วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกNews"อ.ไข่-สุดา-นก บริพันธ์" พร้อมคณะ ยื่นร่างฯเสนอชงกม. “สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ” จ่อเดินสาย ยื่น 6 พรรค 9-10 มี.ค.นี้...

“อ.ไข่-สุดา-นก บริพันธ์” พร้อมคณะ ยื่นร่างฯเสนอชงกม. “สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ” จ่อเดินสาย ยื่น 6 พรรค 9-10 มี.ค.นี้ เสนอนโยบายดูแลศิลปิน ลั่น 10 ล้านเสียงพร้อมเทให้

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงาน ก.พ.เดิม ถนนพิษณุโลก ตัวแทนสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นำโดย นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพ พร้อมคณะ อาทิ นางสุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ , นายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย , นาย กิตติ ปักษี ( โอบะ เสียงเหน่อ) นายกสมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) , นายวีกฤษ อุ่นอนุโลม อุปนายกสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน , นายนพชัย ชูแสง สมาคมศิลป์หอไตร , พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย , อ.วรพงษ์ อรุณเรือง วิทยาลัยเพาะช่าง ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ , นายธนาเดช  ประตูแก้ว ผู้บริหารร้านคลองเพลง1 รังสิต , นายวีรวัฒน์ รัตนะ เลขาสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงแห่งประเทศไทย เป็นต้น เข้าพบพล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้รัฐบาลออกร่างพระราชบัญญัติสภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้มีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคประชาชน และตัวแทนด้านศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ เข้าร่วม เพื่อกำหนดแผนแม่บทในการส่งเสริม สนับสนุนศิลปวัฒนธรรมของชาติ 

พล.อ.ณัฐพล (บิ๊กเล็ก) กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี มารับเรื่องและรับฟังปัญหาและเจตนารมณ์ของกลุ่มศิลปิน ที่เสนอร่างกฎหมายฯนี้ โดยก่อนหน้านั้นตนได้เชิญตัวแทนกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)เพื่อสอบถามรายละเอียด และความเห็นจากภาครัฐ วันนี้มารับฟังความเห็น เจตนารมณ์ ในเรื่องดังกล่าว และเข้าใจเหตุผลในการเสนอร่างฯ และได้เชิญกระทรวงวัฒนธรรม และ สปน.สอบถามรายละเอียดภาครัฐ เพื่อรับฟังความเห็นอีกด้าน โดยทราบว่ากระทรวงวัฒนธรรม มีร่างพ.ร.บ.

พ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ ไว้แล้ว จึงอยากให้ภาคประชาชน เสนอร่างประกบกับร่างของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อลดความซ้ำซ้อน ซึ่งทางภาคราชการควรเป็นผู้ดำเนินการ ให้ประชาชน นอกจากนั้นเท่าที่ดูเนื้อหาสาระสำคัญ ยังมีเรื่องการตั้งกองทุน อาจต้องมีการปรับแก้ในรายละเอียด ในเรื่องแหล่งช่องทางที่มาของเงินกองทุนฯ เพราะเท่าที่ดูตามที่ระบุไว้ในร่างของสมาพันธ์ฯ เห็นว่าหลายส่วนค่อนข้างมีอุปสรรค หรือมีความเป็นไปได้ยากที่จะดำเนินการตามนั้น จึงควรที่จะหารือร่วมกันเพื่อนำเสนอเป็นกฎหมายประกบกันไป

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จากนี้จะสรุปเรียนให้นายกฯเพื่อมีบัญชาให้กระทรวงวัฒนธรรม รับร่างสมาพันธ์ฯ ไปปรับใช้ หากมีความซ้ำซ้อน กระทรวงวัฒนธรรม ต้องปรับให้สอดคล้องกันและตอบโจทย์กับทางสมาพันธ์ฯ และตนจะติดตามความคืบหน้าในเรื่องไป และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะยังมีเวลาในการจะเสนอสภาฯ

ทางด้าน นายคฑาวุธ (อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) เป็นตัวแทนกล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนเพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติสภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ ซึ่งเรานำยกร่างของท่านอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ มาปรับภายใต้ชื่อสภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ยื่นเรื่องถึงท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งท่านได้รับร่าง และส่งกลับมาให้พวกเราที่เป็นภาคประชาชนได้ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ขณะนี้ได้ลงชื่อประชาชนเพื่อให้ครบ 1 หมื่นรายชื่อ และอยู่ระหว่างรวบรวมจำนวนส.ส.ให้ครบตามหลักเกณฑ์ โดยจุดประสงค์ของร่างกฎหมายฯ ขอให้มีตัวแทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมยกร่าง แต่ทั้งนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายการเงิน จึงขอให้นายกฯพิจารณาลงชื่อรับรอง และเสนอเข้าสภาในฐานะร่างของรัฐบาล ให้ค้างไว้เพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อไป

นายคฑาวุธ กล่าวว่า เราอยากให้พรรคการเมืองทุกพรรค ช่วยกันสนับสนุนการออกกฎหมายที่จะมาดูแลศิลปิน ที่มีจำนวน อย่างน้อย 10 ล้านคน ถ้าพรรคไหนมีนโยบายที่จะมาสนับสนุนดูแลศิลปินพวกเราพร้อมจะสนับสนุนพรรคนั้นอย่างแน่นอน โดยจะเดินทางไปพบกับ 6 พรรคการเมืองเพื่อเสนอร่างกฎหมาย ฯ ในวันที่ 9 มี.ค. จะเดินทางไปพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย และวันที่ 10 มี.ค.นี้ จะไปพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments