วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNewsคาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ เจ้าของผลงานเว็บตูนชื่อดังอย่าง Itaewon Class ...

คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ เจ้าของผลงานเว็บตูนชื่อดังอย่าง Itaewon Class จับมือครีเอเตอร์ดัง ชวนหยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์ ส่งวิดีโอแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” รณรงค์อ่านของจริง ก่อนเปิดแอปฯ มิ.ย. นี้

คาเคา เว็บตูน (KAKAO WEBTOON) อาณาจักรของเคเว็บตูน แพลตฟอร์มดิจิตอลคอนเทนต์ ภายใต้ คาเคา เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอร์ป บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้และอันดับต้น ๆ ของโลก ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ออริจินัล สตอรี่ รวบรวมสุดยอด เว็บตูนและเว็บโนเวล ชื่อดังจากเกาหลี กว่า 8,500  เรื่อง อาทิ Itaewon Class What’s Wrong with Secretary Kim? Space SweepersThe Uncanny CounterLove Alarm และ Solo Leveling เป็นต้น ซึ่งถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นซีรีส์ชื่อดังและได้รับกระแสนิยมเป็นอย่างมาก เตรียมพร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชัน คาเคา เว็บตูน อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เดือนมิถุนายนนี้

ดร.ยางวอน ฮยอน กรรมการผู้จัดการ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์  กล่าวถึงความเป็นมาของ คาเคา เว็บตูน ว่า “ภายหลังจากการประกาศควบรวมธุรกิจของ คาเคา เพจ คอร์ป และ  คาเคา เอ็ม คอร์ป และได้เปลี่ยนชื่อใหม่ภายใต้ บริษัท คาเคา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอร์ป ทำให้เกิดเป็นอาณาจักรความบันเทิงยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งในเกาหลีใต้ โดยการนำ ออริจินัล สตอรี่ ที่มีกว่า 8,500 เรื่อง มาสร้างเป็นคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์ เกมมือถือ และเว็บตูน เป็นต้น ซึ่งให้บริการผ่านแพลตฟอร์มที่มีมาตรฐานระดับโลก ที่กำลังขยายสาขาไปทั่วโลกภายในปีนี้

โดยประเทศไทย เป็นประเทศแรกที่ทางบริษัทแม่เลือกมาเปิดตัวสาขาอย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสถิติตัวเลขคนใช้สมาร์ทโฟนสูง อีกทั้งคนไทยค่อนข้างเปิดกว้างรับคอนเทนต์ใหม่ ๆ จึงตัดสินใจขยายแพลตฟอร์มมาที่นี่ และจะเปิดตัว แอปพลิเคชัน ชื่อ คาเคา เว็บตูน ช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้  โดยจุดเด่นคือ ออริจินัลเค และพรีเมี่ยม เค-เว็บตูน ที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ในเกาหลี รวมถึง ญี่ปุ่น  และอเมริกา ที่มีเนื้อหาหลากหลายแนวและรูปแบบ ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทย  ด้วยคุณภาพของคาแรกเตอร์เว็บตูนที่มีความคมชัด ดูมีชีวิตชีวา ซึ่งแตกต่างจากการอ่านเว็บตูนแบบเดิม ๆ  และที่สำคัญคือ ให้นักอ่านคนไทยได้อ่านแบบถูกลิขสิทธิ์”

            “นอกจากนี้ คาเคา เว็บตูน ยังสนับสนุนเรื่องของลิขสิทธิ์ โดยการจัดแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์”  สำหรับที่มาของแคมเปญนั้น เนื่องจากพบว่ายังมีเว็บไซต์ที่นำ ออริจินัล เว็บตูน จำนวนหลายร้อยเรื่องมาแปลโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมไปถึงการเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้อง และมีความเป็นไปได้ว่า ผู้อ่านจำนวนไม่น้อยไม่ทราบมาก่อนว่าการอ่านการ์ตูนผ่านเว็บไซต์เหล่านั้น กำลังเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานออกมา

ทางบริษัทจึงมองว่า นอกเหนือจากการมอบความสุขให้กับนักอ่านชาวไทยแล้ว เราจะเป็นแพลตฟอร์มที่แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในเรื่องของการรณรงค์ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจับมือร่วมกับครีเอเตอร์ไทย อาทิ สุทธิชาติ ศราภัยวานิช นักเขียนการ์ตูน, รอมแพง นักเขียนนวนิยายชื่อดัง “บุพเพสันนิวาส”  และ นัด  สุวัจนา นักแปลภาษาเกาหลี คาเคา เว็บตูน มาบอกเล่าถึงความยากลำบากของขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน ให้ทุกคนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของลิขสิทธิ์ให้มากขึ้น”  ดร.ยางวอน ฮยอน กล่าวเสริม

ด้าน นายสุทธิชาติ ศราภัยวานิช นักเขียนการ์ตูน และอาจารย์ คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงแคมเปญนี้ว่า  “ผมในฐานะนักเขียนการ์ตูนคนหนึ่งที่เคยได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องการ์ตูนถูกละเมิดลิขสิทธิ์ จนทำให้ผู้อ่านการ์ตูนถูกลิขสิทธิ์มีน้อยลง และนิตยสารที่ตีพิมพ์ต้องปิดตัวลง ซึ่งเกือบจะดับฝันการเป็นนักวาดการ์ตูนและทำให้แทบหมดกำลังในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ใหม่ ๆ  เพราะกว่าจะสร้างตัวการ์ตูนตัวหนึ่งหรือการ์ตูนสักตอนหนึ่ง เมื่อเทียบกับเวลาคนอ่านที่อ่านจบในไม่กี่นาที นักเขียนการ์ตูนต้องใช้เวลากับมันเยอะมาก ตั้งแต่การหาข้อมูล การออกแบบตัวละคร เรื่องราวต่าง ๆ และเขียนสตอรี่บอร์ด ผมจึงให้ความสำคัญกับเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด และผมรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ หยุด!ละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องขอบคุณ คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง ที่จะคอยสนับสนุน และอยู่เคียงข้างคนสร้างสรรค์ผลงานอย่างพวกเรา”

นางสาวจันทร์ยวีร์ สมปรีดา เจ้าของนามปากกา “รอมแพง” นักเขียนนวนิยายชื่อดัง “บุพเพสันนิวาส”  กล่าวสนับสนุนแคมเปญว่า “จากประสบการณ์ในฐานะนักเขียนนวนิยายนั้น จะรู้สึกสะเทือนใจ และท้อใจเสมอ เมื่อมีการนำเอานวนิยายของตนไปทำเป็นไฟล์ PDF แล้วถูกเอาไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีอยู่ไม่ใช่น้อย และถ้าย้อนกลับไปถึงขั้นตอนการทำงาน กว่าจะได้นวนิยายเรื่องหนึ่ง ต้องใช้จินตนาการ การเก็บข้อมูล การเดินทางสำรวจสถานที่จริง จนมาถึงขั้นตอนการตีพิมพ์เพื่อวางจำหน่าย สำหรับเหตุผลในการเข้าร่วมรณรงค์แคมเปญนี้ นอกเหนือจากการเป็นพาร์ทเนอร์กับ คาเคา เว็บตูน ในฐานะนักเขียนแล้ว ก็อยากแสดงจุดยืนร่วมและเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญ ในการรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ จึงอยากวอนคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว และหันมาให้ความสำคัญกับการอ่านคอนเท้นต์แบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งคุณอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เพิ่มโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่ฝันอยากเป็นนักเขียน ที่ดีในอนาคตด้วยเช่นกัน”

สำหรับแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์”  ทาง คาเคา เว็บตูน ไทยแลนด์ ได้ส่งวีดิโอรณรงค์หยุดการละเมิดลิขสิทธิ์ และเชิญชวนนักอ่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” เพียงกด Like Share และ Tag เพื่อนของคุณเพื่อดูคลิปวีดีโอนี้ ผ่าน เฟซบุ๊ค kakaowebtoon.th พร้อมตอบคำถามจากคลิป  และร่วมลุ้นรับรางวัล Samsung Galaxy Tab S7 จำนวน 2 รางวัล รางวัลละ 23,900 บาท และบัตรกำนัลจาก Top Supermarket มูลค่า 1,000 บาท จำนวน 10 รางวัล  โดยร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันนี้ – 4 มิถุนายน 2564 ประกาศผลวันที่ 5 มิถุนายน 2564

ติดตาม VDO Campaign เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” คลิ๊กเลย  http://bit.ly/KAKAOantipiracyFB

ช่องทางการเข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุนแคมเปญ “เริ่มที่คุณ หยุด! ละเมิดลิขสิทธิ์” และ  ติดตาม KAKAO WEBTOON Thailand ได้ที่นี่! 

Facebook:  http://bit.ly/kakaowebtoonFB

Instagram: http://bit.ly/kakaowebtoonIG

Twitter: http://bit.ly/kakaowebtoonTW

TikTok: http://bit.ly/kakaowebtoonTIKTOK/

YouTube: http://bit.ly/kakaowebtoonYT

ช่องทางแจ้งเบาะแส E-mail: cs.th@kakaoent.com

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments