วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกNewsสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย และ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง จัดงาน THECA

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย และ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง จัดงาน THECA

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับ สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทยและสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง ร่วมจัดงาน เทกก้า (THECA) เพื่อประกาศจุดยืนสำคัญต่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย ในการเป็น “ฐานการผลิตวงจรอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำในตลาดโลก” พร้อมด้วยผู้สนับสนุนการจัดงาน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ออโรเม็กซ์ จำกัด บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ากว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท และเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานในการต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมอัจฉริยะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์ โทรคมนาคม อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ระบบดิจิทัล ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เป็นต้น 

บีโอไอ จึงประกาศจุดยืนสำคัญต่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ไทย ในการเป็น “ฐานการผลิตวงจรอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำในตลาดโลก” โดยร่วมกับสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทยและสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง จัดงาน เทกก้า หรือ งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย Thailand Electronics Circuit Asia (ไทยแลนด์ อิเล็กทรอนิกส์ เซอร์กิต เอเชีย) ขึ้นเป็นปีแรก โดยจะรวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี และผู้ประกอบการแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลกมาจัดแสดงในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ อาคาร EH101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ประเทศไทย

และคาดการณ์ว่า ในอีก 2 ปี หรือภายในปี พ.ศ. 2568 อุตสาหกรรมนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.7 แสนล้านบาท เรียกได้ว่าเติบโตเกือบ 6 เท่าตัว เนื่องจากจะมีการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30 โครงการ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments