วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNewsศิริราช ร่วมกับ Dreams and Musical The Charity แถลงข่าว คอนเสิร์ต เธียเตอร์ “ภาพสุดท้าย”...

ศิริราช ร่วมกับ Dreams and Musical The Charity แถลงข่าว คอนเสิร์ต เธียเตอร์ “ภาพสุดท้าย” Everlasting ระดมทุนให้กับศูนย์บริรักษ์ ศิริราช

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เป็นประธานแถลงข่าวจัดคอนเสิร์ต Dreams and Musical The Charity ครั้งที่ 11 Concert Theatre “ภาพสุดท้าย, Everlasting” โดย ครูนุ่น-สรีภรณ์ แสงบุญนำ ผู้ก่อตั้งกลุ่มพลังเล็กๆ และในปีนี้ได้ร่วมมือกับ Rhythm Thinker โดยมีหลายองค์กรที่ให้การสนับสนุน เช่น สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช พร้อมด้วยศิลปิน พีท-พีระ เทศวิศาล และประภัสสร กาญจนสูตร ผู้กำกับละครเวที ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการแสดงละครเวทีกึ่งมิวสิคัลการกุศล เพื่อระดมทุนให้กับศูนย์บริรักษ์ ศิริราช ปิดท้ายด้วยการแสดงโชว์จากศิลปิน Gelato พรีน เน็ท และปลื้ม ณ หอประชุมราชแพทยาลัย รพ.ศิริราช

ครูนุ่น สรีภรณ์ แสงบุญนำ ผู้ก่อตั้งกลุ่มพลังเล็ก ๆ กล่าวว่า กลุ่มพลังเล็กๆคือ กลุ่มคนกลุ่มเล็กๆ ที่รวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคม หวังเพียงเพื่อมอบสิ่งดีๆให้กลับผู้อื่น โดยไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ พวกเราเริ่มจากเงินออมของครูนุ่นและลูกศิษย์คนละเล็กคนละน้อย มาเป็นต้นทุนการจัดทำละครการกุศลเล็กๆขึ้น โดยมีจิตอาสาที่คอยมาช่วยเหลืองานด้านต่างๆ ปัจจุบันจิตอาสาเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นจากน้ำจิตน้ำใจของภาคส่วนต่างๆ จึงทำให้กลุ่มพลังเล็กๆของพวกเราเติบโตขึ้นจนถึงทุกวันนี้

การจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง นอกจากเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยและสังคมแล้ว เรายังได้พบกับมวลพลังแห่งการสร้างเสริมจิตวิญญาณที่ดี ของสรรพชีวิต เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนคนรุ่นหลังต่อไป
โดยกลุ่มพลังเล็กๆ ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2551 จัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 11
และในปีนี้ กลุ่มพลังเล็กๆได้รวมพลังเล็กๆของเรากับ Rhythm thinker กลุ่มนักศิลปะสร้างสรรค์ ภายใต้คอนเซ็ปที่ว่า เพราะเราเชื่อว่า “ศิลปะจะทำหน้าที่พัฒนาและเยียวยาจิตใจของมนุษย์” กลุ่มคนที่จะมาช่วยทำให้ละครในปีนี้เป็นสื่อกลางในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง คุณค่าของการให้ ตามคอนเซ็ป ใช้หัวใจทำ..นำด้วยหัวใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่ผู้ชมละครในปีนี้

ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า Palliative care ถือเป็นศาสตร์การแพทย์เฉพาะทางที่สำคัญอย่างยิ่งอีกแขนงหนึ่ง ที่ให้การดูแลรักษาแบบประคับคองจนถึงวาระสุดท้าย คณะ ฯ มีนโยบายการดูแลผู้ป่วยแบบ Palliative care ซึ่งเป็นการดูแลแบบองค์รวม ที่ครอบคลุม ในทุกขั้นตอนของการดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยโรคที่คุกคามต่อชีวิต และคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม รวมไปถึงการดูแลครอบครัวของผู้ป่วยด้วย ซึ่งต้องทำควบคู่ไปกับการรักษาผู้ป่วยแบบจำเพาะ (specific treatment) มิใช่เป็นการรักษาเมื่อผู้ป่วยถึงระยะท้ายหรือใกล้เสียชีวิต (terminal care หรือ end of life care) เท่านั้น ซึ่งต้องประสานบริการระหว่างทีมสหวิชาชีพ เพื่อให้การดูแลรักษาเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ และมีการติดตามการดูแลอย่างต่อเนื่อง (Continuity of care) โดยเน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง และสนับสนุนให้อาสาสมัครจากบุคคลภายนอกและบุคลากรภายในคณะฯ ได้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้การดูแลยังเชื่อมโยงจากโรงพยาบาลถึงบ้าน โดยมีการเพิ่มพูนความรู้ เพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรทุกระดับ รวมถึงมีการศึกษาวิจัย เผยแพร่ความรู้ใหม่ ชี้นำสังคมด้าน Palliative Care และ End of life care ทั้งในประเทศและนานาชาติ

รองศาสตราจารย์นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช กล่าวถึงรายละเอียด การดูแลแบบประคับประคอง Palliative Care การดูแลแบบประคับประคอง หรือ Palliative Care คือ การดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในระยะคุกคามต่อชีวิต ได้แก่ ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น มะเร็ง ไตวาย หรือภาวะอื่น ๆ ที่อยู่ในระยะสุดท้ายของโรค เป็นการดูแลแบบองค์รวมครอบคลุมทั้งด้านร่ากาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ เพื่อบรรเทาอาการ ลดความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้น โดยผู้ป่วยและครอบครัวจะได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดเป้าหมายการดูแลรักษา รวมถึงการเตรียมตัวล่วงหน้าในภาวะวิกฤติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น (Advance Care Planning) เช่น การตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่ต้องการ การมอบหมายให้ผู้แทนด้านสุขภาพเป็นผู้ตัดสินใจแทน เมื่อไม่สามารถสื่อสารได้ เป็นต้น


ปัจจุบันพบว่าผู้ป่วยจำนวนมากที่มีความต้องการจะกลับไปใช้ชีวิตในระยะท้ายที่บ้าน ซึ่งญาติมักไม่เห็นด้วย เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้ กรณีดังกล่าวทีมแพทย์ผู้ดูแลจะให้ความช่วยเหลือและเตรียมความพร้อมให้กับผู้ป่วย พร้อมให้คำแนะนำกับญาติ และฝึกทักษะในการดูแลผู้ป่วย ตลอดจนช่วยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขที่บ้าน


ทั้งนี้ศูนย์บริรักษ์ ศิริราช ให้บริการทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวให้ดีขึ้น รวมถึงรับปรึกษาจากแผนกต่าง ๆ ภายใน รพ.ศิริราช ในการดูแลผู้ป่วยระท้าย ให้บรรเทาอาการต่างๆ ทางกาย ลดความทุกข์ทรมานทางใจ และจิตวิญญาณ รวมถึงอุปสรรคทางด้านสังคม โดยการประสานระหว่างหน่วยงานให้มีการดูแลอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยงจากโรงพยาบาลสู่บ้านและชุมชน ติดตามอาการโดยการเยี่ยมบ้าน การติดตามอาการทางโทรศัพท์ อีกทั้งยังรวมไปถึงการดูแลครอบครัวและญาติภายหลังการสูญเสีย (Grief and bereavement care) อีกด้วย


สำหรับกิจกรรมการกุศล Dreams & Musical the Charity โดย “กลุ่มพลังเล็ก ๆ” ในครั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่าย สมทบทุนกองทุนศูนย์บริรักษ์ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางแพทย์ ในการดูแลรักษาผู้ป่วยระยะท้าย ตลอดจนสมทบโครงการศิริราชสับปายสถาน เพื่อการบริรักษ์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และนอกจากกิจกรรมซื้อบัตรชมคอนเสิร์ตการกุศลในครั้งแล้ว ยังสามารถร่วมบริจาคได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ชั้น 1 รพ.ศิริราช หรือบริจาคผ่านธนาคารเข้าบัญชี “ศิริราชมูลนิธิ” กองทุนศูนย์บริรักษ์ (D002918) สอบถามเพิ่มเติม ศิริราชมูลนิธิ โทร. 0 2419 7658-60 ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ ฯ กล่าวปิดท้าย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments