วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNewsจินป่าว จัดแข่ง “JINPAO AUTOMATION CONTEST 2023” ทีม iRAP Armstrong มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คว้าแชมป์     ...

จินป่าว จัดแข่ง “JINPAO AUTOMATION CONTEST 2023” ทีม iRAP Armstrong มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คว้าแชมป์       

บริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด จัดแข่งขันหุ่นยนต์ขนส่งแบบอัตโนมัติชิงแชมป์ “JINPAO AUTOMATION CONTEST 2023” ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมี ท่านสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ให้การต้อนรับ และนายจง กั๋ว โซง ประธานบริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในการผลักดันให้เกิดกิจกรรมการแข่งขันด้านเทคโนโลยี 4.0 เพื่อพัฒนานักศึกษาที่ผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้และแสดงผลงานการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เพื่อนำไปสู่การคิดแก้ไขปัญหาและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้ตอบสนองกับภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการทรัพยากร รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทย

นายจง กั๋ว โซง ประธานบริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันหุ่นยนต์ขนส่งแบบอัตโนมัติชิงแชมป์ “JINPAO AUTOMATION CONTEST 2023” จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว เป็นการแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์ระดับอุดมศึกษาอาชีวศึกษา และมัธยมศึกษา โดยในปีนี้มาในแนวคิด“Transportation/Logistic/Storage” ซึ่งนำรูปแบบการขนส่งงานในสายการผลิตในโรงงาน เป็นการขนส่งที่เป็นระบบอัตโนมัติในการนำสินค้าไปส่ง และการเรียกใช้งาน โดยแบ่งภารกิจเป็นสถานี เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งรูปแบบการแข่งขัน มีการแบ่งเป็น 2 ทีม คือทีมสีเขียวและทีมสีน้ำเงิน แบ่งเวลาในการแข่งขันไม่เกิน 3 นาที ในแต่ละทีมจะมีหุ่นยนต์ขนส่งอัตโนมัติอยู่ 1 คัน คือหุ่นยนต์ขนส่งแบบอัตโนมัติที่เรียกว่า “JP” ซึ่งในแต่ละทีมจะต้องทำภารกิจให้สำเร็จก่อนหุ่นยนต์ขนส่งแบบอัตโนมัติคู่ต่อสู้ หรือทำคะแนนให้ได้มากที่สุดภายใน 3 นาที รูปแบบกติกาการแข่งขันภารกิจจะขึ้นอยู่กับทางผู้จัดการแข่งขันเท่านั้น

สำหรับผลการแข่งขัน ทีมผู้ชนะเลิศ ได้แก่  ทีม iRAP Armstrong มหาวิทยาลัยโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ,รองชนะเลิศอันดับ  1 ได้แก่ ทีม E.TECH Jinpao Robotics1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก ,รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่  ทีม Xiaolonbao สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ส่วนรางวัลชมเชย มี 3 ทีม ได้แก่ ทีม Brainstorm มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ,ทีม Sakolraj Robot โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล และทีม ไหนอ่ะ (NAIA) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

รางวัลออกแบบยอดเยี่ยม ได้แก่ทีม ลูกเจ้าแม่คลองประปา TheArtronAcademy มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ได้แก่ทีม REAI CMU : Malaew II มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นายจง กั๋ว โซง  กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาวงการอุตสาหกรรมไทย ที่เปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้มีเวทีโชว์ความสามารถสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่รองรับภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับความสามารถด้วยนวัตกรรมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งอนาคต ซึ่งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่สำคัญของอาเซียน โดยมุ่งเน้นการผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อีกด้วย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments