วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNews4 ปี ธ เสด็จสู่สวรรคาลัย ธ สถิตในดวงใจ...ชาวไทยทั่วหล้าร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ 10 – 13 ตุลาคมนี้ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ

4 ปี ธ เสด็จสู่สวรรคาลัย ธ สถิตในดวงใจ…ชาวไทยทั่วหล้าร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ 10 – 13 ตุลาคมนี้ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดงาน “ธ สถิตในดวงใจ…นิรันดร์” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดงานระหว่างวันที่ 10 – 13 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี

ดร.อุษา กลิ่นหอม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประธานในพิธี เปิดเผยว่า “การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่ พสกนิกรชาวไทยได้ร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน ทรงคิดค้นแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างแยบยล แนวทางพระราชดำริ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่ท่านทรงพระราชทานแก่ปวงชนชาวไทย ให้นำมายึดถือปฏิบัติ เพื่อปูทางไปสู่การบรรลุเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พสกนิกรทั่วทั้งแผ่นดินให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข แม้ว่าพระองค์จะเสด็จ สู่สวรรคาลัยไปแล้ว แต่พระเกียรติยศ พระเกียรติศักดิ์ พระเกียรติคุณของพระองค์ยังปรากฏขจรขจายท่วมท้นเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า เสมือนหนึ่งว่าพระองค์ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ผู้ยิ่งใหญ่ ทรงสถิตอยู่ในความเคารพสักการะ นับถือบูชาอย่างยิ่งของปวงชนชาวไทยตราบชั่วนิจนิรันดร์”

OymBze.jpg Oym4at.jpg

ในวันเดียวกันนี้ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ได้เปิดตัวโครงการฝ่าวิกฤตโควิดด้วยเศรษฐกิจพอเพียง “เรียนรู้ อยู่จริง ๑๐๙ คนต้นแบบ” เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และเดินตามรอยของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่นำพาคนที่ต้องการกลับบ้านไปทำเกษตรเพื่อการพึ่งตนเอง ทั้งในเชิงของเศรษฐกิจ และสังคม โดยเข้าไปเรียนรู้อยู่จริงกับศูนย์เครือข่าย พกฉ. และศูนย์เรียนรู้เครือข่าย พกฉ. กว่า 70 แห่ง ทั่วประเทศไทย ถือเป็นโอกาสอันดีของการถ่ายทอดองค์ความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตร เชิงประจักษ์สู่สังคม พร้อมทั้งเปิดตัวภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเรื่อง “มหัศจรรย์เมล็ดพันธุ์แห่งความพอเพียง” โดยมีคุณปรัชญา  ปิ่นแก้ว ร่วมสร้างสรรค์ภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจในการทำเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง สนุกสนานกับการผจญภัยของหนูน้อย และสหายภูติน้อยตัวจิ๋ว เด็กหนุ่มผู้แสวงหาความมั่นคงให้กับชีวิต จนค้นพบแสงสว่างของชีวิต

ทั้งนี้กิจกรรมพิเศษภายในงาน ประกอบด้วยนิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจ…นิรันดร์ นำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร นานัปการ ตลอดการครองราชย์กว่า 70 ปี และนิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้วยความปลื้มปิติยินดีอย่างหาที่สุดมิได้ ความทรงจำที่สถิตในดวงใจของชาวพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เมื่อครั้งพระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2545 นิทรรศการสายธารพระกรุณา กษัตริย์เกษตร จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีความร่วมมือกว่า ๓๐ หน่วยงาน เปิดอบรมหลักสูตรการอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการกว่า ๒๐ หลักสูตร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Oym13Q.jpg OymteV.jpg OymKbS.jpg

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 เวลา 07.00 น. ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ 90 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณกษัตริย์เกษตร

เวลา 15.52 น. กิจกรรมน้อมรำลึก สงบนิ่ง และเวลา 17.00 น. เชิญรับฟังบทเพลงเพื่อพ่อ จากคุณโจนัส แอนเดอร์สัน ฝรั่งหัวใจไทย ที่มาร่วมขับกล่อมบทเพลงรักเพื่อพ่อแทนเสียงหัวใจของเราชาวไทยทุกคน พร้อมฟังเสียงขลุ่ยขับกล่อมบทเพลงแห่งความคิดถึง จากอาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ และเวลา 19.00 น. ขอเชิญร่วมพิธีจุดเทียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

OymZan.jpg Oymg4g.jpg OymiQW.jpg

ทางด้านนางสาวสมพิศ  วงศ์ปัญญา รองผู้อำนวยการ (ฝ่ายบริหาร) รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกท่าน ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม เพื่อร่วมเป็นพลังในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สืบทอดพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษาต่อยอด ศาสตร์พระราชาด้านการเกษตร เพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าเรียนรู้และปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวิถีของตนเองต่อไป เพราะเราเชื่อว่าความดีงามนั้นสืบทอดได้”

ตลอดทั้ง 4 วัน ชม ช้อป พร้อมเลือกซื้อสินค้าเกษตรปลอดภัย ผลิตผลเกษตรอินทรีย์มีคุณภาพ ทั้งของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์แปรรูป ต้นไม้ พรรณไม้ที่คัดสรรด้วยความรักโดยเกษตรกรผู้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต นำมาจัดจำหน่ายในราคามิตรภาพ กว่า 200 บูธ พิเศษเฉพาะวันที่ 13 ตุลาคม 2563 กิจกรรมขาดทุน คือกำไร พบสินค้าผลผลิตทางการเกษตร ต้นไม้ จำหน่ายราคาเพียง 9 บาท จำนวนจำกัด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171, 094-649-2333 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook : พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ  InstagramID: wisdomkingfan และLine ID : @wisdomkingfan

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments