่ด้วยกัน ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและผู้ชายเลย ทุกคนรอบข้างตอนนี้มีแต่คนเรียกทรายว่าเมอร์แมน ไม่มีใครเรียกชื่อทรายแล้ว”
เรียกได้ว่าตอนนี้ทรายเป็นคนปลุกกระแสให้คนหันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น?
“ทรายคิดว่าทรายปลุกกระแสให้คนนึกถึงความมหัศจรรย์ของทะเล แล้วก็ภัยคุกคามที่กำลังจะเกิดขึ้น ทรายแค่มาเตือนเขาแล้วทรายก็เตือนได้สำเร็จ นั่นคือสิ่งที่คนเขาตื่นตัวกันมากขึ้น แล้วก็ตอนนี้ทรายรู้สึกเหมือนมีกลุ่มที่พยายามรับฟังเรื่องพวกนี้อย่างต่อเนื่อง แต่คืองานต่อไปทรายคิดว่ามันต้องออกมาแนวเงือกๆ อีกเพราะว่าเหมือนถ้าเราให้ข้อมูลที่ตรงเกินไป เขาจะชัตดาวน์แต่ถ้าเกิดทรายมาในแนวบันเทิงเขาจะชอบ แต่คือทรายคิดว่าสิ่งที่คนเขาตอบสนองด้วยคือภาพที่มหัศจรรย์ของหนังเรื่องนี้คือความสวยงามเต็มที่เลย คนเลยให้ความสนใจครับ”

จะมีภาค 2 ไหม?
“ทรายอาจจะทำภาค 2 ต่อครับ แต่ทรายคิดว่าส่วนตัวทราย หนังมันเปิดตาทรายนะ ทำให้รู้ว่าคนเขาเปิดใจพร้อมที่จะฟังเรื่องนี้ มันแค่ต้องมาจากมุมที่เราไม่ได้ไปสั่งสอนเขา ถ้าเกิดเขาสัมผัสได้ว่าเรามีความสนุกในการสื่อข้อความนี้เขาก็จะสนุกไปด้วย คือทรายไม่เคยเห็นคนชอบเยอะขนาดนี้ คนที่ทรายทำงานด้วยเขาอยากให้ทรายนั่งบนโขดหินเหมือนในรูปเงือกที่อยู่ในโปสเตอร์หนัง ทรายก็มองว่ามันดีเพราะสุดท้ายคนก็เข้าใจว่าบทเงือกมันไม่ใช่บทสำหรับทราย แต่มันคือชีวิตที่ทรายพยายามจะถ่ายทอดแล้วก็ใช้ทุกอย่างที่ทรายเล่าในหนังมันคือมาจากใจไม่ได้มาจากคนอื่น รวมไปถึงการที่เกือบทุกคนที่รู้จักทรายโทรมาพูดคุยเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ เป็นอะไรที่ทรายวัดได้แล้วว่าหนังมันสำเร็จ”

หลังจากนี้ทรายวางแผนจะทำโครงการอะไรบ้าง?
“หลังจากนี้จะลุยเรื่องนี้ให้มากขึ้น เพราะทรายอยากใช้ความมหัศจรรย์ของทะเลสื่อและเล่าต่อ ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือคลิป แล้วทรายก็จะลงพื้นที่เก็บขยะบนหาดเพื่อที่จะทำให้คนเขาสัมผัสถึงความมหัศจรรย์ที่ทรายเชื่อในทะเลให้เขาสัมผัสได้ ไม่ว่าทรายจะทำงานอะไรต่อที่ช่วยทะเลหรือชุมชน ทรายจะทำงานด้วยความเห็นอกเห็นใจเหมือนเดิมและจะเพิ่ม ความสุข ความสนุกในกิจกรรมต่างๆ เพราะว่าเราเรียนรู้ถึงเรื่องวิชาการได้ แต่ถ้าคนเราจะปกป้องอะไรเขาต้องรักสิ่งนั้นก่อนเลย ทรายอยากสร้างความทรงจำดีๆ สร้างความสุขในกิจกรรมอนุรักษ์ทะเลสำหรับคนอื่นๆ นั่นคือวิธีของทรายครับ”

อยากฝากอะไรเกี่ยวกับหนังสั้น เรื่อง MERMAN?
“ดูแล้วจะติดใจครับ เพราะหนังเรื่องนี้มาจากใจที่เราทำเพราะเรารักทะเลแล้วเรารักคอนเซ็ปต์เงือก เพราะเงือกคือจินตนาการของเรา มันคือความสุขที่เด็กมีต่อทะเลมาโยงกับเรื่องชีวิตจริงที่มันทำให้ทรายเศร้าจริงๆ ทรายอยากให้ทุกคนได้ชมหนังเรื่องนี้ อยากให้เขาหันมาลองให้โอกาสกับหนังเรื่องนี้ครับ เพราะทรายตั้งใจทำมาจากใจทรายเลยครับ” ทรายกล่าว

ติดตามชมหนังสั้น “MERMAN” ได้ที่ YouTube : Psi Scott – เมอร์แมน / Facebook : Psi Scott – เมอร์แมน
ลิงค์หนังสั้น MERMAN

ประวัติ
ชื่อ-นามสกุล : “ทราย สก๊อต” เป็นหลานชายของ “คุณจำนงค์ ภิรมย์ภักดี” (คุณตา)
จบการศึกษา : มหาวิทยาลัย CALARTS ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง : ฝ่ายการพัฒนาทรัพยากรอย่างยั่งยืน บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments