วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNewsวิชา มหาคุณ กระตุ้นเตือนสังคมเนื่องในวันต่อต้านคอรัปชั่นสากล “การต้านทุจริตต้องการความร่วมมือทั้งระดับชาติและระดับโลก”

วิชา มหาคุณ กระตุ้นเตือนสังคมเนื่องในวันต่อต้านคอรัปชั่นสากล “การต้านทุจริตต้องการความร่วมมือทั้งระดับชาติและระดับโลก”

ตามที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ (The United Nations : UN)  มีมติเห็นชอบประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (International Anti – Corruption Day) โดยในปีนี้มูลนิธิต่อต้านการทุจริต จัดกิจกรรมแต้มสี เติมฝัน ต่อต้านทุจริต โดยร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายสร้างสรรค์ศิลปะภาพวาดและประทับฝ่ามือเพื่อแสดงสัญลักษณ์การร่วมกันต่อต้านการทุจริต

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต เป็นประธานในการจัดงาน “แต้มสีเติมฝัน ต่อต้านการทุจริต” เนื่องในวันต่อต้านการคอรัปชั่นสากล ณ หอศิลปแห่งกรุงเทพมหานคร โดยภายในงานมีกิจกรรมให้ผู้ร่วมงานได้วาดภาพระบายสีและประทับฝ่ามือลงบนภาพวาด เพื่อแสดงสัญลักษณ์การร่วมกันต่อต้านการทุจริต โดยมีเครือข่ายสนับสนุนการจัดงาน เช่น กรุงเทพมหานคร ที่จะได้ดำเนินการโครงการนี้ในโรงเรียนทั้ง 50 เขต , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) ผู้สนับสนุนกิจกรรม , บริษัท ทีโอเอ สนับสนุนสีสำหรับสร้างสรรค์งานศิลปะ ,คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น พร้อมมีการจัดแสดงจากเด็กๆโครงการเยาวชนช่อสะอาด เช่น การแสดงศิลปะพื้นบ้านลำตัดต่อต้านการทุจริต จากโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ จังหวัดเพชรบุรี , การแสดงเพลงฉ่อยต่อต้านทุจริต จากโรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ

j5ADZ2.jpg

โดยผลงานศิลปะที่ร่วมกันวาดภาพและประทับฝ่ามือจะจัดแสดงบริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ต่อต้านคอรัปชั่นของประเทศไทย เนื่องในวันต่อต้านการคอรัปชั่นสากล ที่ทั่วโลกร่วมกันจัดกิจกรรมและให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิต่อต้านการทุจริต กล่าวว่า “การใช้ศิลปะเพื่อสร้างสรรค์ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเด็กเยาวชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการการปลูกฝั่งจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริต วันนี้เราได้เห็นเครือข่ายทั้งจากโรงเรียน เด็กๆ ครูอาจารย์ ผู้แทนกรุงเทพมหานคร ผู้แทนภาคเอกชน ศิลปิน หลายภาคส่วน มาร่วมกันวาดภาพ สร้างสรรค์งานศิลปะเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำกันทั่วโลก คนทั้งโลกให้ความสำคัญ การต่อต้านการคอรัปชั่นจึงจะทำคนเดียวไม่ได้ ต้องทำแบบร่วมมือกันเป็นเครือข่าย ร่วมมือกัน อย่านิ่งดูดาย โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ อยากให้มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้แล้วนำไปเผยแพร่ เพราะเยาวชนเองเป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก เด็กๆ สามารถไปบอกพ่อแม่ว่าหนูไม่เอานะ หนูไม่โกงนะ เมื่อโตขึ้นมาก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีพลังมาช่วยพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป มูลต่อต้านการทุจริตเราถือว่าเยาวชนสำคัญที่สุด เพราะเยาวชนจะเป็นต้นกล้า ที่จะงอกงาม เติบโตขึ้นในแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ต่อไป เราต้องช่วยกันรักษาแผ่นดินของเรานะครับ”

j5Ao0W.jpg

พลเอก ธีระเดช ฉัตรเสถียรพงศ์ รองประธานกรรมการ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต กล่าวว่า “โครงการแต้มสีเติมฝัน เป็นการปลุกจิตสำนึกเด็กๆ ให้แสดงความคิดเห็นต่อการต่อต้านการทุจริต และการร่วมสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น ผ่านการแสดงภาพศิลปะบนกำแพง ซึ่งสามารถส่งต่อแนวคิดให้กับเด็กๆ คนอื่นๆ ที่ได้มองเห็นภาพวาดเหล่านี้ รวมถึงผู้ปกครอง ชุมชน ได้เห็น และเกิดจิตสำนึกในการรักความถูกต้อง รักความซื่อสัตย์สุจริต มูลนิธิต่อต้านการทุจริต เน้นการปลูกฝังที่เยาวชน ให้มีจิตสำนึกที่ดี แยกแยะสิ่งดีไม่ดี ผลประโยชน์ส่วนตน ผลประโยชน์ส่วนรวม รักในความซื่อสัตย์สุจริต รังเกียจและร่วมกันต่อต้านทุจริต เราต้องสร้างเด็กดี คนดี ร่วมต้านทุจริตให้มากที่สุด การทุจริตก็จะลดน้อยลง เมื่อเด็กๆ เป็นเด็กดีมีคุณธรรม ก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพมาช่วยพัฒนาประเทศเราต่อไป”

นางศิริรัตน์  วสุวัต ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายวิชาการ มูลนิธิต่อต้านการทุจริต กล่าวว่า “โครงการแต้มสีเติมฝัน ได้ทำข้อตกลง MOU กับกรุงเทพมหานคร เปิดโอกาสให้มูลนิธิต่อต้านการทุจริตได้ลงพื้นที่ไปทำโครงการวาดภาพบนผนังกำแพงร่วมกับเด็กๆ คุณครู ผู้บริหารโรงเรียน และชุมชน ทั้ง 50 เขต ซึ่งแสดงให้เห็นพลังของ บ้าน วัด โรงเรียน (บวร) ของชุมชน กทม.ที่เข้มแข็ง และจะเป็นแบบอย่างที่มูลนิธิต่อต้านการทุจริตจะได้ขยายกิจกรรมนี้ไปยังจังหวัดต่างๆทั่วประเทศต่อไป”

j5AAs1.jpg

โครงการ แต้มสีเติมฝันต่อต้านการทุจริต เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิต่อต้านการทุจริต และกรุงเทพมหานคร  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชนเขต กรุงเทพมหานคร ได้รับการเสริมสร้างองค์ความรู้ การเฝ้าระวัง และการมีส่วนร่วมในการป้องกันและต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ ด้วยการวาดภาพ เพ้นท์สีลงบนกำแพงในโรงเรียนต้นแบบ ในเฟสแรกจำนวน 17 แห่ง 17 เขต และ 6 ชุมชน โดยการนำของ ศาสตราจารย์ พิชัย สดภิบาล ที่นำคณะนักศึกษาจาก สาขาการออกแบบสภาพแวดล้อมภายใน คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(ปี 2 ,ปี 3) มาร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะกับน้องๆ นักเรียนและชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครได้มีโอกาสใช้ความคิด จินตนาการและแรงบันดาลใจในการต่อต้านการทุจริตผ่านในรูปแบบทางศิลปะ

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) และได้รับการสนับสนุนสีในการวาดภาพจากบริษัท ทีโอเอ (สี TOA) โดยจะดำเนินการวาดภาพศิลปะต่อต้านการทุจริตใน 17 โรงเรียนครบแล้ว และจะดำเนินการให้ครบใน 50 เขตของกรุงเทพมหานครในเฟสต่อๆ ไป

j5APmy.jpg

สหประชาชาติ (UN) กำหนดให้ วันที่ 9 ธ.ค. ของทุกปี เป็นวันต่อต้านการทุจริตสากล (International Anti-Corruption Day) กำหนดขึ้นตั้งแต่อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต (United Nations Convention against Corruption) ได้รับการรับรองเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2546 เป็นต้นมา ประเทศภาคีสมาชิก UN 191 ประเทศรวมทั้งประเทศไทย ได้เข้าร่วมลงนามในอนุสัญญาฯ ระหว่างวันที่ 9 -11 ธันวาคม 2546 ณ เมืองเมอริด้า ประเทศเม็กซิโก ดังนั้น UN จึงประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (International Anti-Corruption Day)

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments