วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNewsม.ขอนแก่น จับมือกับ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ พลิกโฉมการศึกษาเริ่มใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning

ม.ขอนแก่น จับมือกับ สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ พลิกโฉมการศึกษาเริ่มใช้การเรียนรู้แบบ Active Learning

กรุงเทพฯ – สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ได้จัดพิธีการลงนามความร่วมมือระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ และสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) โดย ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร ลงนามร่วมกัน

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ ย้ำว่า นี่เป็น เป้าหมายหลักในการพลิกโฉมจากการเรียนการสอนแบบ Passive Learning มาเป็นจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ในการใช้กระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 54, 258 จ (4) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ ยังมุ่งหวังสนับสนุนนโยบาย ของกระทรวงศึกษาธิการที่เน้นปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยเน้นกระบวนการถักทอเพื่อสร้างความรู้ด้วยตัวของผู้เรียนเองทั้งระบบ
​คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ต่างมีความมุ่งมั่น ส่งเสริมให้มีการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษาไทยด้วยนโยบายการพัฒนาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพในการ “สร้างนวัตกรรมครู สู่นวัตกรรมผู้เรียน” ผ่านการเรียนรู้แบบ Active Learning ให้บรรลุผลดังกล่าว ในระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้โดยองค์กรทั้งสองจะร่วมกันพัฒนาสถานศึกษาให้ปรับเปลี่ยนจากเน้นให้ความรู้เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning และการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง โดยใช้เกณฑ์มิติคุณภาพ (Rubrics) เป็นแนวทางในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนและความเป็นมืออาชีพของครูอย่างต่อเนื่อง



ดังนั้น ความร่วมมือทางวิชาการของทั้งสององค์กรจะเป็นการผสานพลังกันในด้านองค์ความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญของบุคลากร สื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษา รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษาผ่านการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนแนวใหม่ในรูปแบบ Active Learning ให้กับโรงเรียนทุกสังกัด ทุกระดับชั้นในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้ครู อาจารย์ ผู้เรียน เข้าถึงกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวและได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เต็มศักยภาพต่อไป

อย่างไรก็ตาม คณะบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มั่นใจว่า นี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการศึกษาไทย และจะเป็นผลดีต่อเด็กนักเรียน นักศึกษา ที่จะต่อยอดการศึกษาไปสู่อัจริยะ ด้วยการเรียนสนุก ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ขณะที่ ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีนายวิษณุ เครืองาม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา และรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม มุ่งมั่นส่งเสริมให้ผลักดันรูปแบบการศึกษานี้ ของสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศด้านการศึกษาระดับโลก

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments