วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกNewsกูรู Digital Super Agency แนะปลุกธุรกิจ ติดอาวุธ ดึง MarTech เทคโนโลยีการตลาด เพิ่มพลังให้แบรนด์

กูรู Digital Super Agency แนะปลุกธุรกิจ ติดอาวุธ ดึง MarTech เทคโนโลยีการตลาด เพิ่มพลังให้แบรนด์

“อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล” หรือที่รู้จักกันดีว่า “อจ. มิ้นท์” หนึ่งในแม่ทัพบริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด Digital Super Agency สัญชาติไทยเจ้าแรกที่ให้บริการสื่อสารการตลาดครบวงจร รวมทั้งซอฟต์แวร์และโซลูชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอัจฉริยะตั้งแต่การทำ Big data การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกตลอดจนนำเสนอกลยุทธการตลาดดิจิทัลฟันธงการตลาดปี ‘65 ว่าเทคโนโลยีทางการตลาด (MarTech) จำเป็นและถือเป็นอาวุธที่เพิ่มพลังให้แบรนด์มากยิ่งขึ้น เตือนหากแบรนด์ไม่ผสาน MarTech นอกจากตกขบวน ยังก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงโลกดิจิทัลที่แข่งขันเร็วและแรง

นายอุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัดซึ่งยังเป็น Google Partner Academy Trainer และ Partner Academy Speaker รวมถึง Facebook Certified Training Partner เปิดเผยว่าการทำตลาดถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ให้แก่ผู้บริโภค ไปจนถึงการกระตุ้นยอดขายให้เติบโต และมีชัยเหนือคู่แข่งได้
ทั้งนี้ ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีทางการตลาด หรือมาร์เทค (Marketing Technology : MarTech) ทวีความสำคัญมากขึ้นเพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักการตลาดวางแผนทำการตลาดกำหนดกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ไปจนถึงการวัดผลความสำเร็จของแคมเปญต่างๆ ทำให้การตลาดมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้จ่ายเงินได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากขึ้น
ในขณะที่วิกฤตโรคโควิด-19 ที่ระบาดตั้งแต่ปี 2563-2564 ได้สร้างปฏิกิริยาเร่งให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน มีการบริโภคข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หากแบรนด์ไม่ติดอาวุธการตลาดด้วยเทคโนโลยี ไม่เพียงแค่ตกขบวนไปแล้ว แต่อาจก้าวไม่ทันการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย
อจ. มิ้นท์ กล่าวว่า MarTech คือเทรนด์ที่มาต่อยอดจากที่ผู้ประกอบการ นักการตลาดใช้ฐานข้อมูล (Data) ผสานกับแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกช่องทาง หรือเรียกว่า POSE ซึ่งประกอบด้วย 1.การซื้อโฆษณาสร้างการรับรู้แบรนด์ (Paid Media) ที่ต้นทุนโฆษณาออนไลน์มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นทุกปี 2. การเก็บข้อมูลเป็นของตัวเอง (Owned Data) จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ เพจฯ เนื่องจากข้อมูลเปรียบเสมือนน้ำมันสำหรับขับเคลื่อนธุรกิจ 3. การแบ่งปันเรื่องราว (Share) พฤติกรรมผู้บริโภคดิจิทัล มีการโพสต์ คอมเมนต์ บอกต่อเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์ทั้งดีและไม่ดี และ 4. ชิงมูลค่าสื่อฟรี (Earned Media) สิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชมแบรนด์และมีการกล่าวถึงบนโลกออนไลน์ถือเป็นกระบอกเสียงให้แบรนด์ (Brand advocacy) ทำให้ได้มูลค่าสื่อฟรีๆ
ในปี 2565 หากแบรนด์ต้องการติดอาวุธหรือนำเทคโนโลยีผสมผสานเพื่อเพิ่มพลังทางการตลาด จะต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ปัญหา (Pain Point) ของแบรนด์หรือสินค้าคืออะไร แล้วใช้ MarTech ไปแก้ไข อีกมิติแบรนด์ต้องการเพิ่ม (Gain) ความสุขอะไรให้กับผู้บริโภค ตลอดจนการพิจารณาเป้าหมายระยะสั้นระยะยาวคืออะไร เพื่อใช้ MarTech ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
“MarTech คือการนำเทคโนโลยีมาติดอาวุธทางการตลาด เพื่อช่วยให้ลูกค้าทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งฟังเสียงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์หรือ Social Listening ที่พูดถึงแบรนด์ทั้งเชิงบวกและลบ เชิงบวกทราบความต้องการเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและแคมเปญการตลาดให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย เชิงลบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดดราม่าหรือวิกฤตต่อแบรนด์ MarTecg ยังช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลตอบแทนให้ธุรกิจได้ด้วย เช่น การยิงโฆษณาออนไลน์ เพราะสามารถวัดผลความคุ้มค่าของเม็ดเงินที่ใช้จ่าย (ROAS: Return On Ad Spend) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ก TikTok ยูทูป ทวิตเตอร์ เป็นต้น”
ขณะที่เรียล สมาร์ท เป็นผู้ให้บริการ MarTech ที่มีบริการหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น ด้านบริการตลาดเชิงรุก คิดแผนวางกลยุทธ์สื่อสารการตลาดดิจิทัล สร้างสรรค์คอนเทนท์ ซื้อสื่อโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ลูกค้ามากที่สุด รับฟังเสียงผู้บริโภคผ่านบริการ Real Listening เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของแบรนด์ ตลอดจน การวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ (Data Analytics) เพื่อพัฒนาต่อยอดสร้างการเติบโตให้แบรนด์ การวิจัยตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค มี Smart Academy ที่ช่วยอบรมเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการตลาด การทำตลาดออนไลน์ และมีทีมงานพร้อมเสริมทัพแก่ลูกค้าในการทำตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น
“การทำตลาดในยุคดิจิทัลมีความท้าทายมากขึ้น เพราะบริบทต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งการทำตลาดในยุคดิจิทัล เปรียบเสมือนแบรนด์เข้าสู่สมรภูมิรบ อาวุธสำคัญยุคนี้ไม่ใช่มีด ดาบ แต่เป็นอาวุธทางเทคโนโลยีเหมือนปืนเลเซอร์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ รวดเร็ว” อุกฤษฎ์สรุป

ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่ www.realsmart.co.th
หรือ facebook.com/realsmart.co.th

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments